Phát voucher kiểu mới cho ngành bán lẻ với Master Channel

Phát voucher - hình thức khuyến mãi được xem là "vũ khí hạng nặng" của các nhà bán lẻ nhằm thu hút khách hàng mua sắm và thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, đứng giữa cuộc chiến với các ông lớn thương mại điện tử (E-commerce), nhà bán lẻ buộc phải tìm ra cách tối ưu hóa chiến lược phát voucher và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Voucher - vũ khí hạng nặng của ngành bán lẻ

Chương trình giảm giá luôn được nhà bán lẻ ưu tiên áp dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Đây là cách hữu hiệu để giúp doanh số gia tăng mạnh mẽ, tăng tỷ lệ quay lại mua hàng nếu voucher đủ hấp dẫn và chiến dịch được triển khai tốt.

Các chiến lược phát voucher phổ biến ngành bán lẻ được biết đến với mục đích thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện có, xả hàng tồn kho, quảng cáo sản phẩm mới hoặc tăng doanh số bán hàng trong mùa cao điểm,...

Thế nhưng những ưu thế của "vũ khí hạng nặng" này bị lung lay trước độ phủ cực kì hầm hố của E-commerce trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Cuộc chiến phát voucher với thương mại điện tử

Cuộc chiến phát voucher giữa nhà bán lẻ và e-commerce là một phần của cuộc cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Không thể phủ nhận vai trò của e-commerce trong việc hỗ trợ bán hàng, thế nhưng doanh nghiệp bán lẻ vẫn mong muốn thúc đẩy doanh thu độc lập.

Các sàn thương mại điện tử có ngân sách dồi dào kết hợp với những ưu thế trên các phương tiện truyền thông xã hội, độ phủ của những chiến dịch phát voucher trên sàn e-com có thể nói là bỏ xa nhà bán lẻ. Vậy đâu là lợi thế cho nhà bán lẻ trong cuộc chiến này?

Bên cạnh việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng. Nhà bán lẻ có thể chủ động tạo ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, chương trình thẻ thành viên hoặc phát voucher được cá nhân hóa để khách hàng thường xuyên đến mua hàng hơn. Trên hết, với việc sở hữu tập khách hàng riêng, doanh nghiệp bán lẻ hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu chinh phục khách hàng, tăng trưởng doanh thu trong cuộc chiến phát voucher.

Phát voucher kiểu mới với Master Channel

Là vũ khí hạng nặng, tuy nhiên các chiến dịch phát voucher truyền thống cần được nâng cấp hơn.

Bên cạnh cách phổ biến là tung ra một lượng mã giảm và yêu cầu khách hàng nhập mã trong phần thanh toán giỏ hàng. Cách phát voucher bằng việc gửi tin nhắn cho khách hàng sẵn có thông qua SMS cũng là một cách phổ biến phù hợp với ưu thế về tập khách hàng riêng của nhà bán lẻ. Tuy nhiên, những cách làm này thường đơn điệu, không mang nhiều giá trị về mặt cảm xúc cho khách hàng.

Master Channel là  khái niệm được khởi xướng bởi đội ngũ PangoCDP và TS. Đinh Mộng Kha, được định nghĩa là kênh tương tác chính giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Nếu so sánh với khái niệm Omni Channel, doanh nghiệp khi đầu tư vào Master Channel tức là tập trung nguồn lực cho 1 kênh chính để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn. Master Channel được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng kết hợp ứng dụng chat phổ biến  như Zalo.

Điểm "siêu đặc quyền" của việc gửi voucher qua Master Channel đó chính là thông điệp được thiết kế đầy cảm xúc, mang tính cách và nhận diện riêng của thương hiệu. Khách hàng có thể tìm thấy các kênh online cũng như địa điểm cửa hàng để đổi voucher, điều này kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng vì tính tiện lợi.

Phát voucher kiểu mới cho ngành bán lẻ với Master Channel - Ảnh 1.

Về mặt trải nghiệm, khách hàng sẽ được nhắc nhở sử dụng nếu họ chưa dùng voucher hoặc  sẽ nhận những thông điệp cá nhân hóa khuyến khích mua hàng. Đội ngũ marketing/sale của doanh nghiệp bán lẻ được chủ động khởi tạo các chiến dịch gửi tin phù hợp, linh động thay đổi thông điệp/thông tin khuyến mãi nhờ cập nhật report real-time cung cấp thông tin chi tiết về trạng thái nhận voucher, có quan tâm hay không, bao nhiêu người redeem và redeem ở store nào.

Với sự hỗ trợ của đội ngũ PangoCDP, phát voucher thông qua Master Channel còn kết hợp được nhiều mục tiêu khác nhau.

Một trong những khách hàng thân thiết của PangoCDP, Couple TX đã triển khai hàng loạt chiến dịch voucher drop. Điển hình nhất có thể kể đến chiến dịch phát voucher cho dịp khai trương cửa hàng mới ở thành phố Thủ Đức.

Bên cạnh việc gửi voucher để kích sale, Couple TX có một mục tiêu khác là thu thập thông tin khảo sát để xem khách hàng biết tới cửa hàng là từ nguồn nào.

PangoCDP đã đề xuất giải pháp gửi tin ZNS có link làm Pango Form để lấy thông tin từ khách hàng và mời follow Zalo OA. Sau khi điền form, khách sẽ nhận được voucher để mua hàng tại Couple TX

Phát voucher kiểu mới cho ngành bán lẻ với Master Channel - Ảnh 2.

Hệ thống PangoCDP của doanh nghiệp sẽ có báo cáo chi tiết để biết thời gian mở và điền mẫu khảo sát, theo dõi Zalo OA trên thời gian thực. Những chỉ số này giúp nhà bán lẻ tối ưu được hiệu quả chiến dịch và sẵn sàng cho các chiến lược marketing tiếp theo.

Hơn thế, có một sự thật tâm lý là càng dễ có được, càng dễ tiếp cận thì con người thấy ít quý trọng hơn. Điều này cũng được ứng dụng trong việc phát voucher. Nếu doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp gửi voucher đến từng nhóm khách hàng cụ thể, khiến họ cảm nhận thương hiệu hiểu mình, mình được đối xử đặc biệt thì giá trị về mặt cảm xúc của voucher sẽ được nhân lên gấp bội.

Để voucher trở thành một vũ khí tối thượng của doanh nghiệp, bạn cần thay đổi cách thức thực hiện phát voucher từ hôm nay!

Trải nghiệm ngay cách làm mới cùng PangoCDP ngay! 

Tin Cùng Chuyên Mục
Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Từ 08 - 10/5 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2024 và Triển lãm quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc Thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 – EMA Vietnam 2024.
Tin mới