Kể từ khi chiếc Vespa đầu tiên xuất hiện tại Ý vào năm 1946, thương hiệu Vespa với thiết kế và tiêu chuẩn thủ công đậm chất Ý đã làm say mê hàng triệu trái tim trên toàn thế giới với những chiếc xe tay ga mang tính biểu tượng. 2024 là một năm đặc biệt khi Vespa chạm đến cột mốc kỷ niệm 78 năm thành lập - một con số ấn tượng cho thấy bề dày di sản thương hiệu được vun đắp bởi nhiều thế hệ và truyền cảm hứng sâu sắc về sức hấp dẫn vượt thời gian của Vespa.
Ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, Chủ tịch Piaggio Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của “Con người Vespa” (People of Vespa) trong việc định hình hành trình của thương hiệu. Sự đồng hành và niềm đam mê của họ là động lực thúc đẩy sự hiện diện mạnh mẽ của Vespa trên khắp các nẻo đường Việt Nam và hơn thế nữa.
Để tôn vinh cột mốc quan trọng này, ông Fiume đã chia sẻ câu chuyện đằng sau tinh thần của Vespa, nêu bật cách tiếp cận độc đáo của thương hiệu trong việc kết nối cảm xúc với người dùng, song hành cùng sự kết hợp giữa tay nghề thủ công và công nghệ tiên tiến đã tạo nên những chiếc Vespa đậm chất Ý. Quan trọng hơn hết, thông qua những nỗ lực hợp tác, “Con người Vespa” đã truyền vào mỗi chiếc xe tay ga những giá trị cảm xúc, để lại dấu ấn khó phai trong chặng đường phát triển của thương hiệu Vespa tại Việt Nam.
Mỗi khi xuất hiện trên đường phố, Vespa luôn nổi bật và có một sự cuốn hút riêng biệt, trở thành một biểu tượng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Theo quan điểm của ông, điều gì đã khiến thương hiệu này hấp dẫn người tiêu dùng Việt Nam đến vậy?
Tương tự như các quốc gia khác mà Vespa đã đặt chân tới, tại Việt Nam, thương hiệu này luôn được những người ủng hộ đánh giá cao bởi những cảm xúc đặc biệt mà nó mang lại.
Kỷ niệm 78 năm của Vespa là một cột mốc đáng nhớ để chúng tôi có dịp nhìn lại một hành trình xuyên suốt hơn 7 thập kỷ vừa qua của thương hiệu, đồng thời tiếp tục hướng về những kế hoạch tuyệt vời phía trước. Đó là tinh thần, diện mạo và sự kết hợp của một biểu tượng gắn liền với di sản và sự phát triển của Vespa trong thời đại này. Hơn cả một thương hiệu hay sản phẩm đơn thuần, Vespa đại diện cho cảm xúc và mang đến sự kết nối sống động với người dùng. Dòng xe được xem là biểu tượng trứ danh của nước Ý này đã giúp chúng tôi chạm tới tinh thần tự do, đam mê cái đẹp trong mỗi con người Việt Nam.
Điều gì tạo nên tiêu chuẩn cao cấp và tinh tế của Vespa?
Đó là sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế mang đầy tính thẩm mỹ và các tính năng của sản phẩm, cùng nhau tạo ra một tinh thần riêng biệt của Vespa, giúp người dùng khẳng định được cá tính của chính mình. Với Vespa, người dùng là “nhân vật chính” và chính họ được tự do thể hiện bản sắc cá nhân thông qua chiếc xe tay ga mang tính biểu tượng nhất thế giới.
Hay nói cách khác, chiếc xe Vespa không đóng vai trò trung tâm mà là một người bạn đồng hành của người lái. Dù mỗi người sẽ có một cá tính khác nhau, nhưng cùng chia sẻ một điểm chung là sự kết nối cùng Vespa để làm bật lên bản sắc của chính mình. Mỗi chiếc Vespa đóng vai trò như một chất xúc tác để người dùng thoải mái thể hiện cảm xúc bản thân.
Những cảm xúc yêu thích, hào hứng hay ngạc nhiên (Delight, Entertainment and Wow) của mỗi người đều được thể hiện khác nhau. Đối với chúng tôi, những sắc thái đa dạng này là yếu tố quan trọng nhất và là nền tảng cho sự phát triển không ngừng của Vespa. Đó cũng là nguồn cảm hứng giúp chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong hành trình khai thác và truyền tải những cung bậc cảm xúc như vẻ đẹp, niềm vui, sự tự do và cả những điều bất ngờ cho người dùng thông qua chiếc xe tay ga.
Được biết đến là một thương hiệu hàng đầu trong việc xây dựng cảm xúc kết nối với người dùng, vậy đâu là cách tiếp cận then chốt của Vespa để phát huy sức mạnh sáng tạo của con người và nghệ thuật chế tác thủ công tại Việt Nam?
Điều mà chúng tôi đang làm không chỉ là kinh doanh mà còn mở ra cuộc trò chuyện xoay quanh những cảm xúc, câu chuyện mà con người và Vespa chia sẻ cùng nhau, nơi mà các “Vespista” (người yêu mến Vespa) của chúng tôi thật sự làm chủ cuộc chơi. Họ có thể biến hóa mọi thứ theo cá tính của riêng mình bằng cách hòa hợp với tinh thần mà thương hiệu Vespa thể hiện: tự do, nghệ thuật, hạnh phúc, nụ cười, niềm vui cuộc sống.
Với Tập đoàn Piaggio, chúng tôi trân quý giá trị “People - Con người” như là thương hiệu thứ 5 của mình, bên cạnh 4 thương hiệu sản phẩm Vespa, Piaggio, Aprilia và Moto Guzzi. Con người của Vespa là một cộng đồng bao gồm tất cả nhân viên, đối tác, nhà cung cấp, cơ quan có thẩm quyền và quan trọng nhất là những khách hàng giữ vai trò trọng tâm trong mọi chiến lược và hoạt động hàng ngày của chúng tôi
Với sự phát triển mạnh mẽ của Nhà máy Vĩnh Phúc, bí quyết nào để Vespa khơi gợi tiềm năng sáng tạo của người Việt?
Thực chất, chúng tôi xem Nhà máy Vĩnh Phúc như là một phòng thí nghiệm kiến tạo những cung bậc cảm xúc. Nơi đây có một bầu không khí đặc biệt, được tạo ra bởi những con người tại đây để từ đó họ có thể thổi hồn vào trong từng sản phẩm. Chúng tôi ứng dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại tại nơi này, song, đó không phải là yếu tố quyết định làm nên cá tính của thương hiệu mà chính là con người. Chúng tôi luôn hướng đến việc tạo nên một môi trường làm việc nơi mà mọi người đều được công nhận và được tôn trọng khi chính tay họ đang góp phần tạo nên những sản phẩm đặc sắc.
Đối với tôi, những nỗ lực này không chỉ để chu toàn công việc của mình mà đây còn là sứ mệnh lan tỏa tinh thần “lấy khách hàng làm trung tâm” đến cộng đồng một cách sâu sắc hơn. Đây cũng là bí quyết giúp chúng tôi chạm đến trái tim của các Vespista, qua sự giao thoa của nghệ thuật và văn hóa, được tạo ra bởi “Con người Vespa” đầy tự hào. Chính vì thế, khi khách hàng mua một chiếc Vespa, họ không chỉ mua một chiếc xe tay ga, mà còn tham gia gìn giữ di sản của một biểu tượng nghệ thuật giàu tính kể chuyện.
Tại sao Vespa lại chọn Việt Nam để làm điểm dừng chân, thưa ông?
16 năm trước, Tập đoàn Piaggio đã nhận thấy tiềm năng phát triển nổi bật của đất nước Việt Nam, và đưa ra quyết định thành lập Nhà máy xe 2 bánh và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển đầu tiên của Châu Á tại tỉnh Vĩnh Phúc. Kể từ thời khắc quyết định này, Việt Nam đã được lựa chọn là trụ sở của Tập đoàn Piaggio tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đánh dấu mối quan hệ giữa Tập đoàn Piaggio và Việt Nam. Từ đó, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Châu Á - Thái Bình Dương đã song hành cùng Trụ sở Tập đoàn tại Ý để tôn vinh tinh thần thiết kế thẩm mỹ mang đậm chất Ý này, giúp chúng tôi trở thành một trong số các công ty đa quốc gia dẫn đầu xu hướng. Chính sự đồng điệu này đã khiến đất nước Việt Nam trở thành ngôi nhà thứ hai và là “pháo đài” của chúng tôi tại khu vực châu Á.
Có nhiều yếu tố khác nhau đằng sau quyết định chọn Việt Nam để làm trung tâm vận hành của khu vực. Bên cạnh tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nơi này có ưu thế tính chất địa lý và kinh doanh phù hợp. Hơn hết, với một tình yêu tương đồng dành cho biểu tượng nước Ý, người Việt đã đón nhận nồng nhiệt những tinh hoa thuộc về Vespa, cùng tạo ra một sự kết hợp hài hòa, phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa rất riêng của thương hiệu. Tất cả đã tạo nên một hành trình 16 năm đáng nhớ và sẽ còn tiếp nối với nhiều cột mốc ý nghĩa.
Riêng cá nhân mình, tôi vừa kỷ niệm 7 năm kể từ ngày đầu tiên đặt chân đến tại Việt Nam. Trong suốt bảy năm qua, tôi luôn cảm thấy như đang sinh sống và làm việc trong chính ngôi nhà của mình và điều đó mang đến cho tôi nhiều năng lực tích cực. Nguồn năng lượng ấy đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục chinh phục hành trình của mình.
Hiểu được nỗ lực to lớn của Vespa trong việc kết nối cảm xúc, chúng tôi hy vọng được khám phá thêm những góc nhìn về Chiến lược “Không tỳ vết” của Tập đoàn Piaggio được triển khai tại Châu Á - Thái Bình Dương?
“Không Tỳ Vết” là chiến lược của chúng tôi tập trung vào những giá trị cốt lõi: Quan tâm đến từng cá nhân; Chất lượng sản phẩm; Tầm nhìn dài hạn và Tận tâm với khách hàng. Vai trò của chúng tôi là kết hợp công nghệ, kỹ thuật và lồng ghép những cảm xúc vào đó để kiến tạo ra những sản phẩm trọn vẹn và độc nhất.
Với chiến lược “Không tỳ vết”, chúng tôi không ngừng thúc đẩy sự đổi mới, tiếp tục cải tiến và trao quyền cho cá nhân. Đây không phải là đích đến mà là một tư duy để chúng tôi không ngừng vươn lên, chinh phục thêm nhiều thử thách mới.
Liệu đây có phải là chìa khóa thành công của Vespa không, thưa ông?
Đó là tinh thần của Vespa, là nỗ lực chung của tập thể để vươn tới những tiêu chuẩn cao hơn mỗi ngày. Đây là một hành trình dài hơi và vô hạn, trong đó chúng tôi sẽ nỗ lực vượt xa hơn những tiêu chuẩn của chính mình để trở nên hoàn thiện hơn về mọi mặt từ thiết kế sản phẩm đến trải nghiệm của khách hàng.
Chúng tôi từng bước hiện thực hóa chiến lược “Không tỳ vết” bẳng cách đánh thức nguồn cảm hứng và sự kết nối trong đội ngũ nhân sự của mình mỗi ngày, để họ luôn cảm nhận được nguồn động lực khai phá, và sẵn sàng đương đầu với các thử thách để hoàn thiện bản thân hơn nữa. Quan trọng nhất, tất cả chúng tôi luôn cảm thấy đầy tự hào về hành trình này.
Cuối cùng, cột mốc tròn 78 năm Vespa thật đặc biệt, ông có thể chia sẻ một chút về kế hoạch và mục tiêu cho sự phát triển của Vespa tại Việt Nam trong tương lai không?
Có thể nói rằng, thị trường Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển của Vespa trên khắp Châu Á. Đây là nơi chúng tôi thử nghiệm những phương pháp tốt nhất của thương hiệu trước khi mở rộng áp dụng cho toàn khu vực.
Với một thế giới đang đầy biến động và thay đổi không ngừng, việc sở hữu một tư duy cởi mở và sự thích ứng nhanh chóng là đặc biệt quan trọng. Vì vậy, điều chúng tôi cần làm là luôn tiến về phía trước nhưng vẫn giữ vững các giá trị cốt lõi của công ty, mà ở đó kim chỉ nam luôn tập trung xoay quanh khách hàng. Ở cột mốc kỷ niệm 78 năm ra đời của thương hiệu Vespa, chúng tôi giữ vững cam kết không ngừng cải tiến và phát triển để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Thông qua Vespa, chúng tôi mong muốn kết nối với cộng đồng để khơi dậy sự tích cực, đánh thức những xúc cảm tuyệt vời nhất và thúc đẩy lòng tin yêu thương hiệu của họ nhiều hơn nữa.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!