Nhu cầu nhân lực du lịch - khách sạn tiếp tục tăng cao tới năm 2030

Đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ hậu đại dịch khiến cho nhu cầu nhân sự du lịch - khách sạn tăng cao, được dự đoán tiếp tục tăng hàng năm cho tới 2030.

 

Nhu cầu nhân lực du lịch - khách sạn tiếp tục tăng cao tới năm 2030 - Ảnh 1.

Đào tạo nhân sự là yếu tố then chốt

Hậu Covid, ngành du lịch - lữ hành Việt Nam đang phục hồi tích cực với tốc độ chóng mặt. Tại hội thảo Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam ngày 9/8/2022, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết rằng chỉ sau 4 tháng mở cửa, ngành du lịch Việt Nam phục vụ 71,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, 733.400 lượt khách du lịch quốc tế, tổng thu đạt 316.000 tỉ đồng, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước đã trở lại hoạt động bình thường. Các chính sách mở cửa, hỗ trợ theo Nghị quyết 30 của Quốc hội cũng tạo cú hích quan trọng để du lịch, dịch vụ tăng trưởng, phát triển trở lại sau gần 2 năm "đóng băng".

Giai đoạn dịch bệnh kéo dài, kéo theo sự sụt giảm nguồn nhân lực khiến cho toàn ngành du lịch - lữ hành rơi vào "cơn khát" nhân sự, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao trong những giai đoạn cao điểm du lịch như các dịp lễ, tết, nghỉ hè vừa qua. Dịch bệnh đã khiến số lượng không nhỏ nhân sự trong ngành chuyển hướng sang lĩnh vực khác và nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành bất đắc dĩ phải cắt giảm nhân lực. Công tác tuyển dụng hậu Covid cũng cạnh tranh cao, gây "đau đầu" cho nhà tuyển dụng khi phải tìm kiếm nhân sự vào mùa cao điểm.

Vì vậy, trong giai đoạn then chốt này, việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực được đặt làm trọng tâm, là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định rằng tới năm 2025, nhu cầu về lao động khối cơ sở lưu trú du lịch là khoảng hơn 800.000, năm 2030 là hơn 1 triệu. Như vậy trong giai đoạn 2022 - 2030, trung bình mỗi năm ngành cần bổ sung hơn 60.000 lao động. Đặc biệt, với lượng khách quốc tế đông đảo, nhân sự chất lượng cao được đào tạo bài bản và có ngoại ngữ tốt ngày càng được săn đón bởi các tập đoàn, doanh nghiệp cao cấp trong lĩnh vực. Tương lai nghề nghiệp vì vậy mà rộng mở và đa dạng dành cho các bạn trẻ theo học ngành khách sạn - du lịch.

Nhu cầu nhân lực du lịch - khách sạn tiếp tục tăng cao tới năm 2030 - Ảnh 2.

Cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng dành cho các nhân sự trẻ được đào tạo bài bản

Trang bị đầy đủ để thích nghi và phát triển

Chất lượng nhân sự quyết định chất lượng dịch vụ, vì vậy, đào tạo nhân lực chính là chìa khóa để ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững. Do đặc thù ngành nên công tác đào tạo phải gắn sát với thực tiễn ngành nghề, tạo nhiều cơ hội thực hành, trải nghiệm sớm cho người học. Được tiếp cận sớm với thực tế sẽ giúp cho nhân sự ngành du lịch - lữ hành sớm vững được chuyên môn, trau dồi kỹ năng, và quan trọng hơn cả là rèn luyện được thái độ cầu thị, tích cực. Bên cạnh chuyên môn, kỹ năng, thái độ thì dịch bệnh đã khiến chúng ta nhận ra rằng nhân sự ngành này cần có khả năng linh hoạt và thích ứng cao để không dễ dàng bị "đào thải" trong những giai đoạn khó khăn.

Nhu cầu nhân lực du lịch - khách sạn tiếp tục tăng cao tới năm 2030 - Ảnh 3.

Trường Quốc tế chú trọng hợp tác doanh nghiệp, tạo cầu nối cho sinh viên trải nghiệm môi trường làm việc sớm

Từ năm 2017, Trường Quốc tế- ĐHQGHN đưa vào đào tạo Ngành Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch, liên kết đào tạo giữa Trường Quốc tế và trường Đại học Troy (Hoa Kỳ) sử dụng chương trình đào tạo gốc của trường ĐH Troy, được kiểm định theo tiêu chuẩn khắt khe của 1 trong 6 Hiệp hội kiểm định uy tín nhất Hoa Kỳ. Với nội dung đào tạo 100% bằng tiếng Anh và hơn 30% các môn học do giảng viên ĐH Troy trực tiếp giảng dạy, sinh viên sau khi ra trường sẽ sở hữu bằng Cử nhân quốc tế được công nhận toàn cầu và nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, cũng như các kỹ năng chuyên sâu về quản trị khách sạn – du lịch. Sinh viên cũng có cơ hội sớm tiếp xúc và trải nghiệm thực tế tại các khách sạn, các công ty, tập đoàn lớn và được kết nối với thị trường lao động ngay trong quá trình học. Sinh viên có thể lựa chọn chuyển tiếp sang Hoa Kỳ sau năm thứ 2 để trải nghiệm cuộc sống tại xứ sở của những tập đoàn dịch vụ du lịch - khách sạn hàng đầu thế giới. Thời lượng chương trình đào tạo chỉ kéo dài 3,5 năm cũng là lợi thế để sinh viên bắt đầu phát triển sự nghiệp sớm hơn.

Nhu cầu nhân lực du lịch - khách sạn tiếp tục tăng cao tới năm 2030 - Ảnh 4.

Ngành học Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch đem lại nhiều lợi thế

Vừa hoàn thành thời gian thực tập tại InterContinental Hanoi Westlake trong học kỳ cuối cùng, Hà Thị Minh Hải - sinh viên khóa tốt nghiệp đầu tiên của chương trình Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch, Trường Quốc tế - ĐHQGHN chia sẻ: "Sau khi đi làm, em nhận ra rằng trải nghiệm đại học quốc tế đem lại cho em nhiều lợi thế. Thứ nhất đó chính là khả năng ngoại ngữ, em có thể giao tiếp tự tin và truyền đạt đầy đủ thông tin với khách ngoại quốc. Tiếp đó là khả năng thích nghi với văn hoá doanh nghiệp và môi trường làm việc, đặc biệt là môi trường đa văn hóa với khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới."

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch của Trường Quốc tế - ĐHQGHN với kỹ năng, chuyên môn và ngoại ngữ tốt có thể tự tin làm việc trong các doanh nghiệp của Việt Nam và nước ngoài, các công ty du lịch, các khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, trường quốc tế, các đơn vị thuộc lĩnh vực công, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ... Xem thêm thông tin về trường và ngành học tại đây

Phụ huynh và thí sinh quan tâm có thể liên hệ:

Văn phòng tuyển sinh: Trường Quốc tế - ĐHQGHN, nhà G8, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bộ phận tuyển sinh: Phòng Công tác sinh viên, nhà C, Làng Sinh viên HACINCO, 79 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: tuyensinh@vnuis.edu.vn

Website: https://ts.isvnu.vn

Hotline: 024. 3555 3555 - 0983 372 988

Fanpage https://www.facebook.com/truongquocte.vnuis

Tin mới