(Tổ Quốc) - Bất kể quy mô lớn hay nhỏ thì dưới đây là những sáng kiến CSR (Corporate Social Responsibility - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) đáng được quan tâm.
Cải thiện chính sách công ty
Phải hiểu rằng, CSR không dành riêng với nhóm đối tượng bên ngoài mà còn được áp dụng cho nội bộ doanh nghiệp. Việc thực hiện các ý tưởng CSR phải được triển khai ngay từ gốc rễ bên trong tổ chức.
"Sau Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang điều chỉnh lại định hướng và ưu tiên của các hoạt động CSR. Cụ thể, chất lượng cuộc sống nhân viên được quan tâm nhiều hơn. Các hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ lối sống lành mạnh, cân bằng về cả thể chất lẫn tinh thần được thiết kế và triển khai rộng rãi hơn" - ông Trần Nam Bình, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững kiêm Chủ tịch BuildVietInfo - đơn vị chuyên tư vấn, cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước với danh sách khách hàng nổi bật như Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, và Omega JSC, nhận định.
Ông Trần Nam Bình, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững
Bà Lâm Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN - một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Việt Nam hoạt động trên 10 năm - cho biết: "Cải thiện chính sách công ty là yếu tố quan trọng nhất cho bất kỳ doanh nghiệp nào cam kết thực hiện CSR bởi điều này đồng nghĩa rằng doanh nghiệp đã khẳng định sự quyết tâm để hành động. Thông qua việc cải thiện chính sách, chương trình CSR sẽ được diễn ra chiến lược, lâu dài và tạo ra nhiều hiệu quả hơn."
Bà Lâm Ngọc Thảo, Giám đốc điều hành của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Cộng đồng LIN
Theo đó, doanh nghiệp có thể đưa các hoạt động CSR như nâng cao ngày nghỉ phép hay tổ chức khám sức khỏe định kỳ,... vào trong chính tổ chức của mình.
Đơn giản hoá hoạt động CSR
Một trong những cách đơn giản để vừa khiến nhân viên tích cực tham gia hoạt động CSR, vừa giúp doanh nghiệp duy trì CSR như chiến lược lâu dài là tổ chức hoạt động ít tốn công sức và không đòi hỏi thời gian.
"Tuy nhiên, rất khó để khẳng định các hoạt động dễ dàng sẽ thực sự tạo nên tác động lớn cho cộng đồng và xã hội bởi điều này còn phụ thuộc vào chiến lược, tầm nhìn và cách thực hiện của doanh nghiệp" - bà Ngọc Thảo chia sẻ. "Song, việc đề ra những hoạt động tạo nên tác động lớn nhưng khó thực hiện cũng không phải là chiến lược tốt."
Đối với các công ty ở bước đầu triển khai CSR thì những ý tưởng đơn giản lại có thể góp phần tạo động lực và gắn kết nhân viên. Quyên góp tiền bạc hay quần áo cũ là các ví dụ điển hình mà phần lớn nhân viên có thể dễ thực hiện.
Đơn cử như năm ngoái, AIA đã phát động thử thách "Walk to Run" - hoàn thành 20.000 bước chân/ngày trong 21 ngày, với mỗi 10.000 bước chân là nhân viên đã đóng góp 20.000 đồng vào quỹ Vaccine phòng Covid-19.
Hay như OfficeHaus, đơn vị cho thuê tòa nhà văn phòng cao cấp tọa lạc tại trung tâm Celadon City, đã tích cực đóng góp kinh phí cho các hoạt động thiện nguyện "Chủ Nhật Đỏ", "GBC Badminton" tại khu vực tọa lạc trong thời gian qua.
"Không ngẫu nhiên mà OfficeHaus quyết định thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại Celadon City. Bằng việc hỗ trợ xây dựng và tăng cường kết nối với khu vực địa phương, chúng tôi tin không chỉ cộng đồng tại Celadon City mà chính OfficeHaus cũng được thụ hưởng những giá trị tích cực từ đó" - ông Oliver Brazier, Giám đốc tại OfficeHaus chia sẻ.
Xây dựng văn phòng làm việc thân thiện với môi trường
"Trên thực tế, các hoạt động CSR hiện nay đã phát triển đa dạng, không đơn thuần là hoạt động thiện nguyện dành cho vài nhóm đối tượng nhỏ lẻ, mà bắt đầu hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường có tính chiến lược hơn," ông Nam Bình nói.
Ông cũng khẳng định:"Một khi được con người và thiên nhiên chấp nhận thì khả năng phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp sẽ tăng cao. Đây cũng là phương thức tạo dựng giá trị nền tảng mà không phải chỉ dựa vào marketing hay truyền thông là có thể thực hiện."
Theo đó, đảm bảo tắt đèn điện trước khi rời khỏi phòng hay lựa chọn không gian làm việc đáp ứng bộ tiêu chí bền vững toàn cầu với chứng nhận LEED như tòa nhà OfficeHaus là ý tưởng mà doanh nghiệp có thể tham khảo để đi theo hướng bền vững hơn.
Có thể nói, CSR là hoạt động mang tính chất đầu tư cho doanh nghiệp. Xét về mặt thương hiệu, các doanh nghiệp thực hiện CSR sẽ đạt được sự tín nhiệm cao hơn từ khách hàng và đối tác. Mặt khác, CSR còn góp phần xây dựng văn hóa công ty, thu hút và giữ chân nhân tài. Đây vốn được xem là "bài toán khó" mà chưa chắc công sức, thời gian và tiền bạc có thể tìm được "lời giải" phù hợp.
Ánh Dương