Thực tế trên được ghi nhận qua kết quả khảo sát "Employer of Choice" năm 2023 mà CareerViet - mạng việc làm quốc tế chuyên biệt cho người Việt tìm việc - vừa công bố. Đây là cuộc khảo sát phi lợi nhuận thường niên CareerViet tổ chức 10 năm qua, riêng năm 2023 có quy mô hơn 62.000 đáp viên đến từ 33 ngành nghề trên cả nước và tổng hợp được hơn 39.000 đáp viên trả lời trọn vẹn trong bảng câu hỏi.
Báo cáo cuộc khảo sát lưu ý về một xu hướng ngắn hạn đang thể hiện. Trong 3 năm gần đây, mức độ hài lòng của người lao động với công việc giảm dần. Năm 2023 chỉ có 3.9/5 điểm hài lòng.
"Tuy nhiên vẫn có số ít thương hiệu duy trì được mức độ yêu thích trong mắt người lao động, nhờ môi trường làm việc hạnh phúc, chế độ phúc lợi hấp dẫn, văn hoá nhân văn", báo cáo của CareerViet cho biết, kèm theo dẫn chứng là danh sách những thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu năm qua.
Lý giải về xu hướng ngắn hạn trên, nghiên cứu của Amco Việt Nam (đối tác phối hợp với CareerViet thực hiện khảo sát năm 2023) dẫn một số điểm đáng chú ý, trong đó có nhắc tới hai thách thức lớn đã và đang đặt ra với các nhà tuyển dụng và các doanh nghiệp.
"Sau các năm dịch bệnh kinh tế khó khăn, thậm chí khó hơn cả giai đoạn Covid-19, thì mức độ hài lòng của nhân viên giảm đi đáng kể. Trong đó, ảnh hưởng thu nhập, cơ hội thăng tiến và chính sách đánh giá tưởng thưởng là 3 nguyên nhân làm cho nhân viên không hài lòng cao nhất", báo cáo cho hay.
Bên cạnh đó, theo Giám đốc nghiên cứu của Amco Việt Nam, sự phát triển về AI, việc ứng dụng công nghệ AI vào các lĩnh vực ngày càng rõ nét hơn. Đây vừa là áp lực đối với người lao động, cũng là thách thức đối với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trong việc cân bằng môi trường làm việc cùng với việc nâng cao các chính sách đãi ngộ...
Như vậy, môi trường kinh doanh nhiều khó khăn cùng sự phát triển của AI đang là hai thách thức lớn của thị trường lao động trong nước.
Dù xu hướng có thể chỉ ngắn hạn về mức độ hài lòng giảm dần của người lao động với công việc, song kết quả khảo sát năm 2023 của CareerViet cho thấy nhiều doanh nghiệp hàng đầu, nhiều thương hiệu nhà tuyển dụng nổi bật tại Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững vị thế trong mắt các ứng viên và người lao động.
Qua kết quả năm 2023, CareerViet đã vinh danh những doanh nghiệp xuất sắc đoạt giải Employer of Choice Awards - là những thương hiệu được đánh giá cao trong cộng đồng người lao động trong nước. Trong đó, nhiều doanh nghiệp được bình chọn là những nhà tuyển dụng được yêu thích nổi bật như Momo, Techcombank, HDBank, Viettel, Vinamilk, Samsung, FPT Telecom,…
Đây là những doanh nghiệp xuất sắc nhất, được người lao động yêu thích, trong tổng số 310 doanh nghiệp và hơn 39.000 đáp viên trên toàn quốc tham gia khảo sát. Dễ thấy, đây cũng là những doanh nghiệp giữ vững quỹ đạo tăng trưởng và gia tăng hiệu quả hoạt động trong năm qua, đặc biệt ở việc cân bằng và tiếp tục gia tăng giá trị, lợi ích cho người lao động và ưu thế vượt trội về môi trường làm việc.
Điển hình như HDBank - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" do HR Asia Awards đánh giá liên tiếp 6 năm qua. Kết quả kinh doanh tích cực của nhà băng này trong những năm qua đang nối dài một thập kỷ tăng trưởng liên tục và định hình một mẫu hình phát triển bền vững tại Việt Nam. Theo kết quả khảo sát của CareerViet, HDBank xuất sắc lọt Top 2 Nhà tuyển dụng mang đến trải nghiệm ấn tượng và Top 3 trong Top ngành Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán năm 2023. Ngoài ra, HDBank cũng là thương hiệu được vinh danh trong Top Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất 2023 đối với Khối Doanh nghiệp lớn.
Theo ông Phạm Quốc Thanh - Tổng Giám đốc HDBank, kết quả trên một lần nữa khẳng định thương hiệu HDBank trong chiến lược quản trị nguồn nhân lực, đặc biệt trong công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển bền vững nguồn nhân lực.
Trước đó, một khảo sát khác do Anphabe - Nhà tư vấn về thương hiệu Nhà tuyển dụng & môi trường làm việc hạnh phúc thực hiện, với sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho kết quả HDBank nằm trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Kết quả này dựa trên khảo sát từ 752 doanh nghiệp hàng đầu, thuộc 18 khối ngành nghề tại Việt Nam.
Theo Anphabe, HDBank đứng thứ 4 trong ngành Dịch vụ tài chính của Khối Doanh nghiệp lớn, đồng thời là thương hiệu nổi bật trong ngành Ngân hàng của Khối Doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp khác cũng được xướng tên trong Top Nơi làm việc tốt nhất thuộc Khối Doanh nghiệp lớn Vietcombank, PepsiCo Việt Nam, Starbucks Việt Nam, Tập đoàn dịch vụ hậu cần và vận tải ITL.
Với định hướng xây dựng ngân hàng trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi người lao động, những năm qua ban lãnh đạo HDBank luôn chú trọng các chính sách toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến, nâng cao đời sống tinh thần và hạnh phúc cho mỗi cán bộ nhân viên.
Nhiều năm gần đây, Ban lãnh đạo HDBank đã triển khai đồng bộ các chính sách toàn diện nhằm thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và cơ hội thăng tiến, nâng cao đời sống tinh thần và hạnh phúc cho mỗi cán bộ nhân viên. HDBank đã phát triển một môi trường làm việc chuyên nghiệp, áp dụng các chính sách, chế độ phúc lợi vượt trội, như: thưởng vượt năng suất, ưu đãi lãi suất cho vay hỗ trợ đời sống, chăm sóc sức khỏe y tế định kỳ, tặng bảo hiểm y tế quốc tế cho nhân viên có thâm niên, quà tặng vào các dịp lễ,…
Để khai thác tiềm năng nhân tài, HDBank đã tổ chức các chương trình thi đua kinh doanh như "Hoa đồng tiền vàng" với các giải thưởng hấp dẫn; chương trình tôn vinh các cán bộ nhân viên xuất sắc nhiều năm liền, chương trình "HDBank Next Leaders" nhằm đào tạo đội ngũ lãnh đạo kế cận. Trong 2 năm vừa qua, HDBank đã mở trên 1.000 khóa đào tạo cho cán bộ nhân viên.
Các chương trình gắn kết, thi đua trên toàn hàng và chính sách khen thưởng kịp thời cũng là nét văn hóa truyền thống mà mỗi cán bộ nhân viên tự hào. Điển hình như các chương trình: Tôn vinh Top 100 cán bộ nhân viên xếp loại Xuất sắc trong 5 năm liền; tổ chức cuộc thi viết "HDBank trong tôi", cuộc thi ảnh "Duyên dáng HDBank", cuộc thi clip "Chuyện nghề chúng mình", cuộc thi viết "Cuốn sách tâm đắc của tôi", chương trình "Happy Friday"…
Các hoạt động vận hành, quản trị nhân sự của ngân hàng cũng đã được số hóa toàn diện, giúp toàn hàng kết nối thông tin và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ và đồng bộ hơn, cộng hưởng tốt hơn các giá trị để hoạt động hiệu quả hơn. Đó là các giải pháp công nghệ "People World", App "People HDBank" phục vụ chấm công, đánh giá KPIs online; quản trị thông tin người lao động với ứng dụng HDBank Power Home; ứng dụng các công cụ "Workplace", "Workplace Chat" để kết nối thông tin; đưa "E-Learning" vào công tác đào tạo; sử dụng ứng dụng PPW và PP HDBank để dễ dàng quản lý dữ liệu nhân viên và dữ liệu chấm công…
Hiện nay, HDBank có gần 17.000 cán bộ nhân viên làm việc tại 355 điểm giao dịch ngân hàng và 24.000 điểm giao dịch tài chính trên cả nước, trong đó nhân viên có thâm niên trên 5 năm đạt tỷ lệ xấp xỉ 40%.