CADDi, công ty công nghệ cung cấp giải pháp trong lĩnh vực sản xuất hàng đầu đến từ Nhật Bản, đang đầu tư mạnh mẽ vào ngành sản xuất tại thị trường Việt Nam thông qua việc ra mắt CADDi Drawer – giải pháp công nghệ đột phá nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Ông Daisuke Takei, Giám đốc điều hành CADDi Việt Nam, đã có chia sẻ về thị trường sản xuất Việt Nam cũng như các kế hoạch mở rộng của công ty.
Tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong chiến lược mở rộng toàn cầu của CADDi?
Chúng tôi đang mở rộng nguồn lực của mình về mọi mặt, chẳng hạn như đội ngũ bán hàng, kỹ sư CNTT và mở rộng hiện diện sang các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và ASEAN. Theo đó, chúng tôi coi Việt Nam là thị trường chiến lược cho CADDi theo hai phương diện: mang vị thế nguồn cung ứng chính và thị trường bán phần mềm.
Đầu tiên, Việt Nam nắm giữ vị trí cung ứng quan trọng cho hoạt động sản xuất của chúng tôi khi sở hữu thế mạnh về chế tạo thiết bị sản xuất.
Một ví dụ điển hình về chất lượng, đặc biệt là kỹ thuật hàn Nhật Bản nổi tiếng chất lượng. Chúng tôi coi Việt Nam là nguồn cung ứng quan trọng và thiết yếu cho các thị trường chính của chúng tôi, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản.
Chúng tôi cũng nhận thấy có rất nhiều cơ hội CADDi Drawer mang lại để hỗ trợ về số hóa trong ngành sản xuất.
Hiện nay, hầu hết các tài liệu, bản vẽ chưa được số hóa dẫn đến năng suất vận hành nhà máy thấp. Khi chi phí lao động tiếp tục tăng trong khi hầu hết các công ty đều phát triển, chúng tôi tin rằng nhu cầu quản lý tài liệu và bản vẽ theo đó cũng sẽ mạnh mẽ hơn.
Chúng tôi tin rằng Việt Nam có thể đáp ứng nhiều nhu cầu hơn từ Nhật Bản và Mỹ thông qua nền tảng của chúng tôi. Quả thực, Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát và thiếu chi phí lao động, trong khi Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trong lĩnh vực sản xuất do xã hội già hóa.
CADDi Việt Nam gần đây vừa ra mắt giải pháp CADDi Drawer, nền tảng dựa trên điện toán đám mây ứng dụng AI dành cho các nhà sản xuất tại thị trường Việt Nam. Nhà sản xuất được lợi gì từ sản phẩm này?
Giá trị đầu tiên là giúp đào tạo nguồn nhân lực mới. Sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào lao động và chúng tôi cần cung cấp chương trình đào tạo phù hợp cho nhân viên mới. Một khi mang đến chương trình đào tạo đúng đắn, họ sẽ phát triển rất nhanh.
Thông qua CADDi Drawer, tất cả nhân viên có thể tìm kiếm và học hỏi từ những thông tin liên quan trước đó.
Ở Nhật Bản, đã từng có câu chuyện một kỹ sư mới vào nghề được 2 năm đã đạt đến trình độ chuyên viên tham gia thiết kế các bộ phận mới.
Cung cấp các công cụ phù hợp và khả năng tiếp cận cho những người có năng lực là điều mấu chốt. Hầu hết các công ty vẫn chỉ tiến hành đào tạo dựa trên kinh nghiệm - điều đó làm chậm sự phát triển của từng nhân viên và dẫn đến mất cơ hội.
Giá trị thứ hai là tiết kiệm thời gian tìm kiếm bản vẽ và tăng tốc độ báo giá hoặc các công việc yêu cầu trình độ kỹ thuật.
Nếu chúng tôi có thể tìm thấy thông tin liên quan hoặc các bản vẽ tương tự, thời gian sử dụng cho công việc này có thể được giảm thiểu 60–80% dựa trên kết quả thực tế dành cho khách hàng của chúng tôi.
Tốc độ là yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhiều đơn hàng hơn và tạo dựng niềm tin với khách hàng. CADDi Drawer giúp các công ty sản xuất đạt được điều đó.
Ông tin rằng việc áp dụng các tiêu chuẩn và vận hành cao hơn sẽ đáp ứng được các yêu cầu cao của chất bán dẫn về chất lượng, từ đó Việt Nam tiếp tục thăng hạng trong chuỗi giá trị công nghệ.
Việt Nam đang thăng hạng trong chuỗi giá trị công nghệ với trọng tâm là chất bán dẫn. Kế hoạch của công ty nhằm thúc đẩy CADDi Việt Nam phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam là gì?
Chúng tôi mong muốn được đóng góp vào các mục tiêu phát triển chung của Việt Nam bằng kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và giải pháp CADDi Drawer. Các nhà chế tạo có cơ hội sản xuất với mục tiêu xuất khẩu, và chúng ta có thể làm việc cùng nhau để cải thiện chất lượng, chi phí và giao hàng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Trong khi đó, CADDi Drawer còn giúp doanh nghiệp chế tạo đánh giá giá cả và khả năng sản xuất của từng bản vẽ. Quản lý chất lượng cũng sẽ được tăng cường bằng cách phân tích các vấn đề trong quá khứ.
Mảng sản xuất chất bán dẫn yêu cầu ứng dụng công nghệ cao và nghiêm ngặt về quản lý chất lượng. Ở Việt Nam đã có rất nhiều nhà chế tạo có trình độ quản lý chất lượng tốt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần áp dụng các tiêu chuẩn và vận hành cao hơn để tiếp tục đáp ứng các thông số chất lượng của chất bán dẫn.