Gần nửa triệu xe bán ra tại hơn 50 quốc gia trên toàn cầu đánh dấu mốc bước sang một thời kỳ mới của Lexus LX, một thế hệ hoàn toàn mới với những thay đổi mang tính cách mạng của một mẫu SUV hạng sang cỡ lớn đến từ Nhật Bản.

Xuất phát điểm với ý tưởng đơn giản là một mẫu SUV có hệ thống khung gầm và truyền động được tối ưu nhất cho khả năng off-road cùng một khoang cabin sang trọng, Lexus LX từ năm 1996 đến nay đã có những thay đổi vượt bậc qua thời gian. Trong suốt 26 năm lịch sử, trải qua 3 thế hệ, Lexus LX dành gần 14 năm cho thế hệ thứ 3. Quãng thời gian kỷ lục hơn một thập kỷ để chuyển đổi thế hệ chính là bước đà để LX chuyển mình từ giai đoạn hoàn thiện trở thành mẫu SUV hạng sang cỡ lớn dẫn dắt thị trường.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 1.

Ông Vinay Shahani, Phó Chủ tịch phụ trách marketing của Lexus, cho biết: “Với mẫu SUV hạng sang chủ lực LX 600 hoàn toàn mới, chúng tôi tiếp tục kế thừa và phát triển di sản này bằng hiệu suất không thỏa hiệp, thiết kế sâu sắc và công nghệ lấy con người làm trung tâm - những điều mà khách hàng của chúng tôi cần để nắm trọn những khoảnh khắc lớn trong cuộc sống”.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 2.

Mang thay đổi lớn về thiết kế nhưng LX thế hệ mới vẫn kế thừa những đường nét đặc trưng đã tồn tại rất nhiều năm với kiểu dáng góc cạnh bề thế, lưới tản nhiệt con suốt cỡ lớn với thiết kế dạng 3D, dải LED định vị dạng chữ L, cụm đèn chiếu sáng LED dạng 3 thấu kính cùng bộ mâm đa chấu kích thước lên tới 22 inch. Thiết kế mang tính biểu tượng khiến cho mẫu SUV này dù đặt ở cạnh một khách sạn 5 sao sang trọng, trong một khu đô thị cao cấp, trên một xa lộ với rừng cây hai bên hay đặt ở giữa một sa mạc lớn thì vẫn rất hợp, nổi bật và toát lên cái chất rất… LX.

Trong khi đó, nội thất LX mới là sự giao thoa giữa thiết kế sang trọng, tinh tế, chạm tới cảm xúc và những công nghệ hiện đại bậc nhất trên thị trường.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 3.

Tên gọi Tazuna xuất phát từ một từ Nhật bản mô tả hành động của người cưỡi ngựa sử dụng dây cương để kiểm soát con ngựa của họ. Với triết lý này, Lexus mang đến một không gian nội thất liền mạch, kết nối với nhau và kết nối giữa người với xe trên LX 600 mới, không chỉ mang đến trải nghiệm thuận tiện khi sử dụng mà còn giúp tăng khả năng tập trung khi lái xe của tài xế cũng như cải thiện tầm nhìn cho chiếc xe.

Các chi tiết phía trước bảng điều khiển đều được thiết kế tinh tế, như màn hình đa thông tin và HUD được trực diện và thấp một góc 30 độ để dễ dàng quan sát nhất, hay màn hình kép trung tâm được thiết kế ở vị trí công thái học để người lái có thể vừa đọc được thông tin mà vẫn tập trung được trên đường. Trên LX mới, Lexus đã tăng kích thước màn hình lên 12,3 inch đối với hai màn hình chính và 7 inch dành cho màn hình hỗ trợ địa hình hoàn toàn mới.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 4.

Các kỹ sư và nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm đến từ Nhật Bản đã kết hợp khéo léo giữa các vật liệu da, ốp nhôm và ốp gỗ cao cấp trên các chi tiết như bảng điều khiển, bệ đỡ tay cho đến ghế da, để lại những cảm xúc riêng khi nhìn và chạm vào. Ngay cả chi tiết nhỏ như hoạ tiết khâu ghế không chỉ làm tăng tính thẩm mĩ mà cũng đóng vai trò giúp giải tỏa áp lực phần lưng, giúp hành khách giảm được mệt mỏi trên những hành trình dài.

Là mẫu xe dành cho ông chủ, LX mới được đặc biệt tập trung hoàn thiện hàng ghế sau tối ưu cho từng khách hàng. Ba phiên bản Urban, F SPORT và VIP được thiết kế không gian phía sau phù hợp với từng nhu cầu sử dụng. Trong đó, bản Urban được bố trí 7 chỗ ngồi truyền thống, hướng tới khách hàng gia đình; bản F SPORT dành cho doanh nhân trẻ đam mê sự mạnh mẽ, trẻ trung và thể thao với thiết kế 5 chỗ ngồi; trong khi bản VIP đúng như tên gọi hướng tới khách hàng là người “đặc biệt quan trọng” với cách sắp xếp 4 chỗ ngồi gồm hai ghế thương gia. Trải nghiệm xa xỉ nhất đến từ bản VIP với ghế sau ngả tới 48 độ, tựa đầu cong độc quyền “Ultra Luxury”, bệ tỳ tay tích hợp phím điều khiển, rèm che nắng, đèn đọc sách cho đến màn hình giải trí riêng…

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 6.

Hòa nhập cùng xu thế công nghệ trên thế giới nhưng Lexus LX 2022 vẫn giữ được bản sắc riêng của dòng SUV cỡ lớn đến từ Nhật Bản với khung gầm rời (body-on-frame), giữa thời điểm mà phân khúc có sự chuyển dịch sang loại khung gầm liền khối (unibody). Theo giải thích của ông Koji Sato, Chủ tịch Lexus, bộ khung gầm rời có những ưu điểm cơ bản mà ngay cả công nghệ mới cũng chưa thể đáp ứng được, mang đến trải nghiệm toàn diện cho LX mới trong nhiều điều kiện vận hành.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 7.

Giữ được “tỷ lệ vàng” với chiều dài cơ sở 2.850 mm, nền tảng toàn cầu mới của Lexus với tên gọi GA-F sở hữu những đặc tính ưu việt hơn trước. Kết cấu mới được tính toán một cách chính xác nhất qua xử lý vi tính cùng vật liệu thép siêu cường tăng 20% khả năng chống vặn xoắn, giảm khoảng 200 kg khối lượng, hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống treo mới và thay đổi vị trí đặt động cơ giúp hạ thấp trọng tâm xe, mang đến độ ổn định tối đa trên nhiều điều kiện địa hình. Nhờ đó, LX 600 là mẫu xe hoàn hảo cho nhiều mục đích sử dụng, gồm cả on-road và off-road.

Theo giải thích của ông Takami Yoko, Kỹ sư trưởng dự án LX mới, những thay đổi này giúp khả năng vận hành cũng như độ êm ái của LX 600 tăng lên đáng kể, góp phần làm giảm sự mệt mỏi của hành khách ngồi trong.

Cùng với một nền tảng mới là hệ thống truyền động cũng được thay đổi hoàn toàn. Động cơ LX 600 sử dụng công nghệ tăng áp kép, giảm dung tích và số xy-lanh nhưng gia tăng đáng kể hiệu suất vận hành với công suất 409 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 650 Nm ngay từ vòng tua 2.000 vòng/phút. Thiết kế động cơ mới trên LX cũng được tối ưu để hoạt động hiệu quả trên địa hình xấu. Ví dụ điển hình là dầu động cơ được thiết kế sao cho đảm bảo áp suất phù hợp ngay cả khi xe leo dốc hay nằm ngang dốc với độ nghiêng lên tới 45 độ. Hộp số 10 cấp mới giúp truyền tải tốc độ mượt mà giữa các cấp số mà vẫn đáp ứng được sức mạnh khi cần.

Nâng cấp mang tính cách mạng trong trải nghiệm vận hành trên LX 600 còn đến từ công nghệ hỗ trợ lái xe địa hình với hệ thống lựa chọn đa địa hình Multi-Terrain Select, chế độ điều khiển vượt địa hình Crawl Control, vi sai hạn chế trượt Torsen, màn hình hiển thị đa địa hình cùng màn hình quan sát gầm xe đầu tiên trên thế giới. Đây là những công nghệ thể hiện đẳng cấp vượt trội của LX 600 so với các mẫu SUV cùng phân khúc khi xét về tính năng vận hành, đồng thời khẳng định lại bản sắc của một mẫu xe sang mang DNA off-road - điều đã khiến LX trở thành dòng xe được coi là “huyền thoại” địa hình.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 9.

“Thế hệ mới của LX cân bằng giữa sự tin cậy, trải nghiệm lái, hiệu suất off-road cùng nét lịch lãm và sự hoàn thiện của Lexus để tạo nên một mẫu xe độc nhất”, vị Chủ tịch Lexus, ông Koji Sato, gói gọn sự tinh tuý của Lexus LX trong một câu nói.

Sự độc nhất tạo nên một Lexus LX có chỗ đứng riêng, không đặt cạnh tranh ngang hàng các mẫu xe sang cùng phân khúc. Tại Việt Nam, LX 600 được phân phối chính hãng với giá khởi điểm từ 8.100.000.000 đồng và cao nhất là 9.210.000.000 đồng - mức giá đặt LX ở một vị thế khác so với các dòng SUV hạng sang cỡ lớn trên thị trường. Bên cạnh đó, thế hệ mới của LX còn mang đến đa dạng tuỳ chọn đáp ứng được những yêu cầu khó tính nhất của khách hàng với 3 phiên bản gồm Urban, F SPORT và VIP.

Lexus LX 600 thiết lập chuẩn mực mới cho SUV hạng sang cỡ lớn - Ảnh 10.