Trong thời đại Internet bùng nổ, hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, theo anh Đỗ Tiến Thành việc xây dựng thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Nếu làm tốt thương hiệu cá nhân sẽ là nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là hình ảnh, giá trị bản thân của một người trong mắt công chúng, cộng đồng. Nó được thể hiện qua từng lời nói, hành động, cách cư xử hay gu ăn mặc. Thương hiệu cá nhân giúp bạn trở lời cho câu hỏi "Bạn là ai" trong mắt người khác.
Dạo quanh một vòng các mạng xã hội, không khó để bạn nhận thấy một loạt các cá nhân đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân. Không chỉ có người nổi tiếng, các cá nhân ở một loạt các lĩnh vực đều chú trọng đến việc tạo dựng hình ảnh cá nhân. Lý giải cho xu hướng này, anh Đỗ Tiến Thành - Phó Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Thương mại & Truyền thông Sunny - Đơn vị chuyên nghiên cứu các xu hướng trên mạng xã hội chia sẻ: "Thương hiệu cá nhân mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Chúng là thứ để bạn trở nên khác biệt, tạo nên dấu ấn, giúp nâng cao uy tín, niềm tin. Đồng thời, thương hiệu cá nhân cũng giúp bạn mở rộng những mối quan hệ chất lượng, mang đến cơ hội phát triển lâu dài."
Ở thời đại niềm tin vào những quảng cáo, các chiến dịch truyền thông cả về con người và sản phẩm không còn cao như trước. Thay vào đó, người tiêu dùng có xu hướng tin vào những luận điểm, review từ những cá nhân có tên tuổi, hình ảnh tốt thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại càng được chú trọng. Đây là lý do các nhãn hàng thường hợp tác với các KOL, những cá nhân có thương hiệu tốt để Pr quảng bá, thúc đẩy doanh thu bán hàng.
Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân không phải là nút tick xanh trên các nền tảng. Xây dựng thương hiệu cá nhân là cả một hành trình dài. Trên hành trình đó để tạo dựng thương hiệu cá nhân thành công, theo ông Đỗ Tiến Thành, mọi người cần bỏ túi các bí quyết sau đây:
Định vị bản thân: Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải định vị bản thân. Bạn là ai? Bạn có thể mang lại giá trị cho cộng đồng? Bạn hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ những gì bạn có thể làm tốt nhất. Việc định vị này sẽ giúp bạn tạo nên được sự thống nhất, xuyên suốt trong các nội dung xây dựng để cộng đồng nhớ đến.
Xác định đối tượng khán giả: Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định được đối tượng khán giả của mình là ai để có thể xây dựng các nội dung phù hợp, thu hút sự quan tâm của họ.
Xây dựng lòng tin, tạo ra giá trị cho khán giả: Muốn thương hiệu cá nhân thành công, bạn phải xây dựng được lòng tin và tạo ra những giá trị thiết thực đối với khán giả của mình. Đó có thể là giá trị về mặt tinh thần khi mang đến những tiếng cười vui vẻ. Đó có thể là những sản phẩm chất lượng.
Tạo mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng: Để lan tỏa thương hiệu cá nhân, tạo dựng được sự chú ý, cách nhanh nhất là bạn tạo mối quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng. Đây là bí quyết tạo bàn đạp để phát triển thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Lan tỏa thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội: Để thương hiệu cá nhân được nhiều người biết đến, bạn nên tận dụng các nền tảng mạng xã hội. Với nội dung chất lượng đăng tải trên các mạng xã hội sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn nhanh chóng được chú ý.
Các bí quyết trên đã được rất nhiều người áp dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Nổi bật nhất phải kể đến"thánh review" Võ Hà Linh. Theo Doanh nhân Đỗ Tiến Thành, Hà Linh là nhân vật tiêu biểu cho hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Từ một người review thông thường, Hà Linh tạo dựng thương hiệu cá nhân bằng những đánh giá chân thật, đáng tin. Khi tạo dựng được niềm tin, thu hút được sự quan tâm, Hà Linh chuyển hướng cộng tác với nhiều nhãn hàng, thực hiện livestream mang lại doanh thu khủng cho các thương hiệu. Và còn rất nhiều những gương mặt nổi bật khác. Điểm chung là họ đều kiên trì xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo nền tảng biến chúng thành "cỗ máy kiếm tiền."
Còn bạn thì sao? Bạn có muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân. Nếu bạn còn loay hoay không biết bắt đầu từ đây thì hãy liên hệ Công ty Cổ phần Thương mại & Truyền thông Sunny Việt Nam của Doanh nhân Đỗ Tiến Thành. Là đơn vị chuyên nghiên cứu các giải pháp truyền thông, xây dựng các kênh mạng xã hội, Sunny Việt Nam sẽ mang đến cho bạn những tư vấn chất lượng để định hướng xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.