Không phải Việt Nam, Indonesia - các ông lớn ô tô Nhật Bản, Trung Quốc đã 'quy hoạch' xong điểm đến tiếp theo để gây dựng trung tâm xe điện của khu vực

(Tổ Quốc) - Thái Lan đang được quy hoạch trở thành trung tâm sản xuất xe điện tiếp theo của thế giới nhờ các chính sách hỗ trợ hấp dẫn của chính phủ những như thay đổi quan niệm của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu đang chạy đua vào thị trường Thái Lan. Họ bị thu hút bởi các khoản trợ cấp của chính phủ Thái Lan, dự báo tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực này khi ngày càng nhiều người dùng tại đây chuyển sang các phương tiện giao thông "xanh" hơn.

"Kế hoạch hỗ trợ xe điện của chính phủ sẽ giúp thúc đẩy thị trường xe điện Thái Lan tăng trưởng tới 100% trong năm nay", Narong Sritalyon – Giám đốc điều hành của Great Wall Motors (Thái Lan) cho biết trong khuôn khổ sự kiện Bangkok Motor Show hồi cuối tháng 3. Thương hiệu ORA của công ty này đã bán được hơn 1.100 chiếc xe điện Good Cat kể từ khi mẫu xe điện này được tung ra thị trường Thái Lan vào tháng 11/2021. Họ cũng dự kiến tung thêm 5 mẫu EV hoặc hybrid nữa tại Thái Lan trong năm nay.

Không phải Việt Nam, Indonesia - các ông lớn ô tô Nhật Bản, Trung Quốc đã quy hoạch xong điểm đến tiếp theo để gây dựng trung tâm xe điện của khu vực - Ảnh 1.

Mẫu xe ORA Good Cat của Great Wall Motors gây bão tại thị trường Thái Lan.

Ông nói thêm rằng số lượng xe điện đăng ký với Bộ Giao thông của Thái Lan có thể tăng gấp đôi lên 9.000 xe trong năm nay, so với mức 4.000 xe của năm 2021.

Hồi tháng 2, Thái Lan đã thông qua một gói ưu đãi tài chính để khuyến khích người lái xe và các nhà sản xuất ô tô chuyển sang sử dụng xe điện trong nỗ lực biến quốc gia này một trung tâm sản xuất ô tô "sạch".

Các biện pháp đáng chú ý bao gồm giảm thuế nhập khẩu, trợ cấp trực tiếp vào giá thành xe điện lên tới 400.000 baht/xe (gần 11.750 USD). Bộ Tài chính Thái Lan cho biết 8 nhà sản xuất ô tô đã bày tỏ quan tâm đến việc xin trợ cấp.

"Năm nay, chúng ta sẽ thấy nhiều mẫu xe điện tại thị trường Thái Lan vì nhu cầu về cơ bản sẽ tăng lên do chính sách hỗ trợ xe điện của chính phủ", nhà phân tích tại Kasikorn Research Center nhận định.

Tại triển lãm Bangkok Motor Show 2022, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda đã trưng bày mẫu HR-V EV – là điểm nhấn của hãng tại triển lãm vì đây là mẫu xe thuần điện 100% đầu tiên được nhà sản xuất này cung cấp tại thị trường Thái Lan.

Không phải Việt Nam, Indonesia - các ông lớn ô tô Nhật Bản, Trung Quốc đã quy hoạch xong điểm đến tiếp theo để gây dựng trung tâm xe điện của khu vực - Ảnh 2.

Honda HR-V trưng bày tại triển lãm Bangkok Motor Show hồi tháng 2/2020.

Tuy nhiên, nếu nói đến "thế lực" đang dẫn đầu tại thị trường xe điện Thái Lan, đó phải là các công ty Trung Quốc. Những thương hiệu này được hưởng lợi từ mức thuế nhập khẩu 0% do khu vực thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Việc cắt giảm thuế quan mới dự kiến sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô từ nước khác lấy lại phần nào lợi thế cạnh tranh.

"Gói hỗ trợ xe điện của chính phủ Thái Lan khuyến khích cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Nhạt Bản cạnh tranh trên thị trường Thái Lan. Sự cạnh tranh cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng", Surapong Paisitpatanapong – phát ngôn viên của Liên đoàn cách ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cho biết.

Ô tô điện cần có cơ sở hạ tầng và chính phủ Thái Lan cũng khuyến khích các công ty tư nhân giúp họ xây dựng trạm sạc dọc đường và những địa điểm công cộng khác.

Ngay cả tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT Group cũng đã nhảy vào lĩnh vực kinh doanh xe điện, hợp tác với nhà lắp ráp iPhone Đài Loan là Foxconn để vận hành một nhà máy sản xuất ô tô điện. Họ dự kiến bắt đầu sản xuất xe điện ở Thái Lan vào năm 2024 thông qua một liên doanh thành lập hồi tháng 2.

"Chúng tôi đã sẵn sàng sản xuất xe điện tại Thái Lan và biến nơi đây trở thành cơ sở sản xuất xe điện thuận tiện cho khu vực", Auttapol Rerkpiboon – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PTT Group cho biết.

Chính phủ Thái Lan muốn xe điện chiếm khoảng 30% tổng sản lượng ô tô tại nước này vào năm 2030 – tức khoảng 750.000 xe trong tổng số 2,5 triệu xe dự kiến được sản xuất trong năm đó.

Đức Nam

Tin Cùng Chuyên Mục
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín; lan tỏa quảng bá sản phẩm và dịch vụ... truyền thông hiệu quả còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp như: hỗ trợ quản lý khủng hoảng, duy trì sự ổn định; tạo điều kiện thuận lợi trong giao tiếp và đàm phán; tăng cường mối quan hệ với cổ đông và nhà
Tin mới