(Tổ Quốc) - Hoàng Anh Gia Lai đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Ban lãnh đạo HAGL thống nhất không nuôi gà công nghiệp, mà hướng đến dòng gà đi bộ.
Thâm nhập vào thị trường thịt heo - thị trường rộng và đã sớm được khai thác bởi loạt tay chơi lớn, Bapi HAGL dĩ nhiên đối mặt với rất nhiều thách thức. Dù vậy, điều người tiêu dùng ghi nhận được đến nay chính là cam kết và tâm huyết của không riêng bầu Đức, mà cả đội ngũ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).
Điều này thể hiện qua sự xuất hiện của đội bóng HAGL trong ngày ra mắt thương hiệu heo ăn chuối Bapi cùng những người cầm cương và nổi bật có ông Trần Văn Dai – chuyên gia dinh dưỡng HAGL, thành viên HĐQT và được xem là "công thần" hiện thực hoá được ý tưởng Heo ăn chuối Bapi.
Ông Trần Văn Dai là kỹ sư nông nghiệp, từng công tác tại tập đoàn thức ăn chăn nuôi CP Group của Thái Lan trước năm 1999. Ông cũng từng làm chuyên gia dinh dưỡng cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Hiện ông là chuyên gia dinh dưỡng, kỹ thuật chăn nuôi tại CTCP Xuất nhập khẩu Dược thú y NASA.
Nỗi "tiếc của" của bầu Đức
Trồng chuối quy mô lớn, hàng năm, HAGL thải ra 200.000 tấn chuối không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
"Tiếc khi hàng trăm ngàn tấn chuối HAGL phải bỏ đi hàng năm, bầu Đức tìm đến và đặt hàng tôi. Trước ý tưởng của bầu Đức, tôi tìm cách xử lý chuối thải, tạo ra loại thức ăn dinh dưỡng cho heo và từ đó cho ra đời Heo Bapi ăn chuối" - Ông Dai kể lại.
Theo đó, một phần chuối chín được sử dụng để cho heo nái ăn trực tiếp. Phần chuối thải còn lại được HAGL tận dụng làm bột chuối với quy trình bao gồm cạo vỏ, cắt, phơi khô và nghiền thành bột. Bột chuối được dùng để trộn thức ăn cho heo, chiếm khoảng 40%. 60% thành phần khác là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc…
Thực tế, chuối là loài cây vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Cây chuối có nhiều dinh dưỡng, bao gồm đường, Kali, VitaminC… đặc biệt là hàm lượng chất xơ rất lớn với giá trị dinh dưỡng cao hơn tinh bột. Từ xa xưa, người nông dân Việt Nam đã dùng thân, củ, quả của chuối để làm thức ăn cho heo. Tuy nhiên, cách chăn nuôi đó chỉ dừng lại ở quy mô hộ gia đình và không có tiêu chuẩn dinh dưỡng rõ ràng.
Hàng chục năm làm trong ngành dinh dưỡng, ông Dai trăn trở về việc Việt Nam chưa có những hội đồng cố vấn dinh dưỡng như ở nước ngoài. Tại một số quốc gia phát triển còn có những hội đồng dinh dưỡng cho động vật. Vì vậy, dù đang vận hành việc kinh doanh của riêng mình nhưng ông vẫn nhận lời tham gia cùng bầu Đức, tâm huyết tạo được sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, HAGL đang có những lợi thế rất tốt cho việc nuôi heo.
Thứ nhất, vùng đất Gia Lai – bản doanh của HAGL – có độ cao 800m so với mặt nước biển, nhiệt độ theo đó không quá lạnh không qua nóng, rất thích hợp để chăn nuôi. Đặc biệt là nuôi heo, khi nhiệt độ lý tưởng nhất là từ 20-26 độ C.
Thứ hai, tại Gia Lai mật độ dân số còn thấp, đất đai rộng rãi, không khí trong lành. HAGL có quỹ đất với những nguồn nước sạch tự nhiên. Trong đó, mô hình làm nông nghiệp của Tập đoàn hiện nay sẽ có vùng lõi là chăn nuôi, vùng đệm là cây ăn trái bao quanh.
"Nhìn từ khu vực, những nơi có điều kiện tốt và diện tích chuối lớn như Braxin, Thái Lan hay Philippines thì chưa ai làm Heo ăn chuối. Từ suy nghĩ đến thực tế không hề dễ dàng, cho nên cái độc quyền của HAGL hiện nay là công thức" - Ông Dai nói.
Cũng theo "công thần" của bầu Đức, đội ngũ đã nghiên cứu ra công thức riêng, đặc biệt thay kháng sinh bằng thảo dược, từ đó kiểm soát đường sinh học của heo…
Theo chia sẻ của ông Giai, trước khi gia nhập thị trường heo, HAGL đã tiến hành khảo sát. Thị trường thịt heo trong nước tiêu thụ khoảng 35 triệu con/năm, nhưng sản phẩm rất đa dạng và khó kiểm soát chất lượng.
"Chúng tôi cũng hiểu được thị trường chăn nuôi rất khốc liệt, trong đó nước ngoài đang chiếm lĩnh và doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhỏ bé. Với sự độc đáo của heo ăn chuối và lấy chất lượng làm lợi thế cạnh tranh, cũng là yếu tố sống còn của sản phẩm, HAGL đặt tham vọng là thế lực cạnh tranh trên thị trường heo thương hiệu trong 2-3 năm tới", ông nói.
Nếu chuối hướng đến thị trường xuất khẩu, thì heo mang thương hiệu HAGL sẽ chỉ phục vụ người tiêu dùng nội địa. Mục tiêu đến năm 2023, HAGL cho ra 1 triệu con Heo Bapi. HAGL cũng đang tìm đối tác ngoại để thực hiện làm sâu hơn các dòng sản phẩm từ heo. Theo kế hoạch, 3-4 năm tới HAGL sẽ xây dựng nhà máy riêng, nhằm khép kín quy trình và kiểm soát chất lượng.
Sản phẩm mới: Gà đi bộ ăn chuối
"Tương lai gần HAGL sẽ ra thêm sản phẩm mới nữa là Gà ăn chuối", ông Dai nhấn mạnh.
Cũng tham gia phát biểu tại buổi ra mắt, ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai, người chịu trách nhiệm sản xuất và mô hình kinh doanh – bày tỏ: "Tôi có chuyên môn là dược sĩ và bây giờ làm nông nghiệp. Đây quả thực là một game lớn rất thử thách với tôi".
Ông Lộc cho biết, theo kế hoạch, tháng 11/2022 này, HAGL sẽ ra thêm sản phẩm Gà ăn chuối. Hiện, HAGL đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Ban lãnh đạo HAGL thống nhất tuyệt đối không nuôi gà công nghiệp, mà hướng đến dòng gà đi bộ. Tương tự heo ăn chuối, gà ăn chuối bên cạnh thịt gà tươi theo công nghệ thịt mát, cũng sẽ sản xuất các loại khác như gà xông khói, gà ủ muối…
Chuối cũng là thực phẩm rất tốt cho cầu thủ, do đó HAGL có thể sẽ còn làm nhiều sản phẩm từ chuối tốt hơn, ví dụ thức uống dinh dưỡng cho cầu thủ.
Về sản xuất thịt heo hiện tại, Công ty đang hợp tác sản xuất tại hai nhà máy gồm nhà máy Mavin tại phía Bắc và một dây chuyền sản xuất của Nhật tại Đà Nẵng. Công ty cũng tiếp tục thương thảo làm việc với nhà máy tại Tp.HCM thời gian tới.
Theo ông Lộc, việc xây dựng nhà máy riêng dĩ nhiên là điều HAGL hướng đến. Tuy nhiên, giai đoạn đầu làm sao tiếp cận được khách hàng là câu chuyện trăn trở lớn nhất của Công ty. Trong đó, HAGL cho biết đến nay đã cơ bản hoàn tất kênh phân phối với 3 kênh: (i) bán tại đại lý cửa hàng, (ii) bán qua app người tiêu dùng và (iii) bán qua app cộng tác viên bán hàng của Công ty. Để làm được điều này HAGL phải và đã xây được hệ thống công nghệ, song song giải quyết cả vấn đề logistics có thể lên đến hàng trăm hàng ngàn đơn hàng/ngày.
Về sản phẩm, Bapi HAGL đa dạng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thường nhật của người dân như sườn, thịt vai, ba chỉ, thăn… Mức giá mở bán ghi nhận tương đối tốt so với thị trường hiện nay (thấp hơn đối thủ 10%) với giá thịt vai 90.000 đồng/kg, ba rọi 121.000 đồng/kg… Sản phẩm theo đó nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.
Bên cạnh dòng "ready to cook", Bapi HAGL cũng cung cấp 10 dòng sản phẩm "ready to eat" với 4 dòng xúc xích, 3 dòng chả truyền thống, cùng thịt nguội, heo xông khói…
"Vấn đề lớn nhất là đầu ra. Bầu Đức cũng mong muốn một mức giá để bà con có thể tiếp cận được. Ngược lại, ban giám đốc thì phải làm sao cân đối để đảm bảo về mặt lợi nhuận cho Công ty", ông Lộc tâm sự.
Được biết, HAGL nuôi heo từ quý 3/2020 và chính thức đóng góp phần lớn doanh thu một năm sau đó. Đến đầu năm 2022, sau khi thành công với công thức Heo ăn chuối, bầu Đức tuyên bố hành trình mới 1 cây – 1 con, tức chủ lực là trồng chuối và tận dụng chuối nuôi heo.
Tri Túc