Trong 9 tháng đầu năm 2024, Techcombank đạt tổng thu nhập hoạt động (TOI) 37,4 nghìn tỷ đồng, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 22,8 nghìn tỷ, tăng trưởng 33,5%. Với kết quả này, Techcombank trở thành ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao nhất. Còn xét trong toàn ngành ngân hàng, lợi nhuận chỉ đứng sau Vietcombank.
Các chỉ số kinh doanh của Techcombank đều tích cực. Trong đó tín dụng tăng trưởng 17,4%, gần gấp đôi mức bình quân toàn ngành. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt kỷ lục hơn 200 nghìn tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 40,5% - cao nhất trong hệ thống. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và sinh lời trên vốn (ROE) đều đạt mức cao trong nhóm đầu ngành.
Thu nhập lãi thuần (NII) vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng thu nhập, đạt 22,6 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng qua, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ dịch vụ (NFI) đạt 8,3 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng phí dịch vụ ngân hàng đầu tư tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm trước, đạt 2.541 tỷ đồng; phí từ dịch vụ bảo hiểm tăng xấp xỉ 30% đạt hơn 594 tỷ đồng. Chiến lược đa dạng hóa nguồn thu giúp Techcombank luôn duy trì vị thế là ngân hàng có thu từ phí dịch vụ cao nhất toàn thị trường.
Nhờ kết quả kinh doanh tích cực, Techcombank đã vươn lên đứng thứ 2 trong toàn hệ thống ngân hàng với vốn chủ sở đạt hơn 144 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 5,8 tỷ USD. Trong 2 năm qua, vốn chủ sở hữu của Techcombank tăng hơn 34 nghìn tỷ đồng chủ yếu nhờ việc giữ lại lợi nhuận. Bên cạnh đó, Ngân hàng đang còn room để phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Một khi bán vốn thành công, dự kiến vốn chủ sở hữu của Techcombank sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.
Song song với hiệu quả hoạt động, Techcombank cũng duy trì các chỉ số an toàn ở mức cao. Hệ số an toàn vốn (CAR) tại thời điểm cuối tháng 9/2024 đạt 15,1%, cao nhất ngành ngân hàng gần gấp đôi mức yêu cầu theo chuẩn Basel II. Tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) 82,2%, thấp hơn mức trần 85% theo quy định; Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 24,2%. Tỷ lệ nợ xấu đươc kiểm soát ở mức thấp chỉ 1,35%. Tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu tăng lên mức 103,4%.
Những nền tảng vững chắc đang làm tiền đề cho Techcombank tiến gần hơn đến tham vọng Top các ngân hàng dẫn đầu tại khu vực. Kết thúc quý 3, Techcombank phục vụ hơn 14,8 triệu khách hàng, tăng thêm gần 500 nghìn khách hàng trong quý và tăng tổng 1,4 triệu khách hàng so với đầu năm.
Chiến lược nâng cao trải nghiệm và phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn được Techcombank thực hiện mạnh mẽ trên "khắp các mặt trận".
Về tín dụng, bên cạnh thế mạnh về cho vay bất động sản trong hệ sinh thái, Techcombank còn đẩy mạnh cho vay lĩnh vực tiêu dùng, du lịch, giải trí. Theo Tổng giám đốc Jens Lottner, hiện tại Techcombank đang đặc biệt quan tâm đến các ngành được thúc đẩy bởi tiêu dùng trong nước. Khi thu nhập của người dân ngày càng cao, ngân hàng đánh giá đây là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai gần. Với mảng cho vay bất động sản, Techcombank tiếp tục tham gia một cách tích cực nhưng rất thận trọng khi lựa chọn đối tác và chỉ làm việc với các nhà phát triển bất động sản có năng lực tài chính mạnh và dự án chất lượng cao, pháp lý rõ ràng để kiểm soát tốt rủi ro.
Song song đó, Techcombank tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa tín dụng. Trong quý 3, nhóm khách hàng cá nhân là động lực dẫn dắt tăng trưởng ở Techcombank với riêng tín dụng cá nhân tăng trưởng 6% so với quý trước, gấp đôi mức tăng dư nợ khách hàng doanh nghiệp (bao gồm cả cho vay và trái phiếu doanh nghiệp). Và tăng trưởng tín dụng cá nhân được thúc đẩy bởi mảng cho vay mua nhà (tăng 6,6% so với quý trước và 13,2% so với đầu năm). Chiến lược này đang chứng tỏ sự đúng đắn trong tầm nhìn của Ban lãnh đạo Ngân hàng khi tín dụng bất động sản vẫn còn đi ngang so với quý trước.
Về nguồn vốn, cùng với nguồn lực mạnh của ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, việc huy động được nguồn vốn giá rẻ giúp Techcombank giảm áp lực về chạy đua huy động để tiếp tục tập trung cho những giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng. Và CASA là một trong những lợi thế mà Techcombank có được trong nhiều năm khi luôn dẫn đầu thị trường. Thời gian qua, Ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ chân khách hàng trên nền tảng số, duy trì tài khoản để sử dụng cho mọi nhu cầu tài chính mà vẫn có những giá trị tốt nhất. Át chủ bài được Ngân hàng tung ra từ đầu năm 2024 chính là tính năng Sinh lời tự động, giúp tiền của khách hàng có thể tự động sinh lời trên tài khoản Techcombank. Từ khi ra mắt tới nay, Sinh lời tự động đã thu hút được 1,3 triệu khách hàng đăng ký mới, với bình quân 19.000 khách hàng đăng ký một ngày.
Mở rộng đến khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, tiểu thương (merchant) cũng là những tiểu phân khúc bán lẻ được Techcombank đầu tư chú trọng. Các giải pháp tài chính cho các tiểu thương, hộ kinh doanh như cho QRcode, SotfPOS, ShopCash… đã giúp Techcombank có thêm một lượng khách hàng đáng kể. Sau 9 tháng triển khai, Techcombank đã có 1,1 triệu khách hàng sử dụng các giải pháp này. Đặc biệt là số lượng khách hàng mới đăng ký tăng trưởng trung bình khoảng 37% trong 9 tháng năm 2024.
"Giải pháp liên quan đến merchant đều hướng đến đa dạng và thuận tiện về mặt thanh toán cho các hộ kinh doanh và các tiểu thương. Ngoài ra, chúng tôi cũng hướng đến giải quyết những vấn đề vướng mắc về nguồn vốn kinh doanh hợp lý và kịp thời để các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh có thể tiếp cận nhanh nhất, thuận tiện nhất cho kinh doanh", ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ Techcombank chia sẻ.
Techcombank là một trong những ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số và mạnh tay nhất khi đầu tư vào công nghệ và dữ liệu từ nhiều năm trước.
Năm 2021, Techcombank đã hợp tác với Amazon Web Services (AWS) để khai thác tiềm năng của dữ liệu điện toán đám mây, từ đó thúc đẩy năng suất lao động nhờ các thao tác xử lý đã được số hoá và thông tin chăm sóc khách hàng được đồng bộ trên toàn hệ thống. Cuối năm đó, Ngân hàng tiếp tục kết hợp với Backbase (nhà cung cấp nền tảng số hàng đầu thế giới) cho ra mắt ứng dụng Techcombank Mobile với những trải nghiệm đơn giản, liền mạch, công nghệ tiên tiến và bảo mật hàng đầu. Năm 2022, Techcombank hợp tác cùng Adobe (công ty hàng đầu thế giới về cung cấp nền tảng trải nghiệm khách hàng) cho ra mắt nền tảng công nghệ xuyên suốt hành trình trải nghiệm cá nhân cho khách hàng…
Sự kiện công nghệ Techcombank Keynote
Mới đây nhất, hồi cuối tháng 6 vừa qua, Techcombank lần đầu tiên tổ chức sự kiện công nghệ quy mô, mang tên "Techcombank Keynote -Tiên phong đổi mới, bứt phá vượt trội", đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Techcombank Keynote giới thiệu các giải pháp tài chính số hóa hiện đại nhất của Techcombank dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cũng như các khách hàng doanh nghiệp. Sự kiện đồng thời nhấn mạnh những tiềm năng to lớn từ sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI, giúp Techcombank nâng tầm trải nghiệm dịch vụ vượt trội cho khách hàng, cũng như đem đến những kết quả tăng trưởng bứt phá cho ngân hàng.
Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, chia sẻ Ngân hàng thực sự đã đặt cược rất lớn vào công nghệ. Trong vài năm qua, nhà băng này đã đầu tư khoảng 500 triệu USD cho việc nâng cấp công nghệ, cùng nhiều khoản đầu tư khác vào dữ liệu. Đổi lại, Ngân hàng đến nay đã có vị thế rất lớn trên thị trường, thậm chí so với những tên tuổi quen thuộc thì tiêu chuẩn của Techcombank đã không còn ở quy mô ASEAN mà đã theo chuẩn mực toàn cầu.
CEO Techcombank cho biết thêm, đến nay, trong mảng dữ liệu và cách làm sạch dữ liệu, Techcombank đã có thể triển khai Gen AI và các công nghệ hiện đại khác theo một cách rất khác với các ngân hàng sử dụng hệ thống cũ. "Hiện tại, chúng tôi lưu trữ 5 tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày và mỗi khách hàng được định nghĩa bởi khoảng 7.000 thuộc tính, con số này vẫn tiếp tục tăng lên hàng ngày. Tôi nghĩ rằng dữ liệu chính là nơi đã có sự thay đổi lớn nhất, và điều đó cho phép chúng tôi tạo sự khác biệt rõ rệt trong việc cá nhân hóa, cải thiện năng suất và nhiều thứ khác, thậm chí còn hơn cả công nghệ thông thường" – ông Jens Lottner khẳng định.
Techcombank đặt mục tiêu sánh ngang với các tổ chức tín dụng lớn nhất khu vực ASEAN như UOB và DBS vào năm 2025. Giới quan sát tin rằng, với những nền tảng đã xây dựng được, Techcombank hoàn toàn có cơ hội đạt được các cột mốc quan trọng đã đề ra.