Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội bên bạn nâng niu những khoảnh khắc đầu đời của bé
Gắn bó 20 năm với Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, chị Phạm Thanh Thu Hiền, Trưởng nhóm nữ hộ sinh, vẫn nhớ mãi câu chuyện về một sản phụ, người mang song thai nhưng vừa sinh thường, lại vừa sinh mổ. Khoảnh khắc những thiên thần nhỏ chào đời luôn đáng nhớ, và khi cả ekip y tế, cả sản phụ đều phải vượt qua khó khăn và cả đặc biệt những thời khắc quan trọng đòi hỏi sự bình tĩnh, kinh nghiệm của đội ngũ dày dặn chuyên môn để đón các em bé chào đời an toàn, niềm vui đó dường như được nhân lên nhiều lần.
Theo lời kể của chị Hiền, sản phụ mang thai đôi và bị đau bụng nhưng vì chưa tới ngày dự sinh nên sản phụ không vào viện khám ngay. Cho tới khi vào viện, với sự giúp đỡ rất nhanh chóng của các nhân viên y tế, dù chưa vào kịp phòng sinh và em bé đầu tiên ngôi ngược, sản phụ sinh thường thành công em bé đầu tiên ngay trên cáng. Sau khi đón được em bé đầu tiên, nhận thấy em bé thứ hai ngôi ngang nên các bác sĩ quyết định phải đưa sản phụ vào phòng mổ để phẫu thuật đón em bé thứ hai ra đời thật nhanh.
Toàn bộ quá trình chuyển sản phụ từ trạng thái sinh thường lên bàn mổ cấp cứu chỉ kéo dài trong khoảng 10 phút. Khi đó, một nhóm y bác sĩ và hộ sinh đảm trách nhiệm vụ chăm sóc em bé ra đời trước, nhóm thứ 2 chuẩn bị phòng mổ để đón em bé còn lại. Em bé thứ 2 cất tiếng khóc chào đời không lâu sau đó.
"Đó là trường hợp khá hi hữu. Hai em bé, dù là song sinh, nhưng một được chào đời tự nhiên, một được sinh mổ. Quá trình đó chỉ vẻn vẹn trong mười mấy phút. Việc cả mẹ và các bé đều an toàn khiến chúng tôi thực sự thở phào nhẹ nhõm. Thành thật mà nói, phải tới khi mọi việc đều ổn thỏa, niềm vui của chúng tôi mới có thể dâng trào", chị Hiền chia sẻ.
Là bệnh viện quốc tế tiên phong ở Hà Nội, HFH có những yêu cầu đặc biệt đối với đội ngũ y, bác sĩ và hộ sinh. Không chỉ nắm chắc chuyên môn, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong một môi trường áp lực với những đòi hỏi khắt khe, họ còn phải biết ngoại ngữ. Đặc biệt hơn, đây đều là những từ ngữ chuyên môn trong ngành y, khiến sự nỗ lực của từng cá nhân phải cao hơn so với việc giao tiếp thông thường.
Nhiều áp lực là vậy, thì đâu là lý do để đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất, cả về chuyên môn lẫn cách chăm sóc người bệnh? Và không phải ngẫu nhiên, hầu hết các nhân sự ở HFH đều có thời gian gắn bó rất dài với bệnh viện.
Chị Ngô Kiều Lan, Quản lý hộ sinh, cho biết mình chuyển từ bệnh viện công tới HFH năm 1997 – khi bệnh viện được thành lập và đã có gần 25 năm gắn bó. Cảm nhận về sự "khác biệt" ở Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội là một phần lý do chị quyết định gắn bó trong suốt thời gian qua.
"Đầu tiên là về quang cảnh. Mọi người đến đây đều sẽ thấy không gian sạch sẽ và vô khuẩn. Nhiều khách hàng còn nói rằng bệnh viện sạch hơn chính nhà của họ. Tiếp theo đó là bầu không khí thoải mái, ấm cúng và không có ‘mùi bệnh viện’. Những điều này khiến mọi người không còn bị tâm lý sợ hãi ám ảnh khi lựa chọn sử dụng dịch vụ y tế tại HFH", chị Lan chia sẻ.
Về chuyên môn, HFH có những quy trình chặt chẽ và đạt chuẩn quốc tế. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn đó không chỉ mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng mà cũng góp phần nâng cao năng lực và trình độ của từng con người trong bộ máy, tạo ra một hệ thống ngày càng ưu việt hơn.
Chị Phạm Thanh Thu Hiền, Trưởng nhóm nữ hộ sinh, luôn cảm thấy tự hào về nơi mình đã gắn bó suốt 20 năm qua. Về chuyên môn, bệnh viện luôn cập nhật những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới nhất của ngành y toàn cầu, giúp người bệnh được hưởng những dịch vụ quốc tế mà không cần phải sang nước ngoài chữa trị. Song song với đó, mọi cảm xúc của khách hàng cũng luôn được trân trọng để họ luôn cảm thấy thoải mái nhất.
"Ở HFH, khách hàng luôn được hỏi thăm, chăm sóc từ bữa cơm, giấc ngủ cho tới tình trạng sức khỏe. Mọi cảm xúc của khách hàng luôn được quan tâm, chia sẻ để họ cảm thấy ở bệnh viện cũng như ở nhà; y, bác sĩ và các nhân viên y tế chu đáo chẳng khác gì người thân. Thậm chí, người nhà của khách hàng cũng được chăm sóc, được giải thích để họ luôn cảm thấy yên tâm cũng như sẵn sàng phối hợp", chị Hiền chia sẻ.
Bên cạnh thường xuyên trò chuyện với sản phụ và gia đình sản phụ, những người như chị Hiền, chị Lan và các chị em điều dưỡng khác còn luôn luôn để ý, quan sát để phát hiện sớm và giải quyết lập tức những vấn đề khiến khách hàng chưa thoải mái.
"Chẳng hạn như khi trao đổi, chúng tôi biết sản phụ khó ngủ, ngay lập tức một tấm biển ‘không làm phiền’ sẽ được đặt ở khu vực xung quanh phòng, tạo không gian yên tĩnh nhất để mẹ có thể ngủ ngon. Mọi người thấy tấm biển đó đều sẽ hiểu cần phải nhẹ nhàng hết sức có thể khi đi qua khu vực này. Hay khi sản phụ mặc áo bệnh viện mà thấy không thoải mái, ngay lập tức sẽ được thay thế và kiểm tra nguyên nhân", chị Lan cho biết.
Trong việc phục vụ khách hàng, HFH không có khái niệm "từ từ" và cũng chẳng có khái niệm "không". Không chỉ mọi yêu cầu liên quan của sản phụ đều được đáp ứng tốt nhất trong khả năng của đội ngũ y tế và dịch vụ, các nhân sự của bệnh viện cũng không bao giờ nói không với nhau. Khi nhận được yêu cầu, cả hệ thống sẽ cùng tìm cách thực hiện nhanh nhất có thể.
Bên cạnh đó, trang thiết bị hiện đại cũng là lợi thế của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Bệnh viện sử dụng phương pháp chiếu tia plasma giúp nhanh liền vết mổ đẻ và vết khâu tầng sinh môn, góp phần phục hồi sức khỏe của mẹ nhanh chóng. Trong thời gian lưu viện, sản phụ có thể sử dụng phòng hút sữa với thiết kế riêng và các máy hút sữa tối tân phục vụ nhu cầu của mẹ.
Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội cũng là đơn vị tiên phong áp dụng phương pháp da kề da giữa không chỉ người mẹ mà cả bố với em bé. Phương pháp này không chỉ làm tăng sự tương tác thân thiết hơn giữa bố và em bé, mà còn là cơ hội để bố có thể thấu hiểu với khó khăn vượt cạn của người vợ yêu thương. Nhờ có lợi thế từ các thành tựu y học phương Tây, các phương pháp mới, mang tính đột phá không chỉ trong dịch vụ y tế mà cả trong việc chăm sóc và tiếp xúc cũng được HFH tiên phong áp dụng, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Chính những điều nhỏ bé được chăm chút, những mong muốn dù rất đời thường được đáp ứng tức thì… cùng cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, đội ngũ bác sĩ trong và ngoài nước giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm đã làm nên dịch vụ y tế xứng tầm của Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.
Nói về việc đặt bệnh nhân vào trung tâm của các hoạt động chăm sóc y tế, bác sĩ Ngô Ngọc Loát, Bác sĩ Chuyên khoa 1, Khoa Sản & Phụ Khoa, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, chia sẻ đây là tiêu chí gần đây được các tổ chức nhắc tới nhiều nhưng lại khá mơ hồ trong thực thi. Tuy nhiên tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, điều này đã được áp dụng từ lâu, ngay từ những ngày đầu và nó đã đi vào từng hoạt động cụ thể hàng ngày với người bệnh và gia đình họ.
Điểm cơ bản nhất của lấy người bệnh làm trung tâm là ở chỗ người bệnh và người thân của họ ngoài việc được chăm sóc ân cần, chu đáo thì còn được cung cấp đầy đủ thông tin và cùng đồng hành trong suốt quá trình thăm khám, chẩn đoán và ra quyết định điều trị của bác sĩ.
Dù đặt chất lượng chuyên môn lên hàng đầu nhưng khách hàng của HFH luôn được cá thể hóa và cách điều trị cũng được tùy biến để phù hợp với thể trạng và mong muốn của bệnh nhân. Bên cạnh đó, đặc thù khách hàng của HFH đa số là những người đã có điều kiện về tài chính và có nhu cầu về dịch vụ y tế và chăm sóc theo chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam nên bệnh viện luôn cập nhật và áp dụng những phương pháp tối tân nhất, mang lại lợi ích tốt nhất về sức khỏe và tâm lý cho khách hàng.
"Phương châm của chúng tôi là "chạm" được tới cảm xúc của người bệnh. Khách hàng không chỉ được khám, chữa bệnh mà còn được đối xử một cách thân tình. Người bệnh chỉ cần an tâm điều trị, những việc khác, dù nhỏ như bộ quần áo tới nghiêm trọng hơn như vấn đề tâm lý, đã có hệ thống của HFH đảm trách", bác sĩ Loát nhấn mạnh.
Đến với Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, người phụ nữ với thiên chức làm mẹ xứng đáng được hưởng những phương pháp chăm sóc đặc biệt ngay từ khi chuẩn bị mang thai để được hưởng những lợi ích tốt nhất cho mẹ và bé.
"Để mang đến cho các mẹ những kiến thức hữu ích xoay quanh các chủ đề về Chăm sóc Mẹ và Bé, Talk-show mang tên "Tia nắng nhỏ - Petit Rayon de Soleil" được tổ chức định kỳ theo từng chủ đề với sự tư vấn của đội ngũ y tế nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc mẹ bầu và trẻ sơ sinh. Các mẹ sẽ được chia sẻ thông tin, được chăm sóc ngay cả trước khi trở thành khách hàng của HFH. Sau đó, chúng tôi tổ chức lớp tiền sản theo 5 chủ đề, đào tạo miễn phí, giành cho các mẹ và người thân sau khi đã lựa chọn sinh con ở HFH. Chúng tôi hướng dẫn chi tiết các mẹ chế độ dinh dưỡng, cơ chế vận động, các triệu chứng chuyển dạ, chăm sóc hậu sản và chăm sóc trẻ sơ sinh…", chị Lan cho biết.
Bên cạnh đó, đội ngũ y tế của HFH còn kiêm vai trò của các "nhà tâm lý", góp phần giải tỏa những "mâu thuẫn" trong việc chăm sóc sản phụ và em bé – vốn chủ yếu bắt nguồn từ sự khác biệt về nhận thức, quan điểm giữa các thế hệ trong một gia đình. Công việc tưởng không liên quan gì tới chuyên môn này lại là điều tối quan trọng, giúp các sản phụ luôn có tâm lý thoải mái giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Chị Hiền cho biết, một trong những điều khiến mình tự hào nhất đó chính là lời chia sẻ thật lòng từ các sản phụ, những người nói rằng họ được chăm sóc, lo lắng như từ chính những người thân khi sinh con tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Khách không chỉ "hẹn gặp lại" ở những lần sinh con sau mà còn "tư vấn tự nguyện" để bạn bè, người thân có được sự chăm sóc "hơn cả mong đợi".
Trên phương diện của các y, bác sĩ và nhân sự, việc chăm sóc tỉ mỉ, quan tâm tới từng điều nhỏ nhất, là một hành trình vừa dễ, vừa khó. "Coi sản phụ là người thân không phải là khẩu hiệu một sớm một chiều. Chính tâm niệm luôn nỗ lực hết mình để mang lại cho khách hàng những điều tốt nhất tạo nên mối thâm giao một cách hết sức tự nhiên, chân thật. Bằng kinh nghiệm của mình, chúng tôi thấu hiểu các sản phụ, từ đó khơi gợi nhu cầu cho khách hàng thay vì chỉ dừng lại ở việc đáp ứng các yêu cầu được đưa ra" – chị Lan cho biết.
Bên cạnh đó, môi trường làm việc tại HFH luôn khiến tất cả các nhân sự, dù là người đã làm việc lâu năm hay những người mới lựa chọn HFH để phát triển sự nghiệp của mình, cũng đều mong muốn mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng chứ không dừng lại ở sự "tròn vai".
"Con người được phát triển trong một môi trường thân thiện, ai ai cũng yêu quý nhau thì bản thân họ không thể nào thờ ơ với khách hàng. Chúng tôi luôn được thúc đẩy để cùng nhau làm tốt và từ đó trở thành thói quen", chị Hiền chia sẻ.
Không giống những khoa khác, Bác sĩ Loát cho biết khách hàng khoa Sản & Phụ khoa Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội thường là những người trẻ. Tuy nhiên, nhu cầu, sở thích của giới trẻ mỗi thế hệ một khác và HFH luôn sẵn sàng tự làm mới chính mình để giúp các sản phụ thế hệ Gen Z được thoải mái nhất trong hành trình mà người ta vẫn mô tả là "cửa sinh là cửa tử".
Điều đó đến từ cách bài trí của bệnh viện cho tới những kiến thức chuyên sâu, bao gồm cả kiến thức tâm lý, để xóa nhòa khoảng cách thế hệ trong việc chăm sóc những "cục vàng" bé nhỏ. Ngoài ra, văn hóa của bệnh viện cũng góp phần hiện thực hóa mong muốn đó một cách thuận lợi hơn.
"Văn hóa ở Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội có ảnh hưởng văn hoá châu Âu, nơi mọi người giao tiếp và thể hiện tình cảm khá tự nhiên. Giới trẻ bây giờ rất tôn trọng điều đó và họ không ngại ngùng thể hiện tình cảm. Chính vì vậy, chúng tôi tạo ra không gian để khách hàng có thể thể hiện sở thích cá nhân của mình", chị Hiền cho biết.
Ở HFH có những góc được bài trí đẹp cho khách hàng chụp ảnh. Đội ngũ y, bác sĩ và hộ sinh luôn khuyến khích những người trẻ thể hiện cảm xúc thông qua lời nói và hành động một cách thoải mái. Những cái ôm, những nụ hôn trong khoảnh khắc hạnh phúc ngập tràn là liều "thuốc bổ" tuyệt vời nhất cho tâm lý của các mẹ sau một hành trình gian nan.
Ngoài ra, khả năng "bắt trend" của HFH đã được nâng lên khi nhu cầu làm TikTok, quay YouTube của một bộ phận khách hàng trẻ cũng sẵn sàng được đáp ứng.
Hiểu rõ tâm lý của những bà mẹ trẻ, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ, những hướng dẫn chi tiết nhất, cụ thể nhất từ quá trình thai sản tới chăm sóc em bé đều được truyền đạt một cách tỉ mỉ bởi thế hệ nhân sự trẻ của bệnh viện thông qua những phương thức hợp với xu thế của giới trẻ.
Thêm vào đó, bệnh viện cũng mời người thân của các sản phụ tới các lớp tiền sản để gia đình hiểu, tạo điều kiện hơn cho sở thích đặc thù của những bà mẹ trẻ. Nhằm đạt hiệu quả cao nhất, công tác này được "phân vai" cho những người nhiều kinh nghiệm và cũng phù hợp với độ tuổi của cha mẹ các sản phụ.
Những vấn đề mang tính tâm linh hay niềm tin của khách hàng cũng luôn được tìm hiểu và quan tâm như: ai là người đón tay em bé, gia đình muốn các thủ tục chào đón thành viên mới diễn ra dưới hình thức nào… cũng đều được tìm hiểu để đáp ứng.
"Trong trường hợp em bé phải nằm lồng ấp, chúng tôi cũng sẽ chủ động mời người nhà vào để họ có thể thấy, có thể chạm vào em bé trong điều kiện an toàn. Điều tưởng như đơn giản này lại rất có ý nghĩa với các gia đình trong thời buổi con ai cũng đều là con vàng, con ngọc này", chị Hiền nói.
Lan tỏa cảm giác yên tâm trở thành kim chỉ nam cho hoạt động ở Khoa sản & Phụ khoa Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội bởi tất cả đều hiểu dù chuyên môn tốt đến mấy mà không gây được thiện cảm với khách hàng thì cũng sẽ không có sự tin tưởng vào dịch vụ. Chính vì thế, nếu nói công việc rất áp lực chắc chắn không sai nhưng áp lực đó sẽ được giải tỏa khi tất cả mọi người đều làm với mong muốn từ chính cái tâm của mình.
Tập hợp của những điều nhỏ bé nhưng vô cũng quan trọng kết hợp với chuyên môn cao và cơ sở vật chất, trang thiết bị tối tân tạo nên dịch vụ thai sản xứng tầm ở Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.