Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 1.
Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 2.

Mở đầu bài phát biểu của mình tại FPT Techday 2021, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình nhìn nhận, đại dịch COVID-19 khiến cả thế giới chao đảo, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội,

Doanh nghiệp đóng cửa, người lao động mất việc, kinh tế xã hội bất ổn, kèm theo những mất mát lớn lao về con người đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý, tư duy của nhân loại.

Khi dịch bệnh diễn ra, vaccine là yếu tốt sống còn. Công nghệ được áp dụng triệt để để thu thập mẫu, trích xuất chuỗi mã RNA của virus Sars – Covi – 2, tạo loại kháng thể chống sự lây lan của virus này.

Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục hoạt động. Nhưng tốc độ lây lan nhanh của các biến chủng virus buộc các doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành trong việc kết nối hiệu quả, giữa nhân viên – doanh nghiệp – khách hàng – chính quyền. Mạng lưới thông tin vừa phải được đảm bảo thông suốt, liền mạch nhưng vừa phải tuân thủ an toàn phòng chống dịch.

Công nghệ chính là lời giải cho bài toán đấy.

Công nghệ cũng hỗ trợ mọi người có thể kết nối không tiếp xúc để đảm bảo phòng chống dịch. Zoom, Teams và Slack là những phần mềm giúp mọi người giao tiếp, trao đổi, hội họp với nhau ngay cả trong thời điểm giãn cách xã hội trên diện rộng.

Công nghệ cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho ngành y tế trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

"Trong đợt dịch cao điểm tháng 6 và 7 tại Bắc Giang các trợ lý ảo của FPT đã tham gia hỗ trợ kiểm soát, sàng lọc và truy vết các ca nhiễm. Chỉ trong 1 ngày, chatbot đã thực hiện 120.000 cuộc gọi để truy vết, sàng lọc các ca bệnh. Số cuộc gọi này nếu để nhân viên y tế làm thì phải mất 60 ngày." Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết.

Rõ ràng, đại dịch Covid – 19 đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong toàn xã hội, biến mỗi người dân thành một công dân số, biến mỗi doanh nghiệp thành một doanh nghiệp số, biến mỗi chính quyền thành một chính quyền số.

Và theo đó, "công cuộc chuyển đổi số vĩ đại đã bắt đầu", Chủ tịch HĐQT FPT nói.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 3.
Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 4.

Covid-19 gây ra nhiều tổn thất cho nền kinh tế. Ảnh hưởng cao nhất là gián đoạn và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh bình thường mới, doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động vận hành trở lại cũng gặp rất nhiều khó khăn như dòng tiền, nhân sự, đơn hàng...

Ông Nguyễn Hữu Hùng Cường, Giám đốc Tư vấn Công ty tư vấn chuyển đổi số FPT Digital (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) dẫn chứng, hiện nay gần 20% doanh nghiệp thiếu hụt lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong đợt dịch lần thứ tư. So với năm 2020, số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh tăng gần 20%, 34% doanh nghiệp gặp khó khăn chủ động về nguồn vốn để duy trì hoạt động.

Câu hỏi đặt ra là trong bối cảnh như vậy, doanh nghiệp muốn phục hồi và phát triển cần làm gì?

Lấy ví dụ từ FPT Retail, ông Cường cho biết FPT Retail đã xây dựng lộ trình chuyển đổi số rất rõ ràng và đưa chatbot để đáp ứng các nhu cầu khách hàng của mình. Tiếp cận khách hàng đa kênh từ chat, call, web, social, chatbot. Trong nội bộ, đưa Facebook at Work vào triển khai. Kết quả của các sáng kiến này là doanh thu 9 tháng đầu năm 2021 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu online 9 tháng đầu năm tăng 10%, chiếm 1/3 doanh số của doanh nghiệp. Giảm 80% thời gian khách hàng chờ lấy thuốc tại chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Từ đó, ông Cường khẳng định, các doanh nghiệp lớn nếu không đưa ra các hình thức chuyển đổi số rõ ràng thì sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi. Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn ngay trong đại dịch.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng Phúc – Phó Tổng Giám đốc, Bộ phận chiến lược và hoạt động KPMG Việt Nam nhận định hiện các công ty đang phải đứng trước những lựa chọn rất quan trọng hoặc là phải thay đổi chuyển đổi phù hợp với tương lai hay sẽ suy giảm trong tương lai vì các đối thủ đang chuyển sang thế giới số 1 cách nhanh chóng hơn.

Trong tương lai việc sử dụng công nghệ là không thể tránh khỏi, ông Phúc đưa ra dự báo.

Giám đốc Tư vấn FPT Digital, ông Nguyễn Hữu Hùng Cường khẳng định, khủng hoảng là thời điểm vàng để các doanh nghiệp chuyển mình.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 5.

Chuyển đổi số là con đường sáng nhất cho các doanh nghiệp tái sản xuất, phục hồi sau dịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công sẽ còn rất nhiều việc cần phải thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Hùng Cường khẳng định công nghệ giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển trong bình thường mới.

Cụ thể, ông Cường đề ra 3 kiến nghị tập trung vào 3 mảng kinh doanh, công nghệ và con người để doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp xanh.

Trong mảng kinh doanh cần chuyển đổi số nhanh và đạt hiệu quả cao, gia tăng ứng dụng các kênh số trong vận hành và kết nối với khách hàng, đẩy mạnh tích hợp các mô hình kinh doanh số mới với mô hình hiện tại.

Liên quan đến công nghệ, cần tăng cường khả năng làm việc từ xa qua cải thiện, tối ưu hóa hệ thống CNTT và an ninh mạng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc làm chủ công nghệ, tái thiết, bứt phá trong "bình thường xanh", ngay tại FPT Techday 2021, FPT đã giới thiệu nhiều giải pháp số hóa, được các chuyên gia hàng đầu của FPT nghiên cứu, xây dựng và phát triển.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 6.

Trong đó, FPT eCovax nhân lực giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn lực dựa trên công nghệ AI và Big Data, thông qua việc số hóa toàn bộ quy trình tuyển dụng; hỗ trợ phỏng vấn sàng lọc, định hướng công việc phù hợp bằng Bot AI; lưu trữ - phân tích - dự báo nhu cầu của ứng viên. FPT.AI Advisory Virtual Assistant - trợ lý ảo ứng dụng AI thế hệ thứ hai và giải pháp ký điện tử FPT.eContract và FPT.CA giúp doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh ngay trong đại dịch. Còn với FPT.AI Reader Flex và Ubot mọi tài liệu văn bản với cấu trúc thông tin đa dạng, mọi nghiệp vụ trong doanh nghiệp đều được số hóa một cách dễ dàng và tự động hóa một cách trơn tru, giúp doanh nghiệp vận hành linh hoạt.

Các giải pháp chuyển đổi số FPT được xây dựng với các tiêu chí Ứng dụng đơn giản, không tốn chi phí đầu tư hạ tầng ban đầu; phù hợp cho các quy mô doanh nghiệp khác nhau; thời gian triển khai vô cùng thần tốc.

Trong tháng 10 vừa qua tập đoàn đã triển khai cho 1 doanh nghiệp sản xuất giải pháp Pháo đài xanh, chỉ trong vòng 48h đã đi vào sử dụng, phục vụ gần 3.000 nhân viên của khách hàng.

Trong lĩnh vực Automation, akaBot của FPT cũng đang làm việc với TP Bank để xây dựng hành trình siêu tự động hóa, giúp tự động hóa trên 300 quy trình vận hành trong ngân hàng. Sản phẩm đã, đang triển khai tại 15% ngân hàng tại Việt Nam, giúp tiết kiệm tới trên 300.000 giờ làm việc mỗi năm.

"Trong mảng điện toán đám mây, chúng tôi đã hoàn thành nền tảng FPT CLOUD cho khách hàng Greenfeed, giúp khách hàng dịch chuyển toàn bộ hệ thống ERP lên cloud, giảm chi phí vận hành, giảm chi phí đầu tư và quan trọng nhất là tiết kiệm 50% đầu tư cho hệ thống. Dễ dàng nâng cấp, quản trị theo yêu cầu và đáp ứng đầy đủ cam kết bảo mật theo tiểu chuẩn quốc tế. Đặc biệt hơn nữa trong thời gian diễn ra dịch dự án vẫn được triển khai đúng mục tiêu, thời hạn đề ra, không gián đoạn", ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 7.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 9.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT khẳng định đợt dịch lần thứ tư này, công nghệ một lần nữa đã khẳng định tầm quan trọng của nó và đặc biệt trong bối cảnh đó.

Công nghệ chính là một phép thuật. Tôi xin nhắc lại công nghệ chính là một phép thuật, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT liên tục nhắc lại.


Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 10.


Hai năm qua, không ai có thể lường trước được sự tàn phá của đại dịch Covid -19. Và trong 2 năm tới, dịch bệnh sẽ còn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, kinh tế tiềm ẩn nhiều những nguy cơ, rủi ro.

"Trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen khó lường, chỉ có một điều chắc chắn rằng công nghệ sẽ giúp cho doanh nghiệp của chúng ta linh hoạt hơn, nhờ thế chúng ta sẽ kinh doanh, sản xuất an toàn hơn", Tổng Giám đốc FPT khẳng định.

Chương trình FPT eCovax – Vaccine số cho doanh nghiệp của FPT mong muốn giúp các doanh nghiệp tăng sức đề kháng, đối chọi với đại dịch, đảm bảo sản xuất kinh doanh không gián đoạn trong bất cứ tình huống nào, sẵn sàng bứt phá vươn lên.

FPT eCovax giúp doanh nghiệp tiến đến mô hình doanh nghiệp xanh an toàn, linh hoạt thông qua việc giải quyết những vấn đề cốt lõi như: kinh doanh không chạm - không gián đoạn, môi trường làm việc xanh toàn diện, chủ động thích ứng với mọi biến động​. Hơn 3.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiếp cận với chương trình vaccine số của FPT.

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 12.

Trong thời gian tới, FPT sẽ tập trung và phát triển 4 nền tảng công nghệ lõi: Hyper Automation; AI; Cloud và Blockchain.​ Với công nghệ Hyper Automation, các giải pháp của FPT sẽ giúp doanh nghiệp tự động hóa thông minh cho nhiều quy trình có giá trị lớn nhưng dữ liệu phi cấu trúc, phân mảnh, chẳn hạn như: Phân tích tình trạng nợ công ty vay vốn; Đối soát hóa đơn; Tổng đài ảo gọi điện nhắc nhở tự động về khoản vay, tình trạng hồ sơ...​ Với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), FPT sẽ tạo ra những trợ lý ảo thế hệ mới có khả năng suy luận gần như con người trên cơ sở những thông tin tiếp nhận từ các giác quan và xây dựng hệ sinh thái giải pháp ứng dụng AI phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong lĩnh vực Cloud, FPT sẽ đẩy mạnh mô hình cung cấp dịch vụ PaaS (cung cấp nền tảng như một dịch vụ) và đặc biệt là SaaS (cung cấp phần mềm như một dịch vụ). Qua đó, công nghệ và sản phẩm công nghệ Made by FPT không chỉ phục vụ cho việc phát triển nội tại của FPT mà còn phụng sự cho bền vững, đột phá của khách hàng.​

Công nghệ vị nhân sinh: Biến thách thức trong đại dịch thành đòn bẩy chuyển đổi số - Ảnh 13.