(Tổ Quốc) - Ngoài ra sức mua thị trường trong nước cũng giảm khiến doanh thu của May Việt Tiến trong quý 3 giảm 23% so với cùng kỳ 2019.
Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (UpCOM: VGG) đã công bố BCTC quý 3/2020 và luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020.
Theo đó riêng quý 3 doanh thu đạt 1.935 tỷ đồng giảm 23% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán chiếm tới 92% trong doanh thu thuần nên lợi nhuận gộp đạt 154,5 tỷ đồng giảm gần 43% so với quý 3/2019.
Trong kỳ chi phí tài chính giảm 66%, chi phí bán hàng giảm 33% tuy nhiên lãi từ hoạt động liên doanh liên kết giảm gần một nửa đạt 12,6 tỷ đồng nên kết quả May Việt Tiến lãi sau thuế gần 40 tỷ đồng giảm gần 65% so với quý 3/2019 tương đương EPS chỉ đạt 731 đồng.
Theo giải trình từ phía công ty do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Mỹ và EU – đây là thị trường xuất khẩu chủ yếu của Tổng công ty, các đối tác nhập khẩu tại các nước này đã giảm và huỷ số lượng lớn các đơn hàng, sức mua trong nước cũng giảm dẫn đến doanh thu quý 3 giảm so với cùng kỳ. Ngoài ra chi phí cho người lao động như lương tối thiểu, BHXH, KPCĐ…đều tăng làm ảnh hưởng lớn đến chi phí SXKD.
Trước đó trong 2 quý đầu năm VGG cũng gặp khó, thậm chí ngay quý 1 đã thua lỗ nên luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, May Việt Tiến đạt 5.170 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 19% so với cùng kỳ, LNST đạt hơn 71 tỷ đồng giảm 76% so với 9 tháng đầu năm 2020 trong đó LNST công ty mẹ đạt 68,2 tỷ đồng.
Năm 2020, VGG đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 6.300 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 150 tỷ đồng, lần lượt sụt giảm 30% và 70% kết quả đạt được năm 2019. Theo đó kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, VGG đã hoàn thành được 82% mục tiêu về doanh thu nhưng mới chỉ hoàn thành được 56,7% mục tiêu về lợi nhuận.
Thuỳ Dương