"Kết nối sống xanh" không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là tôn chỉ kinh doanh và cam kết cộng đồng của Samsung thông qua phát triển các cải tiến thân thiện với môi trường.
Nhìn lại tốc độ phát triển của cuộc sống hiện đại đôi khi khiến chúng ta đều thắc mắc rằng: Để thúc đẩy cho kinh tế và xã hội tăng trưởng, liệu ta có phải đánh đổi bằng sự đi xuống của môi trường sống xung quanh hay không? Đây dường như cũng chính là câu hỏi mà các doanh nghiệp, những nhà hoạt động môi trường những năm gần đây vẫn luôn băn khoăn tìm lời giải đáp.
Chính sự gia tăng liên tục trong việc sử dụng hàng điện tử đã thải ra 40 triệu tấn chất thải điện tử, tăng nhanh gấp ba lần so với các loại chất thải khác (theo Cơ quan Môi trường Châu Âu EEA), đã tạo nên tình trạng đáng báo động từ môi trường đến toàn thể chúng ta. Bởi lẽ đó, bên cạnh việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới, các công ty công nghệ ngày nay cũng hết sức quan tâm đến việc tăng tính bền vững cho các sản phẩm của mình. Samsung đang là người tiên phong trong việc vừa đảm bảo phát triển công nghệ hiện đại, vừa duy trì tính bền vững.
"Kết nối sống xanh" vì một tương lai bền vững
Không chỉ là khẩu hiệu, "kết nối sống xanh" còn chính là tôn chỉ kinh doanh và là cam kết với cộng đồng về một tương lai bền vững từ thương hiệu TV hàng đầu thế giới 17 năm liên tiếp. Samsung là doanh nghiệp đi đầu về "phát triển bền vững" với hàng loạt những hành động thiết thực như:
Đột phá trong quy trình sản xuất: Samsung đã tái chế khí carbon để tạo ra các vật liệu, giúp giảm đáng kể lượng khí carbon và sử dụng vật liệu ít hơn 50% so với trước đây. Bên cạnh đó, hãng cũng hướng tới việc sử dụng ít vật liệu hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm và dùng vật liệu tái chế để giảm thiểu lượng rác thải ở bãi rác và đại dương.
Đột phá trong phân phối: Samsung đảm bảo sử dụng bao bì TV cũng phải mang tính bền vững, từ hộp đến giấy gói. Hãng còn chỉnh chu giảm thiểu lượng mực in, thay kim ghim bằng keo để thùng bao bì TV dễ dàng tái chế hơn, giảm thiểu tới 20% tải trọng vận chuyển. Từ đó, hãng cắt giảm được lượng xe tải, giao hàng cũng hiệu quả hơn.
Đột phá trong cách thức sử dụng: Samsung bổ sung thêm các cải tiến về năng lượng sử dụng AI để theo dõi, quản lý năng lượng tốt hơn. Điều khiển TV có thể sạc bằng năng lượng mặt trời và tần số vô tuyến, thậm chí là cả ánh đèn trong nhà.
Đột phá trong tái chế: Bằng cách tạo ra các thiết kế và quy trình xử lý thông minh, Samsung có thể tái chế được đệm EPS - những miếng xốp nhựa bảo vệ sản phẩm. Các thùng TV cũng dễ dàng trở thành những vật dụng có ích trong nhà.
Để giảm thiểu tối đa lượng rác thải điện tử trên quy mô toàn cầu, gã khổng lồ Hàn Quốc đã hạn chế chất thải phát sinh tại các nhà xưởng bằng cách cải tiến quy trình thiết kế, tối ưu hóa vòng đời sản phẩm. Bên cạnh đó, Samsung còn liên tiếp tạo ra các hoạt động bổ ích, nâng cao quá trình tái sử dụng các sản phẩm như "Chương trình tái chế Galaxy" (Galaxy upcycling), "Thu cũ đổi mới" (Trade-in) hay mới đây nhất là cuộc thi tái chế bao bì "Sáng tạo thế giới xanh" được đông đảo người dùng hưởng ứng tích cực.
Lan tỏa "phát triển bền vững"
Không chỉ đổi mới và sáng tạo trong các quy trình sản xuất, tái chế do chính công ty tự đảm nhận, Samsung còn kết hợp với những đối tác khác để lan tỏa truyền cảm hứng về sự "phát triển bền vững" một cách mạnh mẽ hơn. Ví dụ rõ ràng nhất là vào ngày 10/8 vừa qua, Samsung đã khởi động hoạt động "chung tay xử lý pin đã qua sử dụng" trên toàn quốc, nằm trong chiến dịch "Kết nối sống xanh", hợp tác cùng Tập Đoàn Thế Giới Di Động.
Ai cũng biết một viên pin đã qua sử dụng nếu không được xử lý đúng quy trình sẽ vô cùng nguy hiểm, có thể làm ô nhiễm cho 500 lít nước trong vòng 50 năm. Ngay cả khi đốt, thành phần nguy hại trong pin cũng sẽ bốc lên thành khói độc, gây ô nhiễm không khí. Do đó, thông qua hoạt động ý nghĩa này, Samsung và Tập Đoàn Thế Giới Di Động đang kỳ vọng người tiêu dùng sẽ mang pin đã qua sử dụng tới để thu gom và sau đó, vận chuyển đến các nhà máy có khả năng xử lý pin an toàn và nghiêm ngặt nhất. Hoạt động được diễn ra tại các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ gồm Bách hóa Xanh (toàn bộ các điểm tại TP.HCM), Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh (100 điểm tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng).
"Kết nối sống xanh" và "Phát triển bền vững" chỉ là 2 trong vô số các khẩu hiệu mạnh mẽ nhằm giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta mà Samsung đã phát động. Chắc chắn rằng, với vị thế là người dẫn đầu thị trường điện tử tiêu dùng suốt bao nhiêu năm qua, Samsung hiểu rõ rằng mỗi hành động của mình sẽ tác động mạnh mẽ như thế nào đến xã hội. Do đó, việc xây dựng và rèn giũa tư duy "sống Xanh", bảo vệ môi trường cần phải được gìn giữ và phát huy liên tục, bắt đầu từ những khẩu hiệu như vậy.