"Phát triển bền vững là một quá trình phát triển nhằm đáp ứng các nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng này của các thế hệ tương lai". Khái niệm này được định nghĩa lần đầu trong báo cáo "Brundtland Report" của Liên Hợp Quốc năm 1987. Trong đó, ba trụ cột chính của phát triển bền vững là kinh tế, xã hội, môi trường.
Vào thời điểm đó, Việt Nam vừa mở cửa nền kinh tế, bắt đầu chặng đường đổi mới. Ở một xuất phát điểm thấp, nhu cầu bức thiết của Việt Nam là tăng trưởng nhanh và rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, quan điểm phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước được xác định rõ nét trong các chiến lược phát triển, nhấn mạnh sự kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.
Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam đã không ngừng nỗ lực cải cách thể chế, phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài, và thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Việt Nam cũng tham gia các cam kết quốc tế về môi trường, cũng như đặt ra các mục tiêu cụ thể về phát triển bền vững trong chiến lược phát triển.
Đồng hành cùng nỗ lực của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã nắm lấy những cơ hội chuyển mình phát triển bền vững, lớn mạnh. Bên cạnh những thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp này cũng nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội, chung tay tạo công ăn việc làm, góp sức đảm bảo an sinh và công bằng xã hội.
Một trong những tấm gương tiêu biểu là Công ty Cổ phần Nam Thắng (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX). Từ một công ty sản xuất, ROX Group đã vươn lên thành một tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam, kiên định mục tiêu kinh doanh gắn với cải thiện đời sống cộng đồng kết hợp giải quyết các vấn đề về xã hội.
"Kinh doanh vì cộng đồng cũng đồng nghĩa với sự hy sinh một số lợi ích ngắn hạn nhưng sẽ là nền tảng để doanh nghiệp có sức bền trong dài hạn và sức chống chịu tốt hơn trước những khó khăn. Tôi mong tất cả những người đã và đang gắn bó với ROX Group sẽ luôn ghi nhớ điều đó", nhà sáng lập ROX Group nhấn mạnh.
29 năm qua, ROX Group đã liên tục khai phá các lĩnh vực kinh doanh như: Phát triển đô thị và khu công nghiệp, Khách sạn và khu nghỉ dưỡng, Dịch vụ và Quản lý vận hành, Năng lượng, Xây dựng, Công nghệ và Đầu tư tài chính. Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ mà Tập đoàn nỗ lực dựng xây không chỉ mang lại thuận tiện tối ưu và lợi ích hài hoà cho khách hàng, đối tác mà còn góp phần nâng tầm chất lượng sống tại các địa phương trên khắp cả nước.
Sinh ra và lớn lên ở xã Mê Linh (trước thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, nay là Hà Nội), ông Nguyễn Tuấn Khải từng đi bộ đội, trở về làm trưởng thôn rồi tham gia ứng tuyển và trở thành nhân viên làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Minh vào năm 2010. Là người trực tiếp chứng kiến những đổi thay trên quê hương, ông tự hào chia sẻ: "KCN Quang Minh trên quê tôi từ 2003 đến nay đã được lấp đầy với các nhà máy, xí nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 3,8 vạn người, trong đó có tôi. Thoắt cái đã hơn 14 năm, hơn 5.000 ngày tôi được làm việc, được cống hiến và được ngắm nhìn sự phát triển từng ngày của quê nhà".
KCN Quang Minh là một trong 14 KCN do ROX iPark (tiền thân là TNI Holdings Vietnam), công ty thành viên của Tập đoàn ROX phát triển. Hơn 2 thập kỷ qua, các KCN này đã góp sức tạo hạ tầng thuận lợi cho hơn 500 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến phát triển sản xuất, với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD.
Trong một thập kỷ tham gia thị trường, một thành viên khác của Tập đoàn là ROX Living (tiền thân là TNG Realty) đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng là nhà phát triển bất động sản phong cách sống hàng đầu. Gần 20.000 sản phẩm nhà ở và hơn 300 dự án đã và đang mang lại chốn an cư thuận ích, tạo ra những trải nghiệm mới về cách tận hưởng cuộc sống tại 61 tỉnh thành trên cả nước.
Không ngừng nỗ lực tạo ra giá trị cho cộng đồng, những lĩnh vực mới mà ROX Group khai phá trong vài năm trở lại đây luôn gắn liền với định hướng phát triển bền vững, bắt nhịp với những xu thế mới của thời đại.
Trong đó, ROX Key cung cấp dịch vụ giải pháp toàn diện cho khách hàng trong lĩnh vực quản lý, vận hành bất động sản, quản lý khách sạn - lưu trú, nhân sự, công nghệ, loyalty và tiếp thị truyền thông.
Chuỗi khách sạn công nghệ SOJO với những trải nghiệm lưu trú đúng ý hợp gu thế hệ công dân số.
ROX Energy phát triển các nhà máy năng lượng tái tạo, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu.
"Trong 29 năm hoạt động, chúng tôi luôn có những cuộc khai mở các lĩnh vực kinh doanh mới, các sản phẩm - dịch vụ phát triển theo chuỗi, tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Tuy nhiên, dù làm lĩnh vực nào đi chăng nữa, dù thay đổi nhân sự hay chiến lược kinh doanh thì giá trị mà Tập đoàn luôn kiên định theo đuổi chính là mang đến cuộc sống thuận ích cho xã hội", bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT ROX Group khẳng định.
Hiện ROX Group đang đầu tư ở 7 lĩnh vực kinh doanh với hơn 400 dự án. Quy mô kinh doanh ước tính hơn 33.000 tỷ đồng. Đây là nền tảng vững chắc để Tập đoàn tự tin triển khai các chiến lược kinh doanh trong giai đoạn mới.
Bước sang kỷ nguyên công nghệ, định nghĩa phát triển bền vững đã được bổ sung những yếu tố mới để phù hợp hơn với bối cảnh thay đổi nhanh chóng của thế giới. Sự chú trọng đến con người, môi trường, công nghệ, sự bao trùm và khả năng phục hồi sẽ là nền tảng quan trọng cho một tương lai phát triển bền vững.
Các chuyên gia cho rằng, phát triển bền vững là một xu thế không thể đảo ngược đang được dẫn dắt, thúc đẩy bởi các quốc gia phát triển, các tập đoàn lớn. Đây là một hành trình dài hạn mà các doanh nghiệp muốn tham gia phải đầu tư vào các nền tảng cả trong và ngoài doanh nghiệp.
Bắt nhịp những thay đổi theo xu thế thời đại, những doanh nghiệp lâu năm như ROX Group lại tiếp tục thay đổi chính mình. Từ cách đây 3 năm, ROX Group đã bắt đầu thực hiện lộ trình tái cấu trúc toàn diện, chú trọng đầu tư cho các nền tảng theo định hướng ESG bao gồm quản trị, con người và môi trường. Việc công bố chuyển đổi thương hiệu vào tháng 1/2024 là dấu mốc quan trọng trong tái cấu trúc, kiến tạo hành trình thương hiệu mới. Những nỗ lực chuyển đổi của ROX Group đã mang tới hình ảnh mới về một Tập đoàn đầu tư đa ngành, đề cao tinh thần Nhân văn - Đổi mới - Quốc tế.
Về mặt quản trị, ROX Group đã triển khai chiến lược theo BSC - KPI. Tập đoàn thiết lập, thực hiện, giám sát, đo lường các chiến lược và mục tiêu kinh doanh trên 4 khía cạnh: tài chính, khách hàng, các quá trình nội bộ, học tập và phát triển. Điều này giúp ROX Group phát hiện các cơ hội cải tiến, đột phá, phát triển bền vững hơn trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Bên cạnh đó, các mục tiêu kinh doanh và quản trị đều được lượng hóa cụ thể từ cấp công ty, lãnh đạo đến từng nhân sự. Năm 2024, Tập đoàn đã triển khai hệ thống công nghệ, đánh giá KPI định kỳ theo hàng tháng đến từng nhân viên để điều chỉnh và thúc đẩy các giải pháp cải thiện hiệu quả công việc.
Những giá trị mang tính bản sắc của doanh nghiệp cũng được định hình dưới góc độ của khoa học quản trị và được gọi tên là GEN ROX. Đây là công cụ quản trị đầy nhân văn, thúc đẩy sự phát triển con người trong tập đoàn.
Nhận được thư tri ân của ROX Group nhân kỷ niệm 4 năm đồng hành, Lê Ngọc Ánh xúc động nhớ lại những ngày đầu đến với ROX. Từ một người trẻ vừa ra trường, bỡ ngỡ và lo lắng về việc hòa nhập vào môi trường công việc, Ngọc Ánh đã tìm được rất nhiều động lực - những điều giúp cô thay đổi tích cực hơn và đến công ty với tâm trạng vui vẻ mỗi ngày.
"Tại đây, mình được truyền cảm hứng học tập mạnh mẽ không phải qua những khẩu hiệu dán trên tường mà từ chính hành động của các anh chị lãnh đạo và các anh chị em đồng nghiệp. "Đừng bao giờ để tuổi tác hay bất kỳ một con số nào trở thành lý do để chúng ta ngừng việc học" - câu nói ấy của anh Khắc Sơn - người đồng hành với ROX từ những ngày đầu tiên khiến mình vô cùng xúc động. Mình cảm thấy quá may mắn khi được trưởng thành từng ngày với nhiều bài học lớn nhỏ và những người đồng nghiệp tuyệt vời", Ngọc Ánh chia sẻ.
Ban lãnh đạo ROX Group xác định: Cạnh tranh trong thời đại 4.0 là cạnh tranh về nguồn nhân lực. Vì vậy, Tập đoàn xây dựng chiến lược chăm lo cho con người trong tổ chức cả về thân - tâm - trí, giúp họ tìm thấy niềm vui trong công việc và có lộ trình phát triển bản thân cũng như lộ trình thăng tiến.
Cùng với đầu tư cho con người trong tổ chức, ROX Group cũng dành quan tâm, chia sẻ tới những người yếu thế trong xã hội. 29 năm qua, Tập đoàn bền bỉ thực hiện chuỗi hoạt động ROX Share với hai chương trình chủ đạo là "Chia sẻ yêu thương" và "Cùng em tới trường". Đa dạng về mặt quy mô, ROX Share giúp mỗi cán bộ nhân viên đều có thể tìm được cách thức phù hợp nhất với mình để chia sẻ với cộng đồng từ nấu ăn, tặng sách, gom quỹ xây trường, đóng góp cây xanh, hiến máu nhân đạo…
ROX Group cũng đang nỗ lực đầu tư cho môi trường và tăng trưởng xanh thông qua đầu tư chuyển đổi số cho các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Các KCN được áp dụng phương thức quản lý thông minh theo tiêu chuẩn ESG. Các công nghệ mới cũng được ứng dụng vào quản lý khách sạn, tòa nhà, khu dân cư… để giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, quản lý nước và rác thải thông minh. Việc hợp tác đầu tư cho điện mặt trời áp mái và các nhà máy năng lượng tái tạo cũng khẳng định tầm nhìn xanh và quyết tâm phát triển bền vững của ROX Group.
Nhìn lại lịch sử 29 năm, có thể thấy sự trưởng thành của ROX Group hôm nay là kết quả của hành trình nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn bền vững, đưa kinh doanh bền vững song hành cùng hoạt động chia sẻ yêu thương với cộng đồng, xã hội.
Những nỗ lực kinh doanh vì cộng đồng của ROX Group đã được xã hội ghi nhận. Trong năm 2024, Tập đoàn đã được vinh danh ở gần 30 hạng mục giải thưởng danh giá trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh doanh, phát triển thương hiệu, chuyển đổi xanh đến những thành tựu đổi mới sáng tạo về phát triển con người và thành tựu đổi mới sáng tạo về trách nhiệm xã hội.
Đây là động lực để ROX Group tiếp tục sáng tạo đổi mới, hòa vào dòng chảy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trên thế giới và chung tay vào các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đang kiên định theo đuổi.