CEO Lê Duy Hiệp chia sẻ về quy trình bán hàng trên TikTok hiệu quả

Xu hướng thương mại điện tử TikTok ngày càng phát triển, và giờ đây rất nhiều người đã tham gia vào cuộc đua bán hàng, tuy nhiên không phải ai cũng thành công, có những người livestream chỉ lẹt đẹt vài mắt xem, hay đăng video gắn giỏ hàng cả tháng trời nhưng không có đơn nào. Vậy liệu bán hàng trên TikTok có thật sự dễ dàng?

Lê Duy Hiệp – CEO Công ty truyền thông và Quảng cáo LDH Media chia sẻ: Dựa trên kinh nghiệm vận hành trong ngành thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Shopee, TikTok Shop..., anh nhận định: Hiện tại TikTok Shop đang có tốc độ tăng trưởng tốt, và đây là một kênh bán hàng tiềm năng, nhưng phải thật sự am hiểu và nắm rõ quy trình, chính sách của nền tảng và đi theo hướng kinh doanh bền vững mới thật sự bán hàng hiệu quả được trên TikTok.

CEO Lê Duy Hiệp chia sẻ về quy trình bán hàng trên TikTok hiệu quả - Ảnh 1.

Khi làm trên TikTok, có 2 mô hình chính mà người bán hàng đang sử dụng, là nhập hàng và bán hàng trực tiếp (Seller), và hình thức bán hàng thông qua tiếp thị liên kết (Affiliate TikTok Shop). Mỗi mô hình đều có một ưu điểm riêng. Ví dụ như mô hình Affiliate thì không cần nhập hàng, vốn ít, có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm hay thay đổi sản phẩm, vẫn có thể làm video, livestream, không cần đóng đơn hay vận hành shop… Trong khi đó thì mô hình nhà bán hàng (Seller), thì sẽ có ưu điểm về biên độ lợi nhuận, được quyết định giá bán hay định giá sản phẩm, có thể phát triển mô hình bán rộng hay chủ động trong việc chiến lược kinh doanh & Marketing.

Để một người bán hàng mới tham gia vào TikTok, cần trải qua một số bước cơ bản như: Nghiên cứu thị trường và lựa chọn sản phẩm tiềm năng (Hay dùng thuật ngữ là "sản phẩm win"). Tiếp đến là xác định kênh bán hàng: Như livestream, làm video ngắn gắn giỏ hàng, affiliate, chạy quảng cáo…), lên kế hoạch sản xuất nội dung & chương trình khuyến mãi (Trong đó các yếu tố như: Flash sale, chiết khấu, chương trình miễn ship, voucher hay các combo quà tặng…) giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

CEO Lê Duy Hiệp chia sẻ về quy trình bán hàng trên TikTok hiệu quả - Ảnh 2.

Ngoài ra trong quá trình bán hàng trên TikTok cần lưu ý thường xuyên cập nhật về chính sách của nền tảng, tuân thủ tốt các chính sách vận hành, quảng cáo để nội dung có thể lên đề xuất, tránh các sự cố đáng tiếc như khoá kênh, khoá shop… Bởi vì chỉ khi hiểu "chính sách của nền tảng" thì mới thật sự kinh doanh và bán hàng hiệu quả trên TikTok.

CEO Lê Duy Hiệp chia sẻ về quy trình bán hàng trên TikTok hiệu quả - Ảnh 3.

CEO Lê Duy Hiệp chia sẻ thêm: "Việc chọn sản phẩm chất lượng & dịch vụ hậu mãi cũng rất quan trọng khi bán hàng trên TikTok, vì sản phẩm chất lượng mới có thể kinh doanh bền vững và mở rộng thị trường, chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp shop vận hành tốt các chỉ số như lượt đánh giá, trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng doanh thu và cơ hội bán hàng trong tương lai".

Tin mới