Digital Marketing là lĩnh vực có sự biến đổi liên tục. Vậy làm sao để giới trẻ vượt qua được những thách thức để tồn tồn tại và thích nghi với nghề? Chuyên gia Bùi Thanh Thịnh sẽ có những chia sẻ ngay sau đây.
Có thể hiểu đơn giản Digital Marketing (hay tiếp thị số) là quá trình thực hiện marketing trên các nền tảng kỹ thuật số như website, email, các công cụ tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,.... Chiến lược này giúp doanh nghiệp tiếp cận, tương tác và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
Là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing và là người sáng lập Công ty Cổ phần Enternet Việt Nam, CEO Bùi Thanh Thịnh cho biết, trong thời đại công nghệ 4.0, Digital Marketing sẽ thống trị thế giới số. Đây cũng là xu hướng và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với nhiều bạn trẻ.
Chuyên gia Bùi Thanh Thịnh chia sẻ về cơ hội và thách thức trong nghề Digital Marketing
Ông Thịnh cũng cho biết ngành tiếp thị số có sự biến đổi không ngừng theo chu kỳ cực ngắn, chỉ khoảng 1,5 năm, điển hình là sự cập nhật liên tục các thuật toán đánh chất lượng website, sự siết chặt chính sách quảng cáo của Facebook hay sự thay đổi của kênh hiển thị Display,.... Vì thế để tồn tại và thành công trong nghề Digital Marketing, các bạn sinh viên hay những người muốn chuyển hướng sang lĩnh vực này cần có cái nhìn cụ thể về những khó khăn, thách thức cũng như những cơ hội của ngành này.
Khó khăn khi theo đuổi nghề Digital Marketing
Chuyên gia Bùi Thanh Thịnh chia sẻ, nhiều năm trước, lĩnh vực Digital Marketing chưa có nhiều cạnh tranh. Việc chạy quảng cáo hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng không quá khó khăn. Người làm nghề này chỉ cần chịu khó mày mò, học hỏi trên mạng và áp dụng các kỹ thuật cơ bản là có thể đưa website lên top nhanh chóng. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi.
Ngành tiếp thị số đang phát triển rất nhanh, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, các thương hiệu. Song song với đó, các thuật toán của Google, Facebook, các công cụ, nền tảng mới liên tục cập nhật. Điều này này tạo nên áp lực lớn cho các Digital Marketer về kết quả của chiến dịch bằng những con số cụ thể như lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng,...
Ông Thịnh nhấn mạnh, để có thể thích nghi và phát triển với nghề tiếp thị số, các bạn trẻ cần có sự nghiêm túc tìm tòi, học hỏi để cập nhật các thuật toán mỗi ngày, đồng thời phải có kiến thức đa nền tảng và có kỹ năng làm việc nhóm để vận hành chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả nhất.
Digital Marketing cơ hội hấp dẫn cho sự phát triển nghề nghiệp
Bên cạnh những thách thức thì nghề Digital Marketing cũng mang đến nhiều cơ hội tốt hấp dẫn cho các bạn trẻ. Đây là ngành đang "khát" về nguồn nhân lực. Tham gia vào lĩnh vực này các bạn trẻ sẽ được làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo với mức thu nhập cao.
Nếu được đào tạo một cách nghiêm túc, bài bản, các bạn sinh viên và những người mới có thể lựa chọn nhiều mảng khác nhau phù hợp với sở trường của mình như SEO, content, quảng cáo, phân tích dữ liệu, thiết kế trải nghiệm người dùng,...Nếu có kỹ năng tốt và có sự kiên trì, bạn sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp nhanh chóng và có sự thăng tiến trong thời gian ngắn.
Digital Marketing là nghề tự do và linh hoạt. Bạn có thể làm việc từ xa, làm freelance, thậm chí là có thể mở doanh nghiệp riêng dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng đã có.
Cần chuẩn bị gì để bước vào nghề Digital Marketing?
Có thể thấy Digital Marketing là ngành nghề hấp dẫn với rất nhiều cơ hội và thách thức. Vì thế, chuyên gia Bùi Thanh Thịnh chia sẻ, các bạn trẻ muốn bước chân vào ngành nghề này cần có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng.
Kiến thức và kỹ năng quan trọng nhất đối với một Digital Marketer đó là các kiến thức về SEO, SEM, Social Media, Content marketing, các kênh quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads,...), trải nghiệm người dùng (UX), phân tích hành vi khách hàng, phân tích dữ liệu để xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả.
Cần trang bị kiến thức, kỹ năng vững vàng để bước vào nghề
Ngoài ra, các bạn trẻ cũng cần có kỹ năng sử dụng các công cụ phổ biến trong ngành như Google Analytics, Google Ads, Facebook Business Manager; các công cụ SEO như Ahrefs, SEMrush,...Song song với đó cần tham gia các khóa học online, theo dõi các bài viết của các chuyên gia trong ngành để cập nhật những xu hướng mới nhất. Việc trang bị kỹ năng mềm và xây dựng portfolio cá nhân với những dự án cụ thể sẽ là điểm cộng giúp các bạn "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng với cơ hội việc làm hấp dẫn.
Những chia sẻ ngắn gọn, súc tích, đầy tâm huyết của CEO Bùi Thanh Thịnh sẽ giúp các bạn trẻ có định hướng rõ ràng hơn trên con đường sự nghiệp của mình.