7 bước biến văn hóa thành chiến lược tiếp thị thương hiệu đỉnh cao

(Tổ Quốc) - Văn hóa doanh nghiệp là vũ khí hữu hiệu nhất để chinh chiến trên thương trường nội địa, thậm chí vươn ra thế giới mà vẫn giữ được bản sắc riêng. Vậy 7 bước để tạo dựng văn hóa doanh nghiệp đặc sắc là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, niềm tin và hành vi của toàn bộ nhân sự, là những gì nhân viên nghĩ và làm như một thói quen tại chỗ làm.

Văn hóa doanh nghiệp như không khí, luôn hiện diện, nhưng vô hình.

Người trưởng thành hít thở 10.000 lít không khí mỗi ngày mà hiếm khi nhận thức được tầm quan trọng của nó cho tới khi bị khó thở.

Nếu bạn trồng cây xanh, thường xuyên vệ sinh hoặc dùng máy lọc không khí,... thì không khí sạch sẽ giúp cơ thể thư thái, tăng sức đề kháng. Ngược lại, không khí bẩn sẽ gây choáng váng, mệt mỏi, các bệnh về đường hô hấp, thậm chí ung thư.

Vậy bạn đã nhận thức được tầm quan trọng và có ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa?

Chủ tịch Công ty đào tạo tư vấn PDCA - Ông Hoàng Đình Trọng chia sẻ bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong khóa học Tự Động Hóa Doanh Nghiệp như sau:

"Văn hóa doanh nghiệp đi lên từ giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của chủ doanh nghiệp.

Hệ thống văn hóa doanh nghiệp là hệ thống gồm có 2 yếu tố có quan hệ mật thiết với nhau:

- Bộ giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp lựa chọn theo đuổi;

- Truyền thông để từng cá nhân trong doanh nghiệp thấm nhuần bộ giá trị cốt lõi đó."

Cùng tìm hiểu 7 bước thiết lập giá trị cốt lõi, để biến văn hóa doanh nghiệp thành một trong những hệ thống tự động, giúp doanh nghiệp vận hành bài bản.

Bước 1: Lựa chọn

Khi lựa chọn giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bạn phải nhớ, đây là những nguyên tắc bất khả xâm phạm, là hàng rào giá trị để đảm bảo tập thể nhân sự không đi lạc trên con đường thực hiện tầm nhìn, sứ mệnh.

Vì vậy hãy lựa chọn những phẩm giá nền tảng, chuẩn mực nhất mà công ty, lãnh đạo theo đuổi, để dẫn dắt toàn bộ hành vi nội bộ cũng như đối ngoại.

Bước 2: Định nghĩa, diễn giải

Nhất là khi lựa chọn những giá trị ngắn, bạn phải mô tả và vạch rõ hành vi đi kèm, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ.

Bước 3: Phổ biến

Văn bản hóa mọi nguyên tắc một cách minh bạch để ứng dụng, đo lường, ghi nhận giá trị cốt lõi, giúp các tiêu chuẩn văn hóa len lỏi trong mọi hoạt động doanh nghiệp.

7 bước biến văn hóa thành chiến lược tiếp thị thương hiệu đỉnh cao - Ảnh 1.

Ví dụ bước 1-3 trong "Văn bản hướng dẫn giá trị cốt lõi" của PDCA

Bước 4: Tuyên truyền - Đào tạo

Trước khi triển khai bất kỳ một chiến lược mới nào, bạn phải nhấn mạnh cho đội ngũ tham dự hiểu điều họ sắp làm có ý nghĩa trọng đại như thế nào, và cách làm cụ thể, đánh giá, thưởng phạt,... Thông qua tuyên truyền, đào tạo, chính sách, cuộc thi, trò chơi, vật trang trí,...

Bên cạnh đó, đào tạo không phải 1 lần là xong.

Bạn phải đào tạo đi đào tạo lại cho đến khi ám thị được giá trị cốt lõi vào tiềm thức nhân viên, để họ có thể chuyển hóa thành hành động thực tế.

7 bước biến văn hóa thành chiến lược tiếp thị thương hiệu đỉnh cao - Ảnh 2.

10 giá trị cốt lõi của PDCA được thể hiện qua tranh vẽ

Bước 5: Triển khai

Trong quá trình hiện thực hóa văn hóa doanh nghiệp, bạn bắt buộc phải lưu ý một điều.

Đó là làm gương.

Chủ doanh nghiệp, ban lãnh đạo, quản lý,... nếu không thể đi đầu thực hiện các giá trị cốt lõi, thì quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ trở nên nửa vời, thậm chí gây ra những tác động tiêu cực.

Chúng ta có nói cả ngàn lần giữ gìn vệ sinh chung, cũng không hiệu quả bằng việc người lãnh đạo bình tĩnh cúi xuống nhặt một mẩu giấy bỏ vào thùng rác trước mặt mọi người trong công ty, đúng chứ?

7 bước biến văn hóa thành chiến lược tiếp thị thương hiệu đỉnh cao - Ảnh 3.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp "5S" tại PDCA

Bước 6: Định kỳ đo lường, đánh giá

Sau một quá trình triển khai thực hiện, bạn muốn biết kết quả như thế nào?

Vậy hãy tiến hành quan sát, ghi nhận, cũng như đo đếm hành vi dựa trên những chỉ tiêu chi tiết đã đặt ra ở bước 2-3.

Khi những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp dần dần thấm sâu vào tiềm thức của nhân viên, trở thành thói quen hằng ngày, không chỉ thực hiện ở nơi làm việc, mà còn phản ứng như một bản năng trong cuộc sống thì lúc này bạn đã thành công.

Đừng quên thưởng phạt phân minh, công nhận nỗ lực của những nhân viên, phòng ban thực hiện xuất sắc nhé!

7 bước biến văn hóa thành chiến lược tiếp thị thương hiệu đỉnh cao - Ảnh 4.

Đo lường kết quả qua trò chơi văn hóa

Bước 7: Cải tiến

Mặc dù có những giá trị vĩnh viễn trường tồn, nhưng theo sự biến chuyển của thời đại, 6 bước trên đều cần có sự điều chỉnh kịp thời để bắt kịp với công nghệ, triết lý kinh doanh, quan niệm của lực lượng nhân sự,...

Bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 hướng, tùy vào nguồn lực công ty:

- Cải tiến định kỳ

- Cải tiến theo yêu cầu thực tế phát sinh khẩn cấp

Tìm hiểu thêm về cách xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bản sắc tại đây.

Hoặc gọi Hotline 089.959.8668 để được tư vấn.

danghiep

prlayout.cnnd.vn

Tin mới