Hành trình 50 năm vượt khó, từ con số không chạm đỉnh vinh quang của Traphaco

Từ một xưởng sản xuất nhỏ, chủ động nâng mình lên bằng cách thành lập xí nghiệp, rồi tiên phong cổ phần hóa là con đường mà Traphaco tự thay đổi số phận sau 50 năm. Hành trình chạm đến đỉnh vinh quang của Traphaco là hành trình của sự kiên định, cùng câu chuyện cảm xúc của thế hệ những người khai phá.

 

Hành trình 50 năm vượt khó, từ con số không chạm đỉnh vinh quang của Traphaco - Ảnh 1.

50 năm phụng sự xã hội: Hành trình khát vọng

Năm 2022 là một năm vô cùng đáng nhớ với đội ngũ CBNV Traphaco bởi sự diễn ra của 2 sự kiện lớn: Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Traphaco & Vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Ít ai biết trước khi đón nhận thành quả đó, Traphaco tiền thân là một tổ sản xuất thuốc của Ty y tế đường sắt. Thành lập ngày 28/11/1972, những ngày đầu hoạt động của đơn vị chủ yếu là pha huyết thanh, chế thuốc bổ mắt cho công nhân ngành đường sắt. Đến năm 1999, Traphaco đã sớm có chủ trương cổ phần hoá công ty. Từ nguồn vốn rất nhỏ ban đầu, những người Traphaco đầu tiên đã "dám nghĩ dám làm", làm lớn, làm mới.

Hành trình 50 năm vượt khó, từ con số không chạm đỉnh vinh quang của Traphaco - Ảnh 2.

Sau 22 năm, từ mốc doanh thu vài chục tỷ đồng, Traphaco đã có 28 chi nhánh và gần 30.000 khách hàng. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, doanh thu cả 2 kênh OTC và ETC của công ty đạt trên 2000 tỷ đồng, đạt 86.8% kế hoạch cả năm, lợi nhuận sau thuế đạt ~270 tỷ (94,05% kế hoạch năm).

Với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao, không bất ngờ khi Traphaco nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dược có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị gần 4.000 tỷ đồng. Quy mô vốn điều lệ cũng đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới niêm yết, đạt hơn 414 tỷ đồng.

Đặc biệt, vào ngày 18/11/2022 vừa qua, Công ty cổ phần Traphaco cũng vinh dự được tôn vinh là Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á năm 2022 - giải thưởng dành cho các doanh nghiệp bền vững và tiên phong tại Châu Á, hạng mục Sáng kiến vì cộng đồng.

Kỷ niệm 50 năm thành lập, về đích kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông giao sớm hơn so với dự kiến đã chứng minh năng lực và nội lực của Traphaco, cho thấy chiến lược mới mà Traphaco dày công triển khai đang đi đúng hướng và hiệu quả.

Kiên định với chiến lược phát triển dược liệu sạch

Để có được "ngôi vương" về đông dược hiện nay, từ rất sớm, Traphaco đã chọn chiến lược khác biệt, tập trung vào mảng đông dược, thay vì sản xuất tân dược từ các nghiên cứu đã hết hạn bản quyền như nhiều doanh nghiệp khác. Bà Nguyễn Thị Tuyết, nữ giám đốc đầu tiên của Công ty kể "Từ năm 1994, Traphaco đã xin đất ở Sapa trồng dược liệu, rồi dần dần mở rộng, hợp tác với nông dân các vùng miền để trồng dược liệu sạch. Cũng từ rất sớm, Traphaco đã xây dựng định hướng chiến lược sản phẩm với Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, viên sáng mắt"...

Hành trình 50 năm vượt khó, từ con số không chạm đỉnh vinh quang của Traphaco - Ảnh 3.

Nói về con đường sức khỏe xanh và việc tập trung vào lĩnh vực đông dược những năm 2000, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc của Traphaco, bà Vũ Thị Thuận tiết lộ "Biết mình nhỏ, chúng tôi chọn thị trường ngách, nhưng làm tốt nhất thế mạnh của mình để tạo sự khác biệt. Đông dược Việt Nam có truyền thống và sự hấp dẫn nhưng cũng không dễ thành công, đòi hỏi người kinh doanh phải kiên định với con đường của mình, phải giữ chuẩn dược liệu sạch.

Nhiều khi phải giảm bớt lợi nhuận vì mục tiêu dài hạn cho tương lai. Năm 2007, chúng tôi quyết định xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đông dược đạt chuẩn GMP-WHO đầu tiên và lớn bậc nhất Việt Nam. Máy ép vỉ, máy trộn, máy dập viên... công nghệ sản xuất và cách thức sử dụng máy móc hiện đại nhanh chóng được người Traphaco làm chủ".

Tân dược: Bước ngoặt đột phá

Không chỉ chọn con đường đông dược, nhằm vươn lên vị trí số 1 ngành dược Việt Nam, năm 2021, Traphaco đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và Tân dược. Đây là một chuyển biến để từng bước hiện thực hóa mục tiêu "Giữ vững vị thế số 1 Đông dược - đầu tư phát triển ngoài Đông dược".

Dù mới đẩy mạnh phát triển nhưng doanh thu Tân dược hiện đang chiếm khoảng 30-35% tổng doanh thu của Traphaco và công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu mảng này lên 60-65% trong tương lai. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng với sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược, đặc biệt là tập đoàn Daewoong đến từ Hàn Quốc, Traphaco kỳ vọng, nhóm sản phẩm tân dược sẽ tạo ra những bước đột phá, đảm bảo hiện thực hóa tốc độ tăng trưởng kép 13,3% về doanh thu và 15% về lợi nhuận trước thuế trong 5 năm tới.

Với lực đẩy kép từ Đông dược và Tân dược, những thành quả và vị thế đã tạo dựng được trong nửa thập kỷ qua sẽ là bước đà lớn để 5 năm tới, Traphaco nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công ít nhất 100 sản phẩm mới, đem lại doanh thu ước tính 25 triệu USD. Trong đó, Tập đoàn dược phẩm Daewoong (đồng thời là cổ đông lớn của Traphaco) sẽ đối tác chiến lược với kế hoạch chuyển giao ít nhất 70 sản phẩm thuốc tân dược đến năm 2025. Traphaco cũng sẽ tiếp tục lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thiết bị y tế có điểm khác biệt về bào chế và nổi trội về tác dụng hiệu quả từ các đối tác uy tín để nhận chuyển giao công nghệ.

Khép lại năm 2022, chuyển mình sang năm 2023, Traphaco sẵn sàng bước vào một chu kỳ kinh doanh mới, với mục tiêu và chiến lược sóng đôi Đông dược - Tân dược. Bằng năng lực R&D và chiến lược luôn đổi mới, sáng tạo sản phẩm, giá trị mà Traphaco kiên định theo đuổi cũng chính là sứ mệnh cốt lõi của một Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin mới