Tiktok khẳng định họ không phải mạng xã hội, cảnh báo Facebook sẽ thất bại nếu cố sao chép

(Tổ Quốc) - Tiktok khẳng định họ là ứng dụng giải trí, không phải mạng xã hội.

Theo hãng tin CNBC, Tiktok đang nhận thức được rất rõ họ bị Facebook sao chép ý tưởng thông qua các ứng dụng quay video ngắn. Tuy nhiên, Chủ tịch Blake Chandlee phụ trách giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok cho biết công ty của họ không phải mạng xã hội và việc sao chép có thể đem lại bất ổn cho Facebook.

"Facebook là một nền tảng mạng xã hội. Họ xây dựng mọi thuật toán của mình dựa trên các đồ thị mạng xã hội và biến nó trở thành cốt lõi. Thế nhưng chúng tôi lại không phải nền tảng mạng xã hội... Chúng tôi trên thực tế là một nền tảng giải trí và sự khác nhau là rất rõ ràng", Chủ tịch Chandlee nhấn mạnh.

Tiktok khẳng định họ không phải mạng xã hội, cảnh báo Facebook sẽ thất bại nếu cố sao chép - Ảnh 1.

Ông Chandlee đã làm việc 12 năm tại Facebook trước khi chuyển qua Tiktok vào năm 2019. Với sự hiểu biết của mình, Chủ tịch Chandlee nhấn mạnh Facebook có thể gặp rắc rối nếu cứ cố sao chép Tiktok, cuối cùng đem lại trải nghiệm tệ hại cho chính người dùng.

Vào năm 2020, Facebook đã cho ra mắt tính năng Instagram Reel để giúp người dùng quay những video ngắn. Năm 2021, tính năng này được tích hợp trên mạng xã hội Facebook và bị nhiều người nhận định là đang sao chép của Tiktok.

Việc Facebook phải sao chép Tiktok là điều không có gì lạ khi Giám đốc phụ trách ứng dụng Facebook là Tom Alison đã thừa nhận với tờ The Verge rằng sản phẩm đến từ Trung Quốc đang chiếm thị phần quảng cáo của họ. Bởi vậy Facebook đang cố gắng sao chép để chống lại đà tăng trưởng mạnh mẽ của Tiktok.

Vào tháng 2/2022, giá cổ phiếu của Meta, công ty mẹ Facebook, đã lao dốc sau thông tin mức tăng trưởng người dùng của Facebook dường như đã đạt đỉnh do cạnh tranh khốc liệt từ Tiktok. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Meta đã giảm giá 52%.

Vào tháng 4/2022, lần đầu tiên trong lịch sử Facebook thừa nhận doanh thu của họ trong quý II/2022 có thể giảm so với năm trước.

"Đây là lý do tại sao việc chúng ta tập trung cho ứng dụng Reels lại quan trọng cho tương lai dài hạn đến như vậy", nhà sáng lập Mark Zuckerberg thừa nhận áp lực của Tiktok vào đầu năm nay với Facebook.

Lịch sử lặp lại?

Chủ tịch Chandlee cho biết Facebook hiện đang ở trong tình cảnh như Google khi muốn cạnh tranh với chính mạng xã hội này thông qua dự án Google .

Tiktok khẳng định họ không phải mạng xã hội, cảnh báo Facebook sẽ thất bại nếu cố sao chép - Ảnh 2.

"Bạn có còn nhớ khi Google cố gắng xây dựng mạng xã hội Google không? Tại thời điểm đó tôi vẫn còn làm ở Facebook và chúng tôi đã thành lập cả một phòng chiến lược. Sự cạnh tranh này là một mối nguy lớn và mọi người đều lo lắng", ông Chandlee nói.

Dẫu vậy, bất kể Google đổ bao nhiêu tiền vào mạng xã hội của họ thì cũng chẳng thể cạnh tranh nổi với Facebook, vốn đã quá nổi tiếng về mảng này khi mọi người tự động nghĩ đến ứng dụng của Mark Zuckerberg khi muốn kết nối bạn bè hay chia sẻ hình ảnh.

"Rõ ràng điểm mạnh của Google là ứng dụng tìm kiếm còn Facebook là mạng xã hội. Cũng tương tự như bây giờ, chúng tôi đang làm tốt ở lĩnh vực của mình là giải trí. Chúng tôi đem lại những xu thế văn hóa và một trải nghiệm đặc biệt trên Tiktok. Mọi người sẽ không thể có những thứ đó trên Facebook trừ phi Mark Zuckerberg từ bỏ hoàn toàn mạng xã hội để chuyển sang làm ứng dụng giải trí, vốn là điều không thể diễn ra", Chủ tịch Chandlee nhận định.

Ông Chandlee cho biết mình tôn trọng cả Facebook lẫn Google như những đối thủ mạnh. Tuy nhiên vị chủ tịch này cho rằng Tiktok còn có hàng loạt đối thủ khác trên thế giới nữa, bao gồm cả những công ty thương mại điện tử hay các hãng chuyên về livestream.

*Nguồn: CNBC

Băng Băng

Tin Cùng Chuyên Mục
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín; lan tỏa quảng bá sản phẩm và dịch vụ... truyền thông hiệu quả còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp như: hỗ trợ quản lý khủng hoảng, duy trì sự ổn định; tạo điều kiện thuận lợi trong giao tiếp và đàm phán; tăng cường mối quan hệ với cổ đông và nhà
Tin mới