(Tổ Quốc) - Tham vọng cạnh tranh với Elon Musk trong lĩnh vực xe điện là có nhưng Apple vẫn chưa thể tìm ra cách thực hiện.
Tờ The Street nhận định, Tim Cook - CEO của Apple dường như đang hồi sinh sự cạnh tranh với Tesla và ông chủ của họ là Elon Musk.
Cook và Musk là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới công nghệ, cùng với Mark Zuckerberg. Nếu Cook thường xuất hiện thận trọng, kín đáo thì Musk lại luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi và là một CEO có tầm ảnh hưởng. 2 người đàn ông này đang điều hành 2 công ty đã trở thành những cái tên nổi bật.
Apple và sản phẩm hàng đầu của họ là iPhone trở thành tiêu chuẩn khi nói về điện thoại thông minh. Tesla thì là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô thời điểm này. Khi một cuộc tranh luận nổi lên xung quanh vấn đề xe điện, rất khó để có thể không nghe thấy cái tên Tesla.
2 công ty cũng nổi tiếng về sự đổi mới – khiến họ trở thành đối thủ của nhau. Musk chưa bao giờ che dấu rằng ông thích thống trị ngai vàng đổi mới 1 mình. Người đàn ông giàu có nhất thế giới dường như nghĩ rằng ông đã lấn át cả Steve Jobs – nhà sáng lập Apple.
Lãnh đạo Tesla cũng chưa bao giờ ngừng chỉ trích Apple. Vào tháng 2, Franz von Holzhausen – Giám đốc thiết kế của Tesla đã nói rằng Apple không sáng tạo ra bất cứ thứ gì trong một thời gian rất dài.
"Chúa ơi, tôi đã nghe về những sản phẩm của Apple. Hiện tại, chả có gì đáng để chờ đợi cả. Đúng không. Tôi cảm thấy đó chỉ là sự tiếp nối. Đó chỉ là một dạng nhào nặn từ cùng một thứ. Về mặt cảm hứng, thật khó để có được sự sáng tạo tuyệt vợt bằng cách làm những gì họ đang làm".
Hồi tháng 5, Musk đã không ngần ngại tấn công Apple bằng việc nói về mức phí gây tranh cãi mà nhà sản xuất iPhone áp dụng đối với các nhà phát triển.
2 tháng sau, Apple phản đòn. Và họ đã sử dụng chính Tim Cook. Sếp Apple vào ngày 7/7 đã được nhìn thấy trên một chiếc xe điện được sản xuất bởi Rivian Automotive – một trong những công ty mới nổi được xác định có thể thách thức ngôi vương của Tesla trong thị trường xe điện.
Cook đã dùng chiếc bán tải R1T khi ông tham dự hội nghị tại Idaho – nơi tập hợp những vị sếp lớn. CEO này và những người khác tháp tùng ông đã dùng xe đi từ resort Sun Valley – nơi hội nghị tổ chức đến nhà hàng.
Apple hiện không phản hồi về vấn đề này.
Rivian gần đây đã sản xuất 3 mẫu xe – R1T, dòng SUV R1S và xe tải DEV tại nhà máy ở Normal, Ill. Công ty này có một vài cải tiến công nghệ tiên tiến – được các chuyên gia đánh giá cao và nói đó là một trong những đối thủ đáng gờm nhất của Tesla.
Rivian cũng được rót tiền đầu tư bởi Amazon và chuyên gia tài chính huyền thoại George Soros. Tuy nhiên, cổ phiếu Rivian đã giảm mạnh kể từ đầu năm vì những khó khăn liên quan tới chuỗi cung ứng. Rivian sản xuất được 4.401 chiếc xe trong quý 2 tính tới 30/6 và giao được 4.467 chiếc trong cùng giai đoạn.
Với Apple, trước đây một số tờ báo đồn đoán rằng họ sẽ thâu tóm nhà sản xuất xe điện đáng gặp khó khăn là Canoo. Tuy nhiên, một nguồn tin lại tiết lộ rằng, Apple gần đây đã quyết định sẽ tự thực hiện dự án của mình.
Trên thực tế, dự án Apple Car của Apple đã hình thành từ lâu nhưng chịu rất nhiều biến động. Dự án bắt đầu vào năm 2014 dưới sự chỉ đạo của Steve Zadesky, một cựu kỹ sư của Ford đã trở thành giám đốc điều hành iPhone và iPod. Sau đó vị trí này được giao cho cựu giám đốc bộ phận phần cứng Dan Riccio và tiếp sau đó nữa là người tiền nhiệm của ông là Bob Mansfield, người đã nghỉ hưu vào năm ngoái. Giám đốc điều hành cũ của Tesla, Doug Field đã nắm quyền lãnh đạo dự án trong một khoảng thời gian từ năm 2018 cho đến tháng 9/2021.
Khi Field rời công ty, vị trí dẫn đầu dự án đã rơi vào tay Kevin Lynch. Không giống như bốn nhà lãnh đạo trước đó, Lynch không có chuyên môn về lãnh đạo phần cứng cũng như lịch sử nghề nghiệp trong thế giới xe hơi. Kinh nghiệm của ông chỉ dừng lại ở phần mềm. Lynch đã biến Apple Watch từ một sản phẩm không có mục đích rõ ràng thành một thiết bị không thể thiếu để nhận thông báo và theo dõi sức khỏe cho hàng triệu người dùng.
Phần mềm là cốt lõi của Apple Car theo ít nhất hai cách: Phần mềm tự lái cơ bản sẽ cung cấp năng lượng cho xe và như với tất cả mọi sản phẩm của Apple, hệ điều hành mà người dùng sẽ tương tác để vận hành chiếc xe.
Khi nhận nhiệm vụ, Lynch đã đưa ra một hướng đi mới, duy nhất cho dự án: Một chiếc xe hoàn toàn tự động, không cần vô lăng, bàn đạp và hướng tới trải nghiệm giống như xe limousine. Ông cũng thúc đẩy nhóm phát triển, được gọi là Nhóm các dự án đặc biệt, bắt kịp tiến độ công việc và hướng tới mục tiêu giới thiệu chiếc Apple Car sớm nhất vào năm 2025.
Bây giờ Lynch đã tìm ra những gì ông muốn từ dự án, ông và Apple phải thực hiện theo tầm nhìn đó. Thách thức lớn nhất, ngoài việc hoàn thiện công nghệ, sẽ là giữ chân những tài năng sẽ biến chiếc xe này thành hiện thực. Tuy nhiên, Apple từ chối bình luận về vấn đề này.
Mặc dù Field, về tên tuổi và danh hiệu, là sự ra đi đáng chú ý nhất từ nhóm Apple Car trong năm nay. Nhưng ông chỉ là một trong số rất nhiều người rời đi. Vào đầu năm 2021, làn sóng rời đi bắt đầu với bốn trong số các nhà lãnh đạo Apple Car hàng đầu của công ty, tất cả khi ấy đều đang báo cáo cho Field gồm: Dave Scott, Jaime Waydo, Dave Rosenthal và Benjamin Lyon. Field sau đó chuyển sang Ford.
Không chỉ những nhà quản lý hàng đầu đã từ chức. Gần đây, ít nhất ba kỹ sư chủ chốt làm việc về công nghệ pin, hệ thống lái và cảm biến tự lái đã rời đi. Một số cựu nhân viên của Apple đã tham gia các công ty khởi nghiệp taxi bay.
Nguồn: TheStreet, Bloomberg
Phương Linh