Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp

Marketing trải nghiệm (hay Experiential Marketing) là một phương thức Marketing nhằm thiết lập sự tương tác, trải nghiệm giữa khách hàng với thương hiệu. Marketing trải nghiệm thường sử dụng marketing activation như tổ chức các sự kiện, các buổi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ để kích hoạt thương hiệu, đưa sản phẩm tới trực tiếp khách hàng.

 

Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Những sự kiện này nhằm mục tiêu thiết kế trải nghiệm khách hàng, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, gây ấn tượng và có giá trị cho khách hàng, giúp họ tạo kết nối sâu sắc và tích cực với thương hiệu. Markting trải nghiệm đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, như:

Tương tác được cá nhân hóa

Khách hàng mong muốn được thương hiệu đối xử như một người bạn thay vì chỉ là một "công cụ" trong kinh doanh.

Do đó, việc kết hợp yếu tố trải nghiệm và marketing với nhau không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing của mình mà còn khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng giống như một phần của thương hiệu.

Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Theo Bizzabo Blog, 31% nhà tiếp thị tin rằng các sự kiện trực tiếp, nâng cao trải nghiệm khách hàng là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất so với tiếp thị qua email, tiếp thị nội dung và quảng cáo số (Ảnh: Lush Creative Showcase).

Tạo điểm tiếp xúc tích cực

Trải nghiệm là chìa khóa để giành được lòng trung thành của khách hàng. Do đó, thương hiệu càng có nhiều điểm tiếp xúc tích cực với họ thì càng tốt.

Khả năng chia sẻ xã hội

Trong cuộc khảo sát của công ty Jack Morton, gần 85% phụ nữ đã nói rằng họ sẽ lôi kéo những thành viên trong gia đình hoặc bạn bè tham dự một cuộc marketing thử nghiệm sống động, 75% trong số họ cho biết sẽ kể với những người khác về sự kiện đó.

Điều này sẽ giúp chiến dịch Marketing của thương hiệu tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Doanh nghiệp và Marketing trải nghiệm

Thông qua Marketing trải nghiệm, thông điệp của chiến dịch sẽ được truyền tải tốt hơn hơn nhiều lần so với việc chạy quảng cáo Facebook, hay mua spot TVC trên truyền hình.

Một ví dụ về hình thức marketing này, ngày 20-21/3/2024, thương hiệu JLR đã tổ chức sự kiện giới thiệu dịch vụ SV Bespoke trên dòng xe Range Rover SV mới ra mắt. Lấy trải nghiệm dịch vụ Bespoke làm nội dung trung tâm, ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép những yếu tố nghệ thuật và không gian sự kiện.

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật đương đại kết hợp cùng kiến trúc của không gian, sự kiện đem đến cho Khách tham quan một trải nghiệm độc đáo - một nơi mà họ như được bước chân vào cuộc phiêu lưu đầy cảm hứng, xuyên qua các kiến trúc hiện đại, những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và trải nghiệm độc bản.

Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp - Ảnh 3.

Không gian đầy tính nghệ thuật của sự kiện

Sự kiện có sự góp mặt của nghệ nhân thị giác Lê Giang, nghệ nhân chế tác da thủ công Cao Quynh cùng thương hiệu QUYN. Thông qua sự kiện, JLR lan tỏa thông điệp về Nghệ thuật Độc bản của thương hiệu; đồng thời nâng trải nghiệm của khách hàng tại showroom lên tầm nghệ thuật.

Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp - Ảnh 4.

Nghệ nhân Cao Quynh tại sự kiện Range Rover SV Bespoke

Tại sự kiện, QUYN cũng cho ra mắt bộ sản phẩm được thiết kế riêng cho thương hiệu JLR với phối màu kem - xanh rêu. Đây là sự kết hợp giữa tone màu chủ đạo của không gian sự kiện và sắc xanh rêu của thương hiệu đồ da thủ công cao cấp này.

Marketing trải nghiệm: Xu hướng mới cho doanh nghiệp - Ảnh 5.

Bộ sản phẩm được QUYN thiết kế riêng cho JLR


Tin mới