Những năm gần đây, khi chuyện mua sắm online thân thuộc như định nghĩa "đi chợ" trong quá khứ, ngành nghề KOC bỗng trở thành từ khóa hot được giới trẻ dành trọn sự quan tâm đặc biệt. Vừa được thỏa niềm đam mê sáng tạo, vừa có thể "hái ra tiền" chỉ bằng những chiếc clip review sản phẩm chất lượng, chẳng trách nghề KOC cứ hot lên từng ngày. Khi KOC VIETNAM 2022 ra đời, chương trình đã phần nào đánh trúng tâm lý của những người trẻ đam mê ngành nghề hot hit. Và cuộc chạm trán cân tài cân sức đã chính thức diễn ra với nhiều tình tiết "nghẹt thở" khiến người xem cũng chẳng thể bỏ lỡ một tập phát sóng nào.
Không phải tự dưng mà KOC VIETNAM thu hút được sự chú ý đông đảo của khán giả, đặc biệt là các tín đồ mua sắm. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu từ người tiêu dùng, KOC VIETNAM 2022 như mở ra một hướng đi mới - một show thực tế mới toanh về ngành KOC lạc giữa cả rừng địa hạt TV Show toàn những thể loại như show hẹn hò, show tìm kiếm tài năng âm nhạc, vũ đạo,... Chương trình có format mới mẻ và đột phá trong lĩnh vực đào tạo bán hàng chưa từng có trên thị trường.
Định nghĩa về KOC thoạt đầu có lẽ khá lạ lẫm trong mắt khán giả. Chỉ từ khi KOC VIETNAM 2022 lên sóng, một thế giới kiến thức về ngành nghề mới lạ này mới được mở ra, khán giả như được khai sáng: "Hóa ra ngành nghề thế này được gọi là KOC". Có thể định nghĩa đơn giản thế này:
Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.
Dù là “tân binh" trong show thực tế, KOC VIETNAM vẫn được xem là “quảng trường" hội ngộ những khách mời đình đám đến từ đủ mọi ngành nghề. 2 gương mặt “cầm trịch" xuyên suốt là Hoa hậu Kỳ Duyên và Fashionista Châu Bùi - những nhân vật luôn biết cách đón đầu xu hướng, được giới trẻ vô cùng quan tâm. Xuyên suốt chương trình, khán giả lần đầu tiên chứng kiến sự kết hợp ăn ý giữa Châu Bùi và Kỳ Duyên trong việc quan sát, góp ý, dẫn dắt dàn thí sinh đi từ thử thách này đến thử thách khác.
Chưa kể tới, KOC VIETNAM 2022 còn là sân chơi quy tụ hàng loạt cái tên đình đám trên thị trường mua sắm như Lazada, Samsung, TH true TEA, Vietjet, M.O.I Cosmetics, Bioré… Có thể nói, đây là dịp hiếm hoi để các nhãn hàng cùng đồng hành trong một chương trình. Họ đến với KOC VIETNAM không chỉ đơn thuần để quảng bá cho chính thương hiệu của mình mà còn muốn chắp cánh ước mơ, đồng hành cùng thế hệ trẻ trên bước đường hoạt động nghề KOC.
Chỉ 6 tập phát sóng và 2 tập Bán kết - Chung kết, danh sách khách mời xem qua "sương sương" cũng đủ sức khiến dân tình lóa mắt. Hồ Ngọc Hà - vị HLV quyền lực của The Face Vietnam, nổi danh với những bản hit khuấy đảo các BXH âm nhạc đã đến ngồi "ghế nóng" một show thực tế thiên về bán hàng. Lần này, nữ ca sĩ đến tham dự với tư cách là giám khảo khách mời sau khi trở thành nhà đồng sáng lập của M.O.I Cosmetics - một nhãn hàng về mỹ phẩm nổi tiếng "làm mưa làm gió" đối với cánh chị em phụ nữ trong thời gian qua. Đây có thể được xem là lần tái xuất hoành tráng của "nữ hoàng giải trí" sau 2 năm vắng bóng khỏi các show thực tế vì bận rộn với cuộc sống mẹ bỉm sữa.
Bên cạnh đó, chương trình còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt quyền lực khác phải kể đến như doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa (Shark Khoa), giám đốc sáng tạo Denis Đặng,... Dàn vlogger nổi tiếng gồm Vũ Dino, An Phương, Kiên Hoàng, hay các nghệ sĩ trẻ BB Trần, Ngọc Phước, Hải Triều, Phương Lan, rapper Osad,... cũng góp mặt truyền đạt hàng loạt bài học bổ ích cho thí sinh về cả khía cạnh sáng tạo nội dung, cách thuyết phục người xem mua hàng,...
Đó là chưa kể đến không gian KOC VIETNAM cũng được đầu tư hết sức chuyên nghiệp. Bên cạnh KOC Camp - xưởng sáng tạo nội dung, chương trình còn có phòng Magic Mall - nơi chứa đựng những sản phẩm đề bài chờ các thí sinh chinh phục hay Thinking Box - phòng chờ để thí sinh "ủ mưu" lên kế hoạch cho những thử thách của mình.
Ở KOC VIETNAM, không những thí sinh mà ngay cả khán giả cũng có cơ hội học hỏi lý thuyết về ngành KOC. Từng thử thách xuất hiện trong các tập phát sóng đều được ekip chương trình khéo léo lồng ghép bài học kinh nghiệm, dàn trải qua những "đề bài làm khó" thí sinh.
Từ tập 1, với chủ đề "My DNA - Chất riêng của tôi", hội KOC VIETNAM phải học cách tạo được dấu ấn riêng biệt cho bản thân thể hiện qua video thành phẩm. Sang đến tập 2 cùng chủ đề "Đừng nói, hãy kể", vlogger Vũ Dino đã mang đến cho thí sinh bài học về cách tạo một sản phẩm review qua lối xây dựng câu chuyện. Hay ở tập 3, với chủ đề liên quan tạo dựng concept, giám đốc sáng tạo Denis Đặng đã hướng dẫn cho thí sinh về "sự độc đáo làm nên biểu tượng". Trong tập 4 KOC VIETNAM 2022, thử thách được đặt ra từ các giám khảo vô cùng mới lạ, mang tên "Chú ếch và lá sen". Thông qua đó, 1 KOC chuyên nghiệp phải học cách phối hợp thuần thục với ekip mà mình làm việc cùng. Sang tới tập 5, dàn thí sinh tiếp tục đến với thử thách mới với chủ đề: "Make a good deal - kích hoạt tư duy kinh doanh". Là doanh nhân trẻ lập nghiệp khá sớm và có được thành công như hiện tại, Shark Khoa đã truyền đạt rất nhiều kinh nghiệm bổ ích dành cho dàn thí sinh bao gồm cách xác định phân khúc khách hàng, kiến thức và lòng tin đối với sản phẩm review. Trước khi bước vào Bán kết, các thí sinh lại lần nữa đối mặt với thử thách mới toanh: vận dụng hết kỹ năng mà mình học được để thực hiện livestream bán sản phẩm trong thời gian hạn định trên nền tảng Lazada.
Gọi KOC VIETNAM là một "lớp học" cũng chẳng sai. Phương thức hoạt động của chương trình chẳng khác gì cách vận hành một lớp học sôi nổi. Dàn thí sinh sau khi học được lý thuyết từ các khách mời xịn sò lập tức có cơ hội áp dụng để thực hành ngay tắp lự, tích lũy điểm số qua từng tuần thi.
Qua phần nhận xét từ giám khảo, hầu như tất cả thí sinh đều chứng minh được sự "lột xác" ngoạn mục của mình khi sản phẩm video ngày càng hoàn thiện, mang màu sắc - dấu ấn riêng. Điển hình, ở vòng Chung kết, Call Me Duy - Quán quân KOC VIETNAM 2022 đã thừa nhận cải thiện kỹ năng biên kịch nội dung cho kênh social cá nhân cũng nhờ vào việc cuộc thi mỗi tuần đều thay đổi chủ đề, mặt hàng sản phẩm review, buộc thí sinh phải ứng biến kịp thời.
“Gia vị" drama sẽ không thể nào thiếu trong một show thực tế và KOC VIETNAM thì cũng chẳng ngoại lệ. Khán giả ắt hẳn không ít lần “thót tim" hộ thí sinh khi nghe “luật rừng" từ host Châu Bùi: “Ngay từ tập đầu tiên, 3 thí sinh điểm số thấp nhất phải lập tức ra về", “Vì có điểm số cao nhất tuần qua, bạn được hưởng đặc quyền trong vòng thi hôm nay. Ngược lại, vì về chót, đây là thí sinh sẽ phải nhận những bất lợi…”. Luật dislike cuối mỗi tập phát sóng cũng là nguồn cơn cho mọi drama. Thông báo từ vị host quyền lực mở ra cho dàn sinh nguồn động lực lớn, bản thân từng người sẽ biết nên áp dụng “chiêu thức" gì để đánh bại đối thủ hay chí ít là còn “giữ được chân” tại chương trình. KOC VIETNAM thành ra chẳng khác gì một “cuộc chiến sống còn” đầy thú vị và chiêm nghiệm.
Trải qua hành trình hơn 2 tháng phát sóng thu hút hơn 17 triệu lượt xem, KOC VIETNAM đã thực hiện được mục tiêu của mình là tạo nên một sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển.
Mỗi thử thách của KOC VIETNAM 2022 đã giúp từng thí sinh được rèn luyện, học hỏi và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức sau này. Cô nàng Châu Muối đã bày tỏ:
Mỗi thí sinh bước ra từ cuộc thi không chỉ được trang bị những kỹ năng cần thiết cho công cuộc “hành nghề KOC” mà còn có cơ hội đứng trên bệ phóng của sự thành công khi hàng loạt cơ hội lớn cứ thế ùa tới.
Được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng sự đồng hành cùng hàng loạt tên tuổi lớn trên thị trường, KOC VIETNAM đã góp phần đào tạo nên một dàn thí sinh chất lượng cho KOC - ngành nghề tiềm năng và đang phát triển ở Việt Nam, kết nối những nhà sáng tạo tài năng với các thương hiệu uy tín, xuất hiện trên các nền tảng truyền thông hàng đầu quốc gia. Mong rằng sau chương trình, sẽ có một lớp trẻ KOC đưa Việt Nam và các nước châu Á trở thành thế hệ KOC toàn cầu đúng như lời chị Phan Đặng Trà My - Phó Tổng Giám Đốc VCCorp đặt kỳ vọng.