Pharmacity từng “lạc đường”, nhưng đã trở lại và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng

Pharmacity đang trên đà phục vị lại vị thế chuỗi nhà thuốc hàng đầu bằng việc định hình lại hoạt động kinh doanh của mình xoay quanh chiến lược cung cấp đủ thuốc, dịch vụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người dân với mức giá cạnh tranh.
Pharmacity từng “lạc đường”, nhưng đã trở lại và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng - Ảnh 1.

Ông Deepanshu Madan: "Pharmacity đã từng "lạc đường", nhưng chúng tôi đã trở lại và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng!"

Pharmacity từng là chuỗi nhà thuốc hàng đầu thị trường nhưng có vẻ như trong những năm vừa qua chuỗi đã đánh mất vị thế của mình. Lí do là gì thưa ông?

Mọi người đều biết Pharmacity đã trải qua một giai đoạn chuyển đổi khá chông gai trong 18 tháng qua. Chúng tôi thừa nhận nhiều thiếu sót trong dịch vụ Pharmacity cung cấp, từ việc định giá bán sản phẩm chưa cạnh tranh với thị trường, đến việc không đảm bảo được lượng hàng hóa tại nhà thuốc để đáp ứng nhu cầu người dân.

Thẳng thắn mà nói, chúng tôi khá thất vọng vì hiệu quả kinh doanh của mình trước đây, đặc biệt là khi biết rằng với tiềm lực của mình, chúng tôi hoàn toàn đã có thể làm tốt hơn như thế. Do đó, để thay đổi tình trạng này, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng trong 4 tháng qua để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm mà người tiêu dùng cần và đưa ra được một chiến lược mới lấy khách hàng làm trọng tâm. Kể từ đầu năm, đội ngũ Pharmacity đã miệt mài làm việc tại các nhà thuốc trên toàn quốc để ghi nhận thực trạng và dành thời gian để trao đổi trực tiếp với khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của họ. Chúng tôi rất tự hào về những thay đổi đang được thực hiện tại Pharmacity. Thành quả này là kết tinh từ quá trình và nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chuỗi nhà thuốc đang đi đúng trên hành trình phục vị của mình trong lòng khách hàng.

Thưa ông, cụ thể hơn cho những sai lầm đã mắc phải của Pharmacity là gì?

Chuỗi nhà thuốc gặp khó khăn trong việc đảm bảo dự trữ được đúng loại và số lượng thuốc ở các nhà thuốc của mình. Bên cạnh đó, chiến lược giá của chúng tôi cũng chưa thực sự phù hợp so với thị trường.

Tuy nhiên, tình hình đã được phần nào khắc phục bằng cách tập trung vào việc đưa loại thuốc phù hợp vào nhà thuốc, với chủ trương đáp ứng đủ các toa thuốc theo đơn bệnh viện. Lần quay trở lại này,  người tiêu dùng sẽ nhận thấy được sự thay đổi lớn trong số lượng hàng hóa tại nhà thuốc Pharmacity -  đầy đủ các danh mục và chủng loại thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn, được xây dựng theo ý kiến của các chuyên gia y tế và bác sĩ hàng đầu từ các bệnh viện lớn. Song song đó, chúng tôi cũng không ngừng đào tạo cho đội ngũ dược sĩ chuyên môn của mình những kiến thức quan trọng để có thể mang đến dịch vụ tư vấn hiệu quả cho khách hàng với những lựa chọn phù hợp.

Trước đây, rất nhiều khách hàng nghĩ Pharmacity là một "nhà thuốc tiện lợi", nhưng lại thiếu các loại thuốc kê đơn. Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ này và mong muốn giữ vị trí là nhà cung cấp thuốc cho mọi nhóm bệnh, và sẽ tiếp túc mở rộng danh mục thuốc của mình sang các loại thuốc thế hệ mới trong những tháng sắp tới.

Một ví dụ điển hình cho sự chuyển mình trên là danh mục thuốc của nhóm bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu, gan và tiểu đường đã được mở rộng. Chúng tôi biết rằng tỷ lệ người dân Việt Nam mắc bệnh tiểu đường và tim mạch ngày càng gia tăng trên mọi đối tượng, không phân biệt tuổi tác và thu nhập. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đánh giá và cơ cấu lại danh mục cũng như mức giá thuốc của từng nhóm bệnh. Người bệnh có thể thấy sự hỗ trợ tích cực trong việc mang lại nhiều sự lựa chọn trong việc điều trị bệnh tại Pharmacity – đa dạng chủng loại với nhiều mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính cá nhân. Chẳng hạn, Pharmacity hiện nay đang có các sự lựa chọn điều trị tiểu đường chỉ từ 1.000 đồng mỗi ngày.

Chúng tôi là nhà thuốc cung cấp thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi gia đình Việt Nam. Chúng tôi xây dựng văn hóa này tại Pharmacity để mọi thành viên thấm nhuần và sống với tinh thần đó.

Mặc dù là vậy, nhưng nhiều người vẫn cho rằng mức giá tại Pharmacity đắt hơn so với những nhà thuốc khác. Ông nghĩ sao về điều này?

Thực tế là chúng tôi chưa thực hiện hiệu quả việc điều chỉnh giá bán tại chuỗi cho phù hợp với thị trường, dẫn đến giá tại Pharmacity thường cao hơn so với các nhà thuốc khác. Điều này đáng lẽ đã có thể tránh khỏi. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, việc định giá thuốc ở mức hợp lí cho người dân là cực kì quan trọng. Hơn nữa, với vai trò là một nhà thuốc, nhiệm vụ của chúng tôi là phải tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân một cách thuận tiện nhất. Chính vì vậy chúng tôi đã điều chỉnh chính sách giá bán và thay đổi tư duy vận hành của mình. Hiện nay, Pharmacity cung cấp nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để có thể tiếp tục phục vụ đa nhu cầu của khách hàng.

Trong 04 tháng qua, chúng tôi đã giảm giá thành của các sản phẩm đáng kể, cụ thể là của hơn 1,000 mặt hàng thuốc. Giá thuốc tại Pharmacity hiện tại đang ở mức ưu đãi hơn so mới hàng ngàn hiệu thuốc địa phương khác. Chúng tôi tin rằng qua việc tận dụng lợi thế quy mô chuỗi để thương lượng giá tốt nhất, Pharmacity đang có mức giá mới cạnh tranh mà ít nhà thuốc nào có thể làm được. Chúng tôi quyết tâm với chiến lược này để đảm bảo mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng tốt với mức giá cạnh tranh.

Hình thức giảm giá trong lĩnh vực bán lẻ nói chung đã trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Làm thế nào để chuỗi nhà thuốc Pharmacity có thể duy trì được tính cạnh tranh của mình thưa ông?

Khác với nhiều nhà bán lẻ trên thị trường, Pharmacity không đặt nặng việc cạnh tranh theo mô hình  giá rẻ nhất. Thay vào đó, chúng tôi tập trung làm tròn nhiệm vụ của mình là cung cấp những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với giá thành phù hợp, đảm bảo mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Nếu chúng tôi không tin tưởng một sản phẩm nào đó là tốt cho khách hàng hoặc chưa được chứng minh hiệu quả, chúng tôi sẽ không bán sản phẩm đó tại chuỗi của mình. Thay vào đó, Pharmacity sẽ tận dụng nguồn lực để giáo dục và nâng cao nhận thức về các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.

Điều này được minh chứng bởi thiết kế nhà thuốc đóng của Pharmacity . Mô hình nhà thuốc này cho phép thuốc được bảo quản tại nhiệt độ phù hợp theo quy chuẩn GPP, đảm báo chất lượng thuốc và các sản phẩm khác ở mức tối ưu.  Đây là một phần trong cách tiếp cận mô hình bán lẻ dược phẩm hiện đại mà Pharmacity vẫn đang tiên phong trong nhiều năm qua tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc đảm bảo được chất lượng sản phẩm là quan trọng hơn là việc liên tục giảm giá.

Ngay cả với những nhà thuốc chúng tôi thử nghiệm theo mô hình mở, chúng tôi vẫn lắp đặt hệ thống rèm cửa gió hiện đại và sử dụng thiết bị theo dõi nhiệt độ để đảm bảo thuốc được bảo quản tốt nhất.  Pharmacity luôn đặt chất lượng sản phẩm và việc tuân thủ pháp luật lên hàng đầu, và đây cũng là một lợi thế cạnh tranh của chúng tôi.

Pharmacity từng “lạc đường”, nhưng đã trở lại và sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng - Ảnh 2.

Khách hàng có thể yên tâm với mọi lựa chọn mua sắm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Pharmacity

Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi thêm về quan điểm của cổ đông vê tình hình công ty?

Quan điểm của các cổ đông rất đơn giản: Pharmacity là nền tảng và là mô hình kinh doanh phù hợp để phục vụ mọi người dân Việt Nam. Chúng tôi có hệ sinh thái dịch vụ độc đáo, kết hợp giữa tất cả các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong một mô hình nhà thuốc - từ thuốc, vitamin/ khoáng chất/ thực phẩm chức năng và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Các cổ đông đang ủng hộ chúng tôi một cách toàn diện và chúng tôi đang dần tạo ra một doanh nghiệp bền vững. Cùng nhau, chúng tôi cam kết để phát triển và chiến thắng. Tất cả chúng tôi đều có những kỳ vọng mạnh mẽ cho sự phát triển của Pharmacity. Nhưng trên hết, chúng tôi rất vui mừng khi tạo ra được sự khác biệt cho khách hàng Pharmacity hôm nay.

Niềm tin của khách hàng có thể mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được. Ông và đội ngũ của mình đã lên kế hoạch ra sao để "thuyết phục" họ quay trở lại với nhà thuốc của mình?

Chúng tôi đã, đang và sẽ triển khai nhiều sáng kiến để lấy lại niềm tin của khách hàng và thuyết phục họ cho chúng tôi một cơ hội mới. Trong những tuần tới, các bạn sẽ được nghe nhiều hơn hơn từ Pharmacity về những gì mà chúng tôi đã, đang và sẽ  áp dụng tại nhà thuốc của mình để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Tôi thực sự mong muốn được chia sẻ nhiều hơn các thông tin này để cho mọi người được thấy rằng chúng tôi đã thay đổi tích cực hơn cho một cộng đồng Việt Nam khỏe mạnh như thế nào.

Tin Cùng Chuyên Mục
"Tài sắc vẹn toàn" - Hình ảnh của một người phụ nữ thời đại mới

"Tài sắc vẹn toàn" - Hình ảnh của một người phụ nữ thời đại mới

"Không một giới hạn nào được đặt ra có thể ngăn cản người phụ nữ trở thành phiên bản tốt đẹp nhất của chính họ. Một phiên bản mà vẻ đẹp không chỉ được thể hiện ở bên ngoài mà còn là trí tuệ, bản lĩnh và nội lực bên trong". Chị Phương Anh cùng hành trình của mình đã chứng minh cho điều đó.
Tin mới