Ajinomoto: Từ triết lý kinh doanh đến khát vọng kéo dài tuổi thọ 1 tỷ người

Gần đây, Ajinomoto Việt Nam đã công bố mô hình triết lý mới, trong đó bao gồm khái niệm mới là "Mục đích tồn tại".

Trong "Mục đích tồn tại" này, Ajinomoto chuyển từ cách diễn đạt tập trung vào công ty sang cách diễn đạt tập trung vào xã hội. Nghĩa là, chuyển từ "Công ty muốn trở thành hình mẫu như thế nào?" sang "Công ty đóng góp cho xã hội như thế nào?".

Đây cũng là định hướng chung của tập đoàn, đồng thời tôn trọng nguồn gốc lịch sử của Ajinomoto Việt Nam, cũng như những đóng góp của công ty trong suốt 32 năm qua cùng với việc gìn giữ những yếu tố đặc trưng của Việt Nam.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam – ông Tsutomu Nara - cho biết: "Dù lần đầu được nêu mới, nhưng quả thực hơn 32 năm qua, Ajinomoto Việt Nam đã và đang làm việc, đóng góp theo đúng "Mục đích tồn tại". Chúng tôi sẽ không ngừng cống hiến cho con người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị".

Mục tiêu kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho 1 tỷ người đến năm 2030

Tập đoàn Ajinomoto đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của một tỷ người đến năm 2030, thông qua Đường lối chính là thực hiện "Cam kết về Dinh dưỡng" với chính sách cơ bản "Dinh dưỡng mà không đánh đổi". Chính sách này gồm 3 trụ cột chính: (i) Đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi vị ngon, (ii) Đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi khả năng tiếp cận, và (iii) Đảm bảo dinh dưỡng mà không cần đánh đổi lối sống địa phương.

Là một công ty thành viên, đi theo mục tiêu chung của tập đoàn, đến nay, Ajinomoto Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến dinh dưỡng sức khỏe dựa trên chính sách cơ bản "Dinh dưỡng mà không đánh đổi" cũng như một giá trị riêng, bao gồm:

Thứ nhất, hỗ trợ thực hành "Giảm muối vẫn ngon" bằng cách sử dụng gia vị umami: Cung cấp kiến thức thực tế trong việc giảm muối mà vẫn giữ được vị ngon của món ăn bằng cách giảm muối kết hợp sử dụng gia vị umami. Ajinomoto Việt Nam cũng phát triển các công thức giảm muối, cân bằng dinh dưỡng và cung cấp miễn phí các công thức này cho người dân Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Thứ hai, cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe con người: Tăng tỷ lệ sản phẩm đã được cải thiện giá trị dinh dưỡng và số lượng người tiếp cận với sản phẩm nhằm góp phần "giảm muối mà vẫn giữ được vị ngon" và "tối ưu hóa lượng đạm".

Thứ ba, hỗ trợ thay đổi ý thức/hành vi của người tiêu dùng: Bằng cách cung cấp thông tin hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe.

"Đặc biệt trong số đó là Dự án Bữa ăn học đường, khởi xướng từ năm 2012 với mục tiêu đóng góp vào dinh dưỡng sức khỏe của học sinh tiểu học tại Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 4 200 trường tiểu học ứng dụng các nội dung của dự án, với hơn 1,4 triệu học sinh thụ hưởng lợi ích từ dự án", ông Tsutomu Nara nhấn mạnh.

Chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại thông qua dự án bữa ăn học đường

Được biết, dự án bữa ăn học đường được Ajinomoto triển khai cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện dinh dưỡng quốc gia, với 3 nội dung chính: Phần mềm xây dựng Thực đơn cân bằng dinh dưỡng; Giáo dục dinh dưỡng, thực phẩm "3 phút thay đổi nhận thức"; và Bếp ăn mẫu bán trú.

Ajinomoto Việt Nam đã phát triển ngân hàng thực đơn 120 thực đơn với 360 món ăn không trùng lặp, được tính toán cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu độ tuổi, đa dạng, thơm ngon và phù hợp khẩu vị từng vùng miền Bắc, Trung và Nam. Cán bộ phụ trách bán trú có thể tải thực đơn của nhiều tháng và lưu về sử dụng dần. Trong phần mềm, đơn vị này cũng cung cấp công cụ kiểm tra BMI cho học sinh tiểu học. Mỗi năm, khoảng 3 – 6 tháng tùy theo định kỳ của nhà trường, nhân viên y tế trường sẽ truy cập công cụ kiểm tra BMI để đánh giá tình trạng sức khỏe của học sinh.

Ajinomoto: Từ triết lý kinh doanh đến khát vọng kéo dài tuổi thọ 1 tỷ người - Ảnh 1.

Dự án Bữa ăn học đường đã có hơn 4 200 trường tiểu học ứng dụng các nội dung của dự án

Đối với Chương trình giáo dục dinh dưỡng thực phẩm "3 phút thay đổi nhận thức" gồm Áp phích và chuỗi video giáo dục dinh dưỡng, giáo viên có thể truy cập vào website dự án và chỉ cần tải áp phích 1 lần, sau đó in ra và dùng để giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh. Về các video "3 phút thay đổi nhận thức", khi có video mới được đăng tải, giáo viên có thể lên phần mềm tải về. Với nhiều video, giáo viên có thể chọn 1 video và dùng để giáo dục học sinh trước giờ ăn.

Dự án cũng triển khai được 3 bếp ăn mẫu theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các bếp ăn mẫu sẽ tạo điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục tại địa phương đến tham quan, học tập rồi áp dụng phù hợp với thực tế của từng nơi, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại.

Bốn lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Tập đoàn Ajinomoto đóng góp cải thiện cuộc sống nhân loại

Ông Nara cho biết thêm, xa hơn, tập đoàn Ajinomoto còn vẽ ra một bức tranh tương lai tổng thể, dựa trên tầm nhìn về các vấn đề xã hội và nhu cầu của người tiêu dùng vào năm 2030. Trong bức tranh đó, Tập đoàn phân thành 4 lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, bao gồm:

Lĩnh vực 1, Chăm sóc sức khỏe (sản phẩm và giải pháp chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế).

Ajinomoto: Từ triết lý kinh doanh đến khát vọng kéo dài tuổi thọ 1 tỷ người - Ảnh 2.

Lĩnh vực 2, Thực phẩm và sức khỏe (sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực thực phẩm đóng góp cho sức khỏe thể chất và tinh thần).

Lĩnh vực 3, Công nghệ thông tin và truyền thông (sản phẩm vật liệu điện tử góp phần phát triển lĩnh vực công nghệ và truyền thông).

Ajinomoto: Từ triết lý kinh doanh đến khát vọng kéo dài tuổi thọ 1 tỷ người - Ảnh 3.

Ajinomoto: Từ triết lý kinh doanh đến khát vọng kéo dài tuổi thọ 1 tỷ người - Ảnh 4.

Ajinomoto Build-up Film® có thể được tìm thấy ở phần trung tâm điều hành của hầu hết các máy tính cá nhân trên thế giới.

Lĩnh vực 4, Công nghệ xanh (sản phẩm, giải pháp và công nghệ đóng góp cho môi trường & nguồn thực phẩm bền vững).

"Chúng tôi đang phát triển một chu trình sinh học bền vững. Chu trình này cho phép sản xuất axit amin đảm bảo trung hòa carbon và carbon âm tính; các kỹ thuật sản xuất thịt tiên tiến từ protein trong không khí hay thịt nuôi cấy cũng như các sản phẩm thực phẩm, văn hóa thực phẩm tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường", Tổng Giám đốc chia sẻ.

Tin mới