(Tổ Quốc) - Theo số liệu mới nhất từ Gojek, tình hình kinh doanh của các cửa hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của Gojek đang có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể sau thời kỳ khó khăn.
Số liệu từ Gojek cho thấy doanh thu trung bình trong 6 tháng đầu năm của các cửa hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, thời điểm trước khi thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội bước vào giãn cách xã hội do làn sóng COVID-19 lần thứ tư. Các cửa hàng ở Hà Nội ghi nhận mức bứt phá gần 5 lần, ở TPHCM là hơn 2 lần.
Theo Gojek, tương ứng với mức tăng trưởng về doanh số của nhà hàng, trong nửa đầu năm 2022 lượng người dùng đặt món trên nền tảng GoFood tăng 66% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng người dùng mới tăng 35%, trong đó tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội cao gấp gần 5 lần ở TPHCM, cho thấy GoFood ngày càng được ưa chuộng ở thủ đô. Tổng lượng đơn hàng trên GoFood, theo báo cáo này, cũng tăng 72% trong sáu tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, với lượng đơn hàng ở Hà Nội tăng hơn 3 lần.
Hoạt động kinh doanh của các nhà bán trên GoFood bắt đầu khởi sắc và tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch.
Cũng theo Gojek, người dùng có xu hướng đặt các đơn hàng với tổng giá trị cao hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị trung bình mỗi đơn hàng trên GoFood tăng 23% so với 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù giá cả đồ ăn, thức uống từ các nhà hàng trên nền tảng GoFood gần như không có sự điều chỉnh trong thời gian vừa qua.
Nhận định về xu hướng này, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Phát triển Đối tác GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: "Sự tăng trưởng doanh thu của các đối tác nhà hàng trên Gojek là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi và khởi sắc của nền kinh tế, đặc biệt là tại TPHCM và Hà Nội. Khi ngày càng nhiều người dân chuyển sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử phục vụ nhu cầu hàng ngày, các cửa hàng kinh doanh ẩm thực biết tận dụng sức mạnh của các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đang có nhiều cơ hội lớn để khôi phục và phát triển mạnh trong thời gian tới."
Nhà bán hàng tăng cường kinh doanh online
Các nhà hàng tại hai thành phố lớn đẩy mạnh tham gia nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của Gojek kể từ khi TPHCM và Hà Nội nới lỏng các quy định về giãn cách. Theo hãng này, trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà hàng hoạt động trên GoFood tăng 83% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 6, số cửa hàng mới lên nền tảng tăng 21% so với tháng liền trước, và tăng 31% so với trung bình 3 tháng đầu năm.
Ông Niti Kittisatien, Tổng Giám Đốc chuỗi cửa hàng Café Amazon tại Việt Nam cho biết, "Café Amazon bắt đầu hợp tác với GoFood của Gojek từ tháng 06/2021, khi chúng tôi chỉ mới có vài cửa hàng tại TPHCM. Thời điểm hợp tác với Gojek, chúng tôi đã tiếp cận được nhiều tệp khách hàng mới từ thị trường bán hàng trực tuyến. Gojek có đội ngũ tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình, thân thiện, có nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Đến nay, sau hơn 1 năm lên GoFood, chúng tôi đã mở rộng thêm nhiều cửa hàng ở TPHCM, và doanh thu trực tuyến chỉ trong vòng 3 tháng qua đã tăng hơn 50%. Chúng tôi rất hài lòng và sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến cùng Gojek".
Ứng dụng công nghệ hỗ trợ nhà hàng tham gia nền kinh tế số
Theo thông tin từ Gojek, việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng vừa và nhỏ và siêu nhỏ - nhóm hiện đang chiếm khoảng 90% tổng số nhà bán hàng trên GoFood tại Việt Nam - là một trong những cam kết thường xuyên và lâu dài của hãng này.
Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được Gojek triển khai nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng trên nền tảng GoFood.
Ngoài việc đẩy mạnh số hoá cho toàn bộ hệ sinh thái, Gojek xây dựng nền tảng đăng ký trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ các quán ăn tham gia vào nền kinh tế số. Ứng dụng GoBiz, nền tảng quản lý đơn hàng được ra mắt nhằm giúp các đối tác nhà hàng GoFood tối ưu hoá quy trình giao đồ ăn trực tuyến và phát triển kinh doanh hiệu quả, nâng cao trải nghiệm người dùng. Hơn 90% các nhà hàng, quán ăn trên Gojek đang sử dụng GoBiz hàng ngày.
Gojek cũng chú trọng hỗ trợ các nhà bán hàng trên GoFood thông qua cung cấp thông tin phân tích về hoạt động kinh doanh, triển khai chương trình hỗ trợ các đối tác mở rộng tệp khách hàng, hoạt động marketing đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu, nâng cao doanh số.
Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung cho biết thêm, "Gojek luôn đặt mục tiêu phát triển các giải pháp toàn diện nhằm giúp các đối tác tối ưu hoá doanh thu và tăng trưởng kinh doanh. Việc hiểu rõ nhu cầu cũng như các giai đoạn phát triển của các đối tác nhà hàng cho phép Gojek đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp. Khi Việt Nam bước vào giai đoạn bình thường mới và đang trong quá trình phục hồi nền kinh tế, chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng các nhà bán hàng và không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ dành cho các thành viên trong hệ sinh thái".
Ánh Dương