PMI Việt Nam tháng 9 đạt 52,5, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh

(Tổ Quốc) - Báo cáo mới nhất của S&P Global về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers' Index - PMI) chỉ ra rằng, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong quý 3 năm 2022.

Theo đó, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng hỗ trợ cho tăng sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng. Bên cạnh đó, tồn kho cả hàng hóa đầu vào và hàng thành phẩm đều tăng. Tốc độ lạm phát đã chậm lại trong tháng 9, trong khi các công ty cũng được hỗ trợ bởi sự ổn định của thời gian giao hàng của nhà cung cấp. 

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đạt 52,5 điểm trong tháng 9, thấp hơn so với mức 52,7 điểm của tháng 8. Song, báo cáo cho rằng, kết quả này vẫn báo hiệu mức cải thiện liên tục của các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất. 

Cụ thể, các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 12 tháng qua. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 9 với các báo cáo cho biết nhu cầu khách hàng cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại so với tháng 8. 

PMI Việt Nam tháng 9 giảm nhẹ còn 52,5, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 1.

Nguồn: S&P Global

S&P Global nhận định, điều này cũng xảy ra đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới. Một số doanh nghiệp trả lời khảo sát cho biết nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu có dấu hiệu yếu đi. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài ghi nhận tốc độ tăng chậm nhất trong 10 tháng. 

Việc tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đã thúc đẩy các nhà sản xuất gia tăng sản xuất. Theo đó, tốc độ tăng của sản xuất hầu như ngang bằng với tháng trước. 

Bên cạnh đó, việc làm và hoạt động mua hàng cũng tiếp tục tăng mạnh vào cuối quý 3. Ngoài việc đáp ứng yêu cầu sản xuất cao hơn, các công ty cũng tăng số lượng nhân viên để hỗ trợ các dây chuyền sản xuất mới. Việc tăng công suất đã cho phép các công ty giải quyết được khối lượng công việc cần thực hiện bất kể số lượng đơn đặt hàng mới tăng. 

Theo đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần thứ hai liên tiếp. Cũng giống như tháng 8, áp lực chi phí đã giảm nhẹ trong tháng 9 với mức lạm phát thấp hơn nhiều so với các tháng trước. Một số người trả lời khảo sát cho biết, giá dầu giảm đã giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, mặc dù vẫn có những báo cáo cho biết giá nguyên vật liệu tăng. Tương tự, giá cả đầu ra đã chỉ tăng nhẹ trong tháng khi một số công ty giảm giá cho khách hàng trong bối cảnh tốc độ tăng chi phí chậm lại .

Trong khi đó, báo cáo cho biết, thời gian giao hàng của nhà cung cấp chỉ thay đổi một chút sau khi có sự cải thiện năng lực của người bán hàng trong kỳ khảo sát trước. Hàng tồn kho ngành sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 9. Tồn kho hàng mua tăng lần đầu tiên trong 6 tháng do số lượng đơn đặt hàng mới tăng cùng với hoạt động mua hàng tăng. 

Tương tự, tồn kho thành phẩm tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2 và mức tăng là cao nhất trong gần một năm rưỡi. Một số người trả lời khảo sát cho hay, tồn kho hàng thành phẩm đã tăng do doanh số bán hàng trong tháng đạt dưới mức kỳ vọng. 

"Trên thực tế, tâm lý kinh doanh trong tháng 9 đã tăng thành mức cao nhất trong bốn tháng và đây là mức cao hơn trung bình của lịch sử chỉ số", báo cáo nhận xét.

PMI Việt Nam tháng 9 giảm nhẹ còn 52,5, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 2.

Nguồn: S&P Global

Nhận xét về PMI của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết, ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục vận hành tốt vào cuối quý 3. Kết quả PMI tính đến nay đã phản ánh tình trạng tăng tổng thể trong suốt năm qua. Việc giá cả và nguồn cung ổn định hơn đang hỗ trợ cho ngành sản xuất, trong khi nhu cầu cũng tiếp tục cải thiện trong tháng 9. 

"Tuy nhiên, có một số dấu hiệu tạm thời cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới đang tăng chậm lại, đặc biệt là đơn đặt hàng nhập khẩu. Đây là một nhân tố khiến tồn kho thành phẩm tiếp tục tăng khi một số công ty bán được lượng hàng ít hơn dự kiến. Điều này có thể khiến các nhà sản xuất hạn chế tăng sản lượng trong tháng 10, nhưng niềm tin kinh doanh vẫn mạnh mẽ. Do đó viễn cảnh cho ba tháng cuối năm vẫn rất tích cực”, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định.

Trọng Trần

Tin mới