Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam

(Tổ Quốc) - Nhiều mẫu sedan hạng B, SUV đô thị liên tiếp ra mắt biến đây trở thành những phân khúc sôi động bậc nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

2021 là năm đặc biệt với thị trường ô tô Việt Nam. Các đợt giãn cách kéo dài do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều thương hiệu bị đình trệ không ít.

Thị trường ô tô cũng trải qua một vài tháng ảm đạm nhưng về cơ bản, sự sôi động vẫn là điểm dễ nhận thấy cho một thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển. Các mẫu xe mới vẫn ồ ạt ra mắt trong khi các hãng sản xuất, đại lý cũng mạnh tay tung chiêu khuyến mại để kích cầu mua sắm. Bước vào tháng cuối cùng của năm, chính phủ cũng quyết định giảm 50% phí trước bạ cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khiến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng mạnh.

Điểm nhấn của thị trường năm nay vẫn là một số mẫu xe giá mềm: khoảng dưới 600 triệu đồng.

Sedan hạng B đồng loạt nâng cấp

Vô tình hay cố ý, 3 mẫu sedan hạng B hot nhất tại Việt Nam đều đồng loạt có bản nâng cấp vào giai đoạn cuối 2020, đầu 2021.

Hyundai Accent – ông vua tạm thời của phân khúc sedan hạng B với doanh số 17.439 xe bán ra từ đầu năm – ra mắt bản facelift vào tháng 12/2020. Accent sở hữu đầy đủ tiêu chí của một mẫu xe ăn khách tại Việt Nam: ngoại hình bắt mắt, nhiều tiện nghi so với đối thủ và mức giá dễ chịu (426-542 triệu đồng).

Ngay sau khi Accent có bản facelift, Toyota Vios cũng công bố bản nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 2/2021. Vios bổ sung một vài trang bị cũng như tính năng an toàn và tỏ ra khá "đuối" ở thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, sau khi hãng mạnh tay tung hàng loạt khuyến mại giai đoạn giữa và cuối năm, model này lập tức chứng tỏ được vị thế của mẫu xe "vua doanh số" trong nhiều năm. Tính đến hết tháng 11, Vios đang bám sát Hyundai Accent với khoảng 300 xe kém hơn. Nó cũng nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất thị trường trong năm nay.

Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 1.
Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 2.
Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 3.

Bộ 3 sedan hạng B bán chạy nhất thị trường đều có bản nâng cấp vào cuối 2020, đầu 2021.

Trong khi đó, Honda City dù không thể đua doanh số với 2 đối thủ sừng sỏ vẫn có nhóm khách hàng của riêng mình. City 2021 ghi điểm nhờ thay đổi ngoại hình theo hướng trẻ trung, hiện đại hơn, động cơ mạnh và trải nghiệm lái ấn tượng so với các đối thủ. Model này có giá bán 499-599 triệu đồng. Đến hết tháng 11, Honda City ghi nhận doanh số hơn 7.600 xe.

Ở phân khúc này, thị trường còn đón nhận thêm một model nữa trong năm 2021 là Nissan Almera, model thay thế Sunny trước đây. Almera có 3 phiên bản, giá từ 469 đến 579 triệu đồng.

4 model mới chỉ trong một năm đủ chứng minh sức nóng của phân khúc sedan hạng B. Đây hầu hết cũng là những model chủ lực của các hãng sản xuất lớn trong năm nay.

Sức nóng SUV đô thị

Cùng với sedan hạng B thì SUV đô thị cũng là phân khúc hot bậc nhất thị trường. Trong năm nay. Những cái tên "sừng nhỏ" nhất ở phân khúc là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã ra mắt từ năm ngoái nhưng không vì thế mà năm 2021 kém hấp dẫn. 2 cái tên "đàn em" là Kia Sonet và Toyota Raize tiếp tục "hâm nóng" cuộc đua ở phân khúc này khi lần lượt ra mắt vào cuối năm. Chỉ 1 tháng ra mắt thị trường và chưa đủ hàng, Kia Sonet đã kịp bán ra hơn 800 xe, dẹp tan mọi hoài nghi trước đây cho rằng xe giá cao, khó cạnh tranh. Sonet bán ra với 4 phiên bản, giá từ 499 đến 614 triệu đồng.

Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 4.
Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 5.

Cuộc đối đầu Kia Sonet, Toyota Raize sẽ rất hấp dẫn trong năm 2022.

Trong khi đó, Toyota Raize gây ấn tượng mạnh với hàng loạt trang bị ấn tượng kèm mức giá chỉ 527 triệu đồng. Tuy nhiên, vấn đề của Raize là số lượng xe về quá ít, khiến người dùng gần như không thể mua ngay trong năm nay. Trong tháng đầu tiên lên kệ, Raize chỉ bán được 189 xe nhưng trong năm 2022, chắc chắn đây sẽ là một trong những mẫu xe chạy đua top doanh số vì sức hot của nó.

Phân khúc SUV đô thị cũng đón thêm 2 cái tên từ Mazda gồm CX-30 và CX-3, mặc dù tầm ảnh hưởng không quá lớn. Mức giá tương đối cao của 2 model này là nguyên nhân chính khiến nó khó tiếp cận với khác hàng.

Xe hạng A có phần ảm đạm

Sự thống trị gần như tuyệt đối của VinFast Fadil ở phân khúc xe hạng A khiến cho những màn ra mắt của Kia Morning hay Hyundai Grand i10 thế hệ mới không thu hút quá nhiều sự chú ý.

Trong một nỗ lực lấy lại thị phần, thương hiệu Kia cho ra mắt Morning 2021 vào đầu năm với 2 phiên bản gồm X-Line và GT-Line với giá từ 439 triệu đồng. Mức giá này ngang ngửa với VinFast Fadil nhưng với các chính sách ưu đãi lớn của thương hiệu xe Việt thì Morning gặp nhiều khó khăn để cạnh tranh về giá.

Ô tô cỡ nhỏ, giá mềm ồ ạt về Việt Nam  - Ảnh 6.

Tương tự, Hyundai Grand i10 ra mắt hồi tháng 7, thay đổi nhẹ về thiết kế, bổ sung trang bị nhưng tăng giá nhẹ. Grand i10 về cơ bản vẫn giữ doanh số ổn định ở mức khoảng 1.000 xe/tháng nhưng để cạnh tranh với VinFast Fadil vẫn là một câu chuyện khó. Mẫu ô tô từ VinFast đã có 5-6 tháng liên tiếp giữ doanh số trên 2.000 xe/tháng.

Đức Nam

Tin mới