Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng ở Ấn Độ

(Tổ Quốc) - Ước tính giá trị của thị trường hàng tiêu dùng nước này có thể tăng gấp đôi lên 220 tỷ USD vào năm 2025.

Tập đoàn Reliance Industries của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đang tăng tốc thâm nhập vào thị trường hàng tiêu dùng đang phát triển nhanh tại quốc gia này. Một số nhà phân tích dự đoán rằng một cuộc chiến khốc liệt sẽ nổ ra khi Reliance ngày càng đẩy mạnh việc tung ra các phiên bản sản phẩm của riêng mình, từ xà phòng, dầu gội đầu, bánh quy đến cola.

Theo Nikkei, những công ty vốn thống trị lĩnh vực này như Adani Wilmar, Unilever, ITC và Tata Consumer Products đang chuẩn bị cho sự cạnh tranh mới của Reliance trong thời gian tới.

CEO của một công ty dịch vụ tài chính nhận định: "Sự gia nhập vào ngành hàng tiêu dùng của Reliance rất đáng chú ý. Tôi và một số nhà phân tích khác dự đoán tập đoàn này sẽ mua lại một loạt các thương hiệu nhỏ, trả tiền nhiều hơn cho các nhà bán lẻ so với đối thủ để kinh doanh sản phẩm của mình đồng thời tung ra nhiều chiến lược marketing để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng".

Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Isha Ambani (con gái của Mukesh Ambani) - giám đốc mảng bán lẻ của Reliance, nói với các cổ đông vào tháng trước: "Chúng ta sẽ phát triển và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng để đáp ứng nhu cầu của người dân Ấn Độ".

Đến nay, Reliance Retail đang điều hành mạng lưới cửa hàng truyền thống lớn nhất Ấn Độ, với khoảng 15.000 địa điểm bán mọi thứ từ hàng tạp hóa đến đồ điện tử. Các sản phẩm từ hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng mới sẽ được bán ở nhiều địa điểm trong số đó. Ngoài ra, Reliance còn có kế hoạch phân phối chúng tại những cửa hàng và siêu thị nằm ngoài hệ thống của mình.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng ở Ấn Độ - Ảnh 2.

Ảnh: Nikkei.

Nguồn tin của Nikkei cho biết Reliance sẽ bổ sung gần 20 nhãn hiệu hàng tiêu dùng, bao gồm những loại thực phẩm thiết yếu như gạo, ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, đồ uống có ga.

Được biết, tập đoàn đã mua lại thương hiệu cola Campa cũng như cổ phần của Insights Cosmetics, đồng thời xem xét thâu tóm nhãn hiệu nước ép trái cây Sosyo, nhãn hiệu nước giải khát Bindu & Lahori, nhãn hiệu đồ ăn nhẹ Aakash Namkeen.

Một nhà phân tích thị trường cho biết: "Reliance đang đẩy nhanh việc mua lại những thương hiệu có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh không hề nhỏ của các đối thủ lớn trong cùng phân khúc thị trường này".

Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng ở Ấn Độ - Ảnh 3.

Một người khác nhận xét: "Các nhà bán lẻ vốn đã có quan hệ làm ăn lâu dài với nhà phân phối. Vì thế, việc phân phối sản phẩm mới tại những cửa hàng, siêu thị không thuộc Reliance không phải đơn giản".

Theo Nikkei, Reliance có khả năng sử dụng nền tảng thương mại điện tử B2B của mình để cung cấp hàng hóa cho các nhà bán lẻ. Ngoài ra, còn có thông tin rằng Reliance đang đàm phán để tiếp quản hoạt động tại Ấn Độ của tập đoàn bán buôn, bán lẻ Metro của Đức. Nếu thành công, họ sẽ có một con đường mới để tiếp cận các nhà bán lẻ.

Trong khi đó, một chuyên gia đã bác bỏ ý kiến cho rằng quy mô và sức mạnh của Reliance có thể kìm hãm sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Theo người này, không giống như phương Tây, ngành bán lẻ ở Ấn Độ bị chi phối bởi những cửa hàng nhỏ, độc lập nằm rải rác trên các con phố và ngõ hẻm. Hình thức này chiếm hơn 3/4 của chi tiêu bán lẻ toàn quốc. Do đó, Reliance có thể sẽ phải cạnh tranh cả với những đối thủ "nhỏ nhưng có võ" này. Reliance nhiều khả năng sẽ sẵn sàng kinh doanh với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, chi ra nhiều tiền hơn trong thời gian dài.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hàng tiêu dùng ở Ấn Độ - Ảnh 4.

Sự tấn công của Reliance vào lĩnh vực này diễn ra sau một thời kỳ khó khăn đối với các công ty hàng tiêu dùng, vốn đang phải vật lộn với lạm phát tăng cao, chi tiêu tiêu dùng chậm lại và chi phí nguyên vật liệu tăng. Để bảo đảm tỷ suất lợi nhuận, nhiều công ty đã áp dụng chiến lược giảm kích thước, khối lượng sản phẩm và giữ nguyên giá. Tuy nhiên, tình hình được đánh giá là sẽ được cải thiện.

Chính phủ Ấn Độ ước tính giá trị của thị trường hàng tiêu dùng nước này có thể tăng gấp đôi lên 220 tỷ USD vào năm 2025. Tháng trước, trong một cuộc họp với các cổ đông, Isha Ambani cho biết các nền tảng thương mại điện tử của công ty đã giao hơn nửa triệu đơn hàng mỗi ngày, gấp 2,5 lần so với một năm trước.

Tuần này, nhiều nền tảng bán hàng trực tuyến của Ấn Độ đã bắt đầu chuẩn bị cho thời điểm bận rộn nhất trong năm – trước thềm lễ hội Diwali.

Ngoài ngành hàng tiêu dùng, Reliance còn đang củng cố danh mục thời trang cao cấp của mình bằng cách mua lại cổ phần của một số nhãn hiệu có tiếng trong nước. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đang thỏa thuận nhượng quyền thương mại với một chuỗi cà phê và sandwich của Anh để cạnh tranh với Starbucks tại thị trường Ấn Độ.

Truyền thông Ấn Độ tuần này đưa tin rằng Reliance đang đàm phán để đảm bảo các quyền lợi tại Ấn Độ cho nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp Sephora. Thương hiệu Pháp hiện đang hoạt động tại Ấn Độ thông qua quan hệ đối tác với Arvind Fashions.

Theo Nikkei, không phải tất cả các kế hoạch mở rộng của Reliance đều thành hiện thực và thành công. Tuy nhiên, dường như tập đoàn này vẫn có tham vọng tấn công nhiều lĩnh vực mới để chiếm lĩnh thị phần.

Nguồn: Nikkei, Bloomberg

Mộc Tiên

Tin mới