Hơn 70% doanh nghiệp Việt thừa nhận gặp khó khăn trong quản trị dữ liệu khách hàng và đây là giải pháp

Doanh nghiệp có vô số kênh khác nhau để tiếp cận, thu thập dữ liệu người dùng, nhưng một vấn đề khác lại nảy sinh khi dữ liệu khách hàng phân tán ở nhiều nơi khác nhau, khó tổng hợp để đánh giá phân tích hiệu quả. Buổi meet-up giữa VCCorp và các đối tác là nơi công ty giới thiệu câu trả lời hiệu quả cho vấn đề này.

Ngày 14/12/2023 tại Khách sạn Sheraton, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, sự kiện "CDP Meet-up: Hợp nhất dữ liệu và kết nối quy trình kinh doanh – marketing" do VCCorp tổ chức với sự tham gia SoftBank Telecom Vietnam (Đối tác chiến lược của Treasure Data - đơn vị top 3 cung cấp giải pháp CDP toàn cầu), đã đưa ra bài toán thực tế đang gặp phải và giải pháp cho doanh nghiệp sở hữu lượng dữ liệu lớn trong quá trình xây dựng, khai thác hệ thống dữ liệu trên nền tảng số.

Không phải hội thảo quy mô lớn, sự kiện là cuộc gặp gỡ giữa VCCorp với những đối tác thân thiết, cùng nhau trao đổi về Customer Data Platform (CDP) với những nội dung sâu sắc thông qua thảo luận hai chiều. Thông qua các phiên chia sẻ và thảo luận, các chuyên gia công nghệ cùng hơn 30 khách mời là lãnh đạo, quản lý đến từ các doanh nghiệp PG Bank, Hoa Sen Group, chuỗi thực phẩm TH, Prudential, Nippon Paint … đã đi sâu phân tích về Customer Data Platform (CDP), bao gồm cách thức sử dụng, các case studies & use cases điển hình cùng phương thức triển khai phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam.

CDP Meet-up là một sự kiện private hiếm hoi đi sâu vào bài toán về dữ liệu tại Việt Nam. Tại đây, những vấn đề thực tế trong quản lý dữ liệu đã được nhìn nhận trực diện, dưới góc nhìn sắc bén của các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Có thể kể đến một số bài toán lớn được nhắc tới như: Rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể làm chủ được data của mình; Tình trạng bỏ sót, báo cáo phân mảnh và không được hợp nhất vẫn thường xuyên xảy ra.

Cả khi đã sở hữu một kho data khổng lồ nhưng doanh nghiệp vẫn tỏ ra bất lực khi không có cách nào thực sự chạm tới khách hàng, dù họ ở ngay trước mắt. Với các tập đoàn lớn, bất chấp đốt hàng tỷ đồng vào các chiến dịch Marketing campaign vẫn không mang lại hiệu quả do target sai đối tượng, không phân loại và cá nhân hoá các quảng cáo phù hợp với khách hàng. Tình trạng này diễn ra tương tự ở các hoạt động bán hàng và chương trình loyalty.

Tầm quan trọng và vai trò của CDP đã trở nên cấp thiết hơn khi đặt để trong bối cảnh thực tế.

Hơn 70% doanh nghiệp Việt thừa nhận gặp khó khăn trong quản trị dữ liệu khách hàng và đây là giải pháp - Ảnh 1.

VCCorp kết hợp với Treasure Data và Estuary tổ chức sự kiện CDP Meetup (Ảnh: Bizfly Martech)

Nhắc đến CDP, không thể không nhắc đến Treasure Data, một trong 3 nhà cung cấp giải pháp CDP hàng đầu thế giới hiện nay, tiềm năng của Treasure Data còn khẳng định với khoản đầu tư hơn 230 triệu USD từ SoftBank, một trong các ngân hàng đầu tư nổi tiếng thế giới. Giải pháp CDP của Treasure Data cũng đang được sử dụng bởi hơn 450 thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện nay, đến từ nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh khác nhau như Starbuck, KFC, Samsung, Toyota, Sony, LG, Mattel, Constellation Brands, …

Trong khi đó, VCCorp lại là một trong những công ty truyền thông công nghệ hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay, với nhiều năm kinh nghiệm và một mạng lưới website rộng khắp, hấp dẫn đông đảo người dùng toàn thị trường. Điều này mang lại lợi thế lớn cho VCCorp trong việc tiếp cận các tập người dùng khác nhau trên thị trường cũng như triển khai các công nghệ tiếp thị mới hiệu quả hơn, chính xác hơn.

Concept về CDP và các case study trong thực tế

Hơn 70% doanh nghiệp Việt thừa nhận gặp khó khăn trong quản trị dữ liệu khách hàng và đây là giải pháp - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thế Tân trình bày về CDP concept (Ảnh: Bizfly Martech)

Để thấy được tầm quan trọng của CDP, ngay từ đầu chương trình, ông Nguyễn Thế Tân – Tổng Giám đốc VCCorp – cho rằng hiện tại có đến "99% dữ liệu (khách hàng) đang bị lãng phí" khi rất khó phân tích và đánh giá cũng như khai thác. Giải pháp CDP sẽ là câu trả lời cho vấn đề này. Đó cũng là lý do ông Nguyễn Thế Tân đã dành phần lớn thời gian của mình để chia sẻ về Concept sử dụng CDP, giúp nắm rõ những ứng dụng của CDP vào các hoạt động trên điểm chạm số, kết nối nền tảng dữ liệu để cá nhân hoá các thông điệp đến từng khách hàng dựa theo thông tin được lưu trữ.

Phần hai là phần trình bày của ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Công nghệ VCCorp và ông Nguyễn Quốc Khánh - Product Director Admicro nhằm mang đến góc nhìn thực tế về ứng dụng giải pháp CDP trong thu thập dữ liệu, xây dựng chân dung và phân loại khách hàng. Trong đó là các ví dụ thực tế về ứng dụng CDP giúp gia tăng tập khách hàng cũng như tối ưu hiệu quả chi phí trong các chiến dịch quảng cáo của Unilever và công ty dược phẩm Sohaco tại Việt Nam.

Với sự phát triển của công nghệ số, doanh nghiệp hiện nay nắm giữ vô vàn điểm chạm với khách hàng, tạo nên lượng lớn dữ liệu có thể thu thập. Nhưng đó lại là kho báu đang bị chôn vùi thay vì được doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả. Nhưng với CDP, doanh nghiệp đã có trong tay một công cụ để "làm giàu" dữ liệu thu thập được thông qua đa dạng các phương thức tiếp cận người dùng phù hợp, đồng thời phân tích hiệu quả các dữ liệu đó. Đó là case study về Bảo Tín Mạnh Hải được giới thiệu trong phần trình bày của ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc sản phẩm Bizfly.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thùy Dung cũng nói về một case study của một công ty sản xuất và phân phối dược phẩm lớn tại Việt Nam. Nhờ khả năng hợp nhất, phân tích dữ liệu của CDP, công ty đã giải quyết được các khó khăn trong hiệu quả tư vấn bán hàng, gia tăng doanh thu upsell/cross sell, cũng như mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Hơn 70% doanh nghiệp Việt thừa nhận gặp khó khăn trong quản trị dữ liệu khách hàng và đây là giải pháp - Ảnh 3.

Phần Q&A diễn ra cực kì sôi nổi (Ảnh: Bizfly Martech)

Mỗi ngành hàng, mỗi doanh nghiệp, mỗi hoạt động kinh doanh đều có những mong muốn, mục tiêu rất đặc thù khi triển khai xây dựng hệ thống, quản lý và khai thác dữ liệu. Qua phần thảo luận, rất nhiều các câu hỏi đến từ các doanh nghiệp PG Bank, Hoa Sen Group, chuỗi thực phẩm TH, Prudential, Nippon Paint, trường Đại học Huflit… đã giúp khách mời tham dự sự kiện hiểu sâu hơn về việc ứng dụng trực tiếp giải pháp CDP để giải quyết các vấn đề thực tế. Các chuyên gia đến từ VCCorp và Treasure Data đã đưa ra những giải pháp cụ thể về từng bài toán của các doanh nghiệp đang gặp phải.

Hơn 70% doanh nghiệp Việt thừa nhận gặp khó khăn trong quản trị dữ liệu khách hàng và đây là giải pháp - Ảnh 4.

Mr. Takeki Mabuchi - Chia sẻ về case study (Ảnh: Bizfly Martech)

Nối tiếp phiên thảo luận là phần chia sẻ của ông Takeki Mabuchi - SB Telecom Vietnam General Director và Nguyên Vũ, Solution Consultant, SoftBank Telecom Vietnam - Đối tác chiến lược của Treasure Data - Top 3 CDP Global cung cấp các giải pháp CDP về mô hình CDP dành riêng cho ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm và Bán lẻ.

Qua phần trình bày về CDP của Treasure Data, khách mời dễ dàng hình dung tính linh hoạt của CDP khi triển khai trong từng ngành hàng đặc thù thông qua các "use cases menu". Không chỉ giúp thấu hiểu hành vi khách hàng trên đa nền tảng, CDP còn được sử dụng để khai thác khách hàng mới, thực hiện các hoạt động upsell - cross sell và gia tăng trải nghiệm khách hàng, từ đó gia tăng hiệu quả các chiến dịch marketing, tối giảm chi phí vận hành.

Case study của một nhãn hàng dinh dưỡng tỷ đô, đã tận dụng dữ liệu lớn được tạo ra từ 1 hệ thống NextGen DMS được ông Phạm Quang Huy - CEO and Co-founder Estuary cho khách mời thấy được cách sử dụng CDP để xây dựng chiến lược quảng cáo, khuyến mãi và bán hàng hướng đối tượng 1 cách hiệu quả nhất.

Không chỉ trình bày các câu chuyện khách hàng thực tế, sự kiện cũng là nơi giao lưu giữa các diễn giả của chương trình với các doanh nghiệp khách mời để hiểu rõ hơn về ứng dụng CDP trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Trong phần giao lưu này, ông Nguyễn Thế tân – Tổng Giám đốc VCCorp đã chia sẻ về mô hình tổng quan của CDP và framework triển khai CDP cho các doanh nghiệp để tối ưu các hệ thống sẵn có

Tổng kết, những trao đổi, đóng góp của những chuyên gia của đến từ VCCorp, Admicro, Bizfly, SoftBank Telecom Vietnam, Estuary và đại diện các doanh nghiệp tại CDP Meet-up đã đem lại thông tin hữu ích về giải pháp CDP, góp phần xây dựng bộ công cụ quản lý dữ liệu và kết nối các quy trình Sales & Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Thông tin mới nhất về các sự kiện của Bizfly VCCorp sẽ được cập nhật liên tục trên website Bizfly, follow ngay để không bỏ lỡ cơ hội tham gia nhé.

Tin mới