7 bước bạn có thể học từ các vĩ nhân từ Napoleon, Alexander Đại đế đến Mẹ Teresa để đạt được mục tiêu đời mình

(Tổ Quốc) - Họ không do dự trước những thử thách mới và cũng không chỉ ngồi phân tích suông; họ lên kế hoạch và bắt tay vào thực hiện. Đúng như những gì họ nói, "Đừng chỉ làm một điều gì đó, hãy tiến về phía trước."

Khi quan sát cuộc đời hoàng đế Napoleon, Alexander Đại đế, Florence Nightingale hay Mẹ Teresa, bạn sẽ thấy họ là những người luôn hết sức chủ động trong mọi tình huống. Họ không ỉ lại, ngồi chờ thời cơ đến. Họ có ý tưởng, khái niệm và sứ mệnh, để rồi ngay sau đó bắt tay vào hành động. Các nhà lãnh đạo là những người có tư duy đổi mới và tinh thần doanh nhân (entrepreneurial). Từ entrepreneurial (tinh thần doanh nhân) có gốc từ tiếng Pháp, có nghĩa là "thực hiện hoặc làm". Tư duy đổi mới đồng nghĩa với việc sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ và dám nghĩ, dám làm. Các nhà lãnh đạo không phải là những người chỉ biết nói suông.

Thử và sai là phương châm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài năng hiện nay. Phương châm này bắt nguồn từ cuốn sách của Tom Peters – In Search of Excellence (Kiếm tìm sự hoàn hảo), trong đó, Peters đưa ra ý kiến cho rằng những công ty hàng đầu dám thử nghiệm nhiều hơn, mắc sai lầm nhiều hơn và tiến bộ nhiều hơn. Họ không do dự trước những thử thách mới và cũng không chỉ ngồi phân tích suông; họ lên kế hoạch và bắt tay vào thực hiện. Đúng như những gì họ nói, "Đừng chỉ làm một điều gì đó, hãy tiến về phía trước."

Tiết kiệm 2 triệu USD bằng cách nào?

Xét ở góc độ cá nhân, các nhà lãnh đạo là những người định hướng hành động. Họ không ngừng đưa công ty phát triển còn bản thân họ cũng không ngừng chủ động hành động. Với họ, "việc hôm nay chớ để ngày mai".

Các nhà lãnh đạo không bao giờ trì hoãn việc gì, bởi nếu không, họ đã không phải là nhà lãnh đạo. Đây là bài học mà Brian Tracy- tác giả nổi tiếng về nghệ thuật lãnh đạo đã học được trong những năm đầu sự nghiệp. 

Khi đang làm việc cho một công ty lớn, ông được cử đến Reno triển khai dự án phát triển bất động sản trị giá 2 triệu USD mà công ty sắp mua. Ông được cho hay có thể thu xếp đi trong vài tuần tới. Lúc đó, Brian Tracy chưa phải là lãnh đạo công ty, nhưng vì chưa bao giờ trì hoãn việc gì, nên ông quyết định lên đường ngay sáng hôm sau. 

Ngay khi đến Nevada gặp mặt mọi người, bao gồm cả các kỹ sư phụ trách phát triển khu bất động sản, Brian Tracy đã cảm thấy có điều gì đó không ổn với khu đất. Đến cuối ngày, chỉ một vài giờ trước khi thỏa thuận mua bán hoàn tất, ông nhận ra điểm bất ổn đó là khu đất này không có nguồn nước nên sẽ gặp khó khăn rất lớn trong quá trình xây dựng cũng như phát triển. 

Bằng việc hành động ngay lập tức, Brian Tracy đã tiết kiệm cho công ty 2 triệu USD đầu tư vào một mảnh đất vô giá trị. Không cần phải nói, cấp trên của ông đã vui mừng khôn xiết và trong vòng một năm, Brian Tracy trở thành người điều hành 3 chi nhánh với 42 nhân viên dưới quyền.

Hướng tới tương lai

7 bước bạn có thể học từ các vĩ nhân từ Napoleon, Alexander Đại đế đến Mẹ Teresa để đạt được mục tiêu đời mình - Ảnh 1.

Các nhà lãnh đạo là những người hướng tới tương lai. Đa phần họ luôn lạc quan, không ngừng tập trung suy nghĩ về tương lai – điều gì sẽ xảy ra và làm thế nào để tạo ra điều đó. Trong khi đó, hầu hết những người không phải là nhà lãnh đạo lại tập trung vào quá khứ và hiện tại. Hướng tới tương lai tức là xác lập một tập các mục tiêu và tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện các mục tiêu này.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các nhà lãnh đạo thường làm theo 7 bước sau:

- Xác định mục tiêu chính. Quyết định chính xác những gì mà bạn muốn đạt được, bất kể đó là mục tiêu lớn của công ty hay mục tiêu của bản thân. Phải luôn rõ ràng về mục tiêu là điều kiện thiết yếu để thành công.

- Viết ra mục tiêu. Hãy thảo ra các mục tiêu một cách cụ thể và chi tiết. Làm sao để chúng dễ đo lường. Ví dụ, mục tiêu của bạn là tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong 2 năm tới. Hãy ghi lại mục tiêu đó. Nếu không, mục tiêu đó sẽ chẳng khác gì ngoài một viễn cảnh mơ hồ.

- Thiết lập thời hạn để đạt được mục tiêu. Nếu đó là mục tiêu lớn, hãy chia nó ra thành các phần nhỏ và xác định thời gian giới hạn cho mỗi phần. Chúng ta được thôi thúc thực hiện mục tiêu khi nó được đề ra thời gian cụ thể. Hãy đặt ra cho mình những giới hạn thời gian riêng.

- Lên một danh sách mọi việc cần làm để đạt được từng mục tiêu chính. Danh sách này cần phải rõ ràng và toàn diện. Khi nghĩ được thêm việc gì đó, hãy bổ sung chúng vào danh sách cho đến khi danh sách hoàn chỉnh.

- Lập kế hoạch hành động. Đây là lúc bạn dựa vào danh sách trên và biến chúng thành các bước cụ thể. Có hai điều cần phải suy nghĩ: đó là mức độ ưu tiên và trình tự thực hiện. Những mục việc nào quan trọng nhất? Những mục việc nào phải được thực hiện đầu tiên? 

Khi thiết lập các ưu tiên, hãy nhớ đến quy tắc 80/20: 20% những việc bạn làm sẽ mang lại 80% kết quả. Không ai muốn phí phạm thời gian cho những việc không quan trọng. Còn bạn chắc hẳn cũng không muốn nhân viên của mình dành nhiều thời gian cho những việc không cần thiết.

 Hãy xác định những việc thực sự có tác dụng giúp bạn và tổ chức đạt được mục tiêu. Trình tự thực hiện cũng vậy, bạn phải xác định chính xác những việc cần hoàn tất trước khi thực hiện một việc khác. Bất kỳ kế hoạch nào cũng sẽ có những mục việc phụ thuộc và tương trợ lẫn nhau. Ngoài ra, cũng cần xác định những hạn chế, khó khăn và trở ngại trong quá trình thực hiện. Một lần nữa, mức độ ưu tiên lại có ý nghĩa rất quan trọng. Đâu là trở ngại quan trọng nhất? Bạn chắc chắn phải vượt qua điều gì trước khi có thể đạt được mục tiêu?

- Hành động. Khi đã lập kế hoạch xong và biết được những trở ngại trên con đường phía trước, bạn phải hành động ngay lập tức. Đừng trì hoãn. Nhiều người thất bại bởi họ không hành động theo mục tiêu và kế hoạch. Là một nhà lãnh đạo, chúng ta không được phạm sai lầm đó.

- Quyết tâm thực hiện mục tiêu mỗi ngày. Hãy lên kế hoạch cho ngày mới và bắt tay thực hiện công việc vào ngay sáng hôm sau, bất cứ việc đó là gì miễn sao nó có thể giúp bạn tiến gần đến mục tiêu hơn.

Peter Drucker từng viết: "Trách nhiệm của nhà lãnh đạo là phải hướng đến tương lai." Nhà lập kế   hoạch chiến lược Michael Kami cũng từng nói: "Những người không nghĩ về tương lai sẽ không thể có tương lai." Cây bút và chuyên gia về quản trị Alec Mackenzie tuyên bố: "Cách dự đoán tương lai chính xác nhất là tạo ra nó." Các nhà lãnh đạo tạo nên suy nghĩ đến tương lai bằng cách thiết lập các mục tiêu và từng bước hướng tới những mục tiêu đó mỗi ngày.

Thảo Nguyên

Tin Cùng Chuyên Mục
Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Từ 08 - 10/5 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2024 và Triển lãm quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc Thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 – EMA Vietnam 2024.
Tin mới