Nhìn lại nửa thập kỷ thiết kế cùng LukLak Việt Nam

LukLak Việt Nam vừa bước sang tuổi thứ 5, mở ra chương mới cho một trong những đơn vị thiết kế Kiến trúc và Nội thất độc đáo trên thị trường. Anh Phạm Tuấn Anh - CEO LukLak Việt Nam đã có những chia sẻ về quá trình phát triển của đơn vị này.

Để trở thành một công ty kiến trúc như hiện tại, anh và cả đội ngũ đã trải qua những cột mốc nào?

Năm năm trước, tôi và một người bạn khởi nghiệp bằng tư duy của những người làm nghề chứ không biết gì về quản lý hay kinh doanh. Khi ấy, chúng tôi suy nghĩ ngắn hạn lắm, chỉ muốn có gì đó cho riêng mình, được làm nghề, làm thứ mình thích nên chưa bao giờ tính sẽ tuyển nhân viên.

Vậy là LukLak ra đời, ở một cái văn phòng rộng chừng 10m2. Không gian chỉ đủ đặt 5 bộ máy tính, nếu thêm 5 người ngồi vào là sẽ chật ních không còn chỗ đi. Nhưng tôi vẫn cảm thấy may mắn, vì trong giai đoạn khó khăn đó luôn được mọi người giúp đỡ, và chúng tôi cũng tìm thấy khách hàng đầu tiên. Họ biết LukLak thông qua cái fanpage non trẻ mới vỏn vẹn có dăm ba bài viết và tìm đến tận văn phòng. Quả thực, nhìn cái văn phòng khiêm tốn đó mà khách vẫn bỏ ra số tiền lớn để đặt hàng thiết kế, thì cũng không biết họ lấy đâu ra niềm tin nữa.

Vào giữa 2019, chúng tôi có những nhân sự đầu tiên. Đó cũng là năm đầy khả quan của LukLak, vì tuy là một đơn vị trẻ nhưng chúng tôi lại tạo ra dấu ấn rõ ràng trong việc định vị phong cách - những phong cách mới mẻ tại thị trường thiết kế Kiến trúc & Nội thất tại Việt Nam.

Nhìn lại nửa thập kỷ thiết kế cùng LukLak Việt Nam - Ảnh 1.

Chúng tôi phát triển nhanh, nhưng khi doanh nghiệp lớn dần lên mà khả năng quản lý của người lãnh đạo không vững thì mọi chuyện rất dễ đổ bể. Giữa 2020 đến cuối 2021, biến cố liên tiếp xảy ra về mặt quản trị tài chính, nhân sự cùng nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình vận hành doanh nghiệp. Quy mô tăng trưởng tỉ lệ nghịch với khả năng đáp ứng của đội ngũ lãnh đạo và nhân sự khiến những mâu thuẫn nhỏ bé, những áp lực công việc tích tụ lâu ngày vỡ tung ra. Cuối cùng, vì thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, tôi mất tất cả và phải đứng lên làm lại từ đầu.

Tôi dành hai năm rưỡi loay hoay tìm con đường đúng đắn và cho mình những bài học. Giữa năm 2022, tôi mới thực sự nghiêm túc nghĩ về vai trò của mình ở doanh nghiệp này. Tôi nhận ra suýt chút nữa thì tôi đã từ bỏ đứa con tinh thần của mình, đứa con mà trước đó tôi đã kiên quyết bảo vệ. Bằng mọi giá, tôi phải cứu lấy nó - một lần nữa.

Trong 5 năm với vô số lần khởi nghiệp, so với việc đi một mình, tôi muốn tạo ra môi trường để có thêm nhiều cộng sự, cùng góp nhặt, cùng đoàn kết, cùng nhau phát triển bền vững. Ở thời điểm này, tôi không ôm đồm nữa mà phân công vai trò rõ ràng cho mọi người, tôi lùi về sau để quản lý và kiểm soát tổng thể, đồng thời tạo ra cơ hội cho các cộng sự cùng gắn bó và phát triển. Người ta nói "Càng leo cao thì đường càng khó khăn hơn’’, con đường đi đến đích chưa bao giờ bằng phẳng, có thể năm sau hoặc những năm tiếp theo tôi lại có nhiều cú vấp khác. Nhưng sau những gì đã trải qua, thì tôi sẵn sàng đối diện với bất kì điều gì, và bình tĩnh xử lý mọi việc tốt nhất có thể.

Bài học lớn nhất mà anh học được khi ở trong vai trò là một người lãnh đạo?

Trong vai trò một người lãnh đạo, tôi có hai bài học lớn:

Thứ nhất là bài học về sự thấu hiểu. Tôi đã dành phân nửa thời gian đầu khi khởi nghiệp để nếm trải mùi vị thất bại trong cách quản trị nhân sự. Nên khao khát của tôi đối với doanh nghiệp này từ trước đến nay vẫn luôn nhất quán, rằng nhắc đến LukLak là nhắc đến con người. Tôn trọng và thấu hiểu từng cá nhân mới có thể tìm ra cách lãnh đạo họ tốt hơn.

Thứ hai là bài học về lòng biết ơn. Tôi luôn biết ơn những điều đã và đang diễn ra trong cuộc hành trình này, biết ơn những con người đã sát cánh bên cạnh trong giai đoạn khó khăn nhất, cùng tôi xây dựng những viên gạch đầu tiên, biết ơn những các khách hàng, đối tác luôn tạo cơ hội và truyền động lực để giúp tôi bước tiếp. Phải có họ thì mới có LukLak ở quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn lại nửa thập kỷ thiết kế cùng LukLak Việt Nam - Ảnh 2.

Hiện tại, Luk Lak Design đang tập trung tham gia thực hiện các kiểu hạng mục dự án như thế nào?

LukLak đang tập trung chủ yếu vào những hạng mục dân dụng như: Nhà phố, biệt thự, chung cư, duplex, penthouse. Tham vọng trong ba năm tới của chúng tôi là có thể tham gia thiết kế và thi công xây dựng các dự án thương mại hơn như khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Đa dạng dự án là thế nhưng tôi nhận ra Luk Lak Design có một tinh thần rất nhất quán và xuyên suốt trong các sản phẩm của mình, đó là tạo ra "một cảm xúc rất riêng", vậy "cảm xúc" và "cái riêng" mà anh nhấn mạnh ở đây là gì?

Cảm xúc mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là điểm chạm của khách hàng đối với LukLak, chỉ khi nhắc đến LukLak, khách hàng mới có những trải nghiệm như thế. Xuyên suốt quá trình làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi không chỉ dừng lại ở vai trò đối tác, mà còn là một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong quá trình kiến tạo những công trình trong mơ. Khi khách hàng và đội ngũ kiến trúc sư thấu hiểu lẫn nhau, thì khi đó sẽ tạo ra một sản phẩm tràn đầy cảm xúc, cảm xúc trước, trong và sau khi hoàn thiện ngôi nhà.

Anh thường dùng những từ nào để miêu tả về phong cách thiết kế của LukLak?

Tinh tế và vừa vặn. Các khách hàng của chúng tôi hay nói rằng, thiết kế của LukLak không quá giản dị, cũng không quá cầu kỳ nhưng vẫn phù hợp và mang cá tính rất riêng cho từng sản phẩm.

Trong những dự án của LukLak có dự án nào khiến anh cảm thấy tâm đắc không?

Công trình tâm đắc thì nhiều, nhưng tôi nhớ hơn cả những công trình tâm huyết mà không được thực hiện. Đó là một căn hộ dịch vụ ở Đà Nẵng chưa hoàn thiện 100% do chủ đầu tư đang bỏ dở. Tôi lấy làm tiếc vì nó là một trong những công trình đầu tiên mà LukLak thực hiện.

Khát vọng của anh khi thành lập Luk Lak Design vào 5 năm trước có khác gì so với cái khát vọng bây giờ hay không?

Có chứ, những năm đầu tiên tôi chỉ nghĩ sẽ làm những gì mình thích thôi nên xây dựng công ty theo đúng nghĩa cá nhân hoá. Còn bây giờ, dưới tôi là cả một tập thể, nên mọi quyết định không thể là cảm tính nữa vì nó là quyết định cho cả một tập thể. Bởi vậy, vai trò và quyết định của CEO là cực kỳ quan trọng tới sự sống còn của một doanh nghiệp.

Định hướng phát triển trong tương lai của LukLak là gì? 

Trong 5 năm tiếp theo, LukLak sẽ mở rộng thị trường sang những lĩnh vực mới. Bằng chiến lược phát triển bền vững, chúng tôi định hướng trở thành một tập đoàn với hệ sinh thái đa ngành uy tín tại Việt Nam. Với nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ, LukLak hy vọng sẽ góp thêm nhiều giá trị cho khách hàng, đối tác và tạo ra một môi trường làm việc chất lượng cho đội ngũ nhân viên.

Nhìn lại nửa thập kỷ thiết kế cùng LukLak Việt Nam - Ảnh 3.

Nhân dịp kỷ niệm năm năm, anh có điều gì muốn nhắn nhủ với LukLak không?

Mong cho LukLak luôn khoẻ mạnh, phát triển và kiến tạo ra những giá trị mới có ý nghĩa.

Cảm ơn anh Phạm Anh vì những chia sẻ!

Fanpage LukLak Việt Nam: https://www.facebook.com/Luklakdesign.VietNam

Tin mới