“Miếng bánh” thị phần camera an ninh đang phân chia ra sao

(Tổ Quốc) - Theo một báo cáo tổng hợp vào tháng 06/2021 của công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản B&Company, thị trường camera giám sát an ninh Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vào khoảng 12.4% trong giai đoạn 2016 – 2022.

Tỷ lệ tăng trưởng trong mơ

Đây là tỉ lệ tăng trưởng cao nhất của lĩnh vực này tại Đông Nam Á, thể hiện Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt khi xét đến tốc độ đô thị hoá nhanh chóng hiện nay với sự xuất hiện của nhiều dự án đô thị thông minh với quy mô của dự án lớn nhất lên tới hơn 4 tỉ USD. Bên cạnh đó, sự đầu tư của chính phủ vào lĩnh vực camera giám sát giao thông cũng góp một phần không nhỏ vào tổng lượng cầu camera an ninh tại Việt Nam.

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" từ năm 2021 đến năm 2025. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải dự tính đầu tư hệ thống giám sát, phần mềm để "phạt nguội" vi phạm giao thông gồm 180 điểm, lắp trên 30 tuyến đường, tổng số vốn 454 tỷ đồng. Hệ thống dự kiến gồm 5 chức năng chính: giám sát xe vượt đèn đỏ; chạy quá tốc độ; đi sai làn đường, ngược chiều, đi vào đường cấm, giờ cấm; xe dừng đỗ không đúng quy đinh; xe vi phạm tải trọng. Dự kiến, đề án này sẽ được triển khai từ nay đến hết năm 2025.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Camera Wi-Fi

Xét riêng trong phân khúc camera an ninh Wi-Fi phục vụ nhu cầu của các hộ gia đình và cơ sở làm việc, số liệu thống kê từ B&Company cho thấy tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2020 là hơn 27 triệu USD.

Tiềm năng tăng trưởng của phân khúc thị trường này được dự báo sẽ càng được củng cố hơn bởi xu hướng tăng nhanh của thị trường các giải pháp nhà thông minh đầy hứa hẹn tại Việt Nam hiện nay. Dẫn chứng từ báo cáo Global Web Index cho thấy, Việt Nam, cùng với Singapore, là 2 quốc gia Đông Nam Á duy nhất trong top 10 thị trường trên thế giới có tỉ lệ sở hữu các thiết bị nhà thông minh cao nhất. Đặc biệt, 46% người dùng các thiết bị nhà thông minh sở hữu các giải pháp về an toàn (như chuông cửa điều khiển từ xa hay camera an ninh), tỉ lệ sở hữu cao nhất trong các nước được nghiên cứu ở phân khúc sản phẩm này.

Ai đang giữ "miếng bánh" lớn nhất

Trong tổng số giá trị nhập khẩu hơn 27 triệu USD của Việt Nam trong năm 2020, 95% đến từ 3 thương hiệu quốc tế, trong đó các dòng camera Wi-Fi của EZVIZ đã chiếm gần 52% tổng giá trị nhập khẩu toàn thị trường.

“Miếng bánh” thị phần camera an ninh đang phân chia ra sao - Ảnh 1.

Giá trị camera an ninh wifi nhập khẩu theo thương hiệu và Tổng lượng nhập khẩu theo dòng camera, 2020 (Nguồn: B&Company)

Đặc biệt, EZVIZ trở thành thương hiệu đứng đầu ở phân khúc camera Wi-Fi an ninh ngoài trời và camera Wi-Fi tích hợp công nghệ mới. Cụ thể, tổng lượng nhập khẩu các thiết bị camera Wi-Fi quay quét góc rộng trong nhà của EZVIZ gấp 2,3 lần thương hiệu đứng thứ hai là IMOU và tổng lượng nhập khẩu các dòng camera an ninh ngoài trời của EZVIZ gần tương đương với tổng của 2 thương hiệu IMOU và KBONE cộng lại.

Và nguyên nhân đằng sau sự thành công

Theo phân tích của B&Company, nhu cầu lắp đặt camera quan sát tại nhiều hộ gia đình của Việt Nam đã mở rộng ra ngoài các chức năng giám sát an ninh truyền thống để đáp ứng nhiều hơn các nhu cầu đặc thù hằng ngày. Đó có thể là nhu cầu của những người mẹ trẻ cần quan sát và tương tác với người nhà để "chăm con từ xa", hay nhu cầu giữ liên lạc và săn sóc người thân lớn tuổi ở nhà một mình… Đây sẽ là những điểm đáng chú ý của thị trường, bên cạnh xu hướng tích hợp công nghệ an ninh thông minh như một phần của các giải pháp thiết bị nhà thông minh đang ngày một nở rộ hiện nay tại các tỉnh thành lớn.

Với nhiều dòng camera gia đình của EZVIZ, chỉ với một cái chạm tay, người dùng đã có thể quan sát ngôi nhà của mình từ xa thông qua các thiết bị cầm tay thông minh hay thậm chí trò chuyện trực tuyến với thời gian thật cùng người thân ở nhà thông qua công nghệ trò chuyện hai chiều được tích hợp trong nhiều dòng camera sử dụng trong nhà. Bên cạnh đó, nhờ sự phát triển của công nghệ xử lý hình ảnh hiện đại cũng như các nền tảng ứng dụng tích hợp trong hệ sinh thái thông minh như hệ thống lưu trữ EZVIZ Cloudplay và hệ thống xử lý dữ liệu video EZVIZ Studio, một chiếc camera Wi-Fi, bên cạnh tính năng hỗ trợ an ninh từ xa, còn có thể trở thành một "người đồng hành" trong việc lưu trữ và chia sẻ những video khoảnh khắc gia đình đáng nhớ.

Hệ sinh thái cho sự mở rộng của thị trường camera an ninh wifi theo B&Company không thể thiếu sự kết nối với các nền tảng lưu trữ đám mây và hướng đến tích hợp công nghệ AI. Các thương hiệu lớn như EZVIZ đã đưa vào sử dụng nền tảng lưu trữ đám mây có tính năng mã hoá nhiều lớp tương đương với các cấp độ bảo mật của ngân hàng của AWS (Amazon). Điều này đã giải phóng người dùng khỏi những quan ngại liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu riêng tư. Bên cạnh đó, phần lớn các thiết bị camera wifi thông minh của hãng này đều có khả năng kết nối với các ứng dụng trợ lý ảo AI phổ biến như Google Assisstant hay Alexa của Amazon.

“Miếng bánh” thị phần camera an ninh đang phân chia ra sao - Ảnh 2.

Cùng với tốc độ đô thị hoá nhanh với hàng loạt các dự án đô thị thông minh và nhà ở cao cấp tích hợp công nghệ thông minh đang và sắp triển khai, đây sẽ là một tín hiệu hấp dẫn nhiều nhà đầu tư gia nhập thị trường còn rộng mở và nhiều tiềm năng hiện nay tại Việt Nam. Đặc biệt, theo nhận định của B&Company, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về những thương hiệu "glocal" (thương hiệu quốc tế có sự am hiểu thị trường địa phương) nhờ vào các lợi thế về sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như khả năng thích ứng cao, đáp ứng được các nhu cầu đặc thù của thị trường trong nước.

Ánh Dương

Tin mới