Bài học từ doanh nghiệp 3 năm đạt Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Công ty TNHH Giấy Kraft Vina – công ty thành viên của SCGP, ngành bao bì thuộc tập đoàn SCG 3 lần liên tiếp được vinh danh tại Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI 100). Thành quả đáng chú ý này có thể xem như "công thức" kiểu mẫu cho những doanh nghiệp đang theo đuổi mục tiêu bền vững hoặc cụ thể hơn là CSI 100.

 

Bài học từ doanh nghiệp 3 năm đạt Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam - Ảnh 1.

Sau 8 năm triển khai, Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (CSI) trở thành hạng mục được hàng nghìn doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực quan tâm. Giải thưởng là sự công nhận cho những đóng góp của doanh nghiệp cho cộng đồng và cũng là cơ hội để những đơn vị này nâng cao giá trị thương hiệu.

Nội địa hoá chiến lược phát triển

SCGP cam kết hoạt động kinh doanh bền vững theo chiến lược ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị minh bạch). Tên tuổi Giấy Kraft Vina gắn liền với SCG - tập đoàn tiêu biểu về phát triển bền vững thông qua chiến lược ESG 4Plus (Hướng đến Phát thải ròng bằng không - Phát triển Xanh - Giảm bất bình đẳng - Thúc đẩy sự hợp tác). Những cam kết của tập đoàn được Vinakraft "nội địa hoá" thành chiến lược cụ thể trong hoạt động kinh doanh, phù hợp với nguồn lực doanh nghiệp và bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cập nhật liên tục những quy định của nhà nước để hướng đến sự đồng bộ với mục tiêu của Chính phủ, đơn cử như lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 và phát triển xanh.

Cụ thể, nhà sản xuất bao bì hàng đầu Việt Nam tận dụng gần như là 100% khả năng tái chế, với nguồn nguyên liệu thô chủ yếu từ giấy thải. Cũng trong năm 2023, công ty lắp đặt hệ thống điện mặt trời công suất 4MW, cung cấp nguồn năng lượng sạch cho các nhà máy. Những nỗ lực này đều đóng góp trực tiếp cho mục tiêu giảm thải khí nhà kính hằng năm.

Ông Sompob Witworrasakul, Giám đốc Khu vực của SCGP kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina cho biết: "Bộ tiêu chí CSI có sự liên kết chặt chẽ với các mục tiêu ESG mà chúng tôi theo đuổi. Sự công nhận từ CSI 100 cho thấy chiến lược thống nhất từ mục tiêu chung của tập đoàn đến thực thi ở các doanh nghiệp nội địa của Vinakraft đang đi đúng hướng".

Cầu tiến và không ngừng đổi mới

Theo khảo sát mới nhất của Bộ Khoa học và Công nghệ, doanh nghiệp Việt Nam chi khoảng 1,6% doanh thu hằng năm cho hoạt động Nghiên cứu và phát triển (Research and development -     R&D), thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, phần lớn doanh nghiệp thực hiện đổi mới thông qua đầu tư thiết bị hơn là nghiên cứu và phát triển các giải pháp tiên phong về quy trình, sản phẩm mới.

Khi hầu hết doanh nghiệp Top 20 Global Innovation chi đến hơn 10% doanh thu cho R&D, có thể thấy đây chính là "vũ khí" để công ty tạo được sự bứt phá trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Liên tục chinh phục các thành tựu trong ngành bao bì, nhưng nhìn vào các sáng kiến mới được công bố qua từng năm, có thể thấy Vinakraft đang ngày càng thể hiện rõ quyết tâm và tinh thần đổi mới không ngừng. Từ thành quả sẵn có, đội ngũ R&D của Kraft Vina vẫn tiếp tục cải tiến sản phẩm, quy trình sản xuất, vận hành và giảm thiểu - tái chế.     Tiêu biểu trong năm nay, Vinakraft đã phối hợp cùng đối tác để tạo ra hạt nhựa tái sinh bằng cách tách nilon trong phế liệu ngành giấy. Công nghệ mới này đã giúp Vinakraft thu hồi được toàn bộ rác thải ướt để làm nguyên liệu cho các sản phẩm nhựa như tấm ép, đế quạt, giỏ nhựa…

Không dừng lại ở đó, Vinakraft sử dụng năng lượng thay thế qua điều chỉnh hệ thống máy móc và vận hành để tăng tỷ lệ sử dụng nhiên liệu sinh khối lên đến 43% thay cho tiêu thụ than. Về quy trình xanh, lò hơi tầng sôi tuần hoàn sử dụng đá vôi để kiểm soát lượng SO2 trong khí thải và đạt hiệu suất lọc bụi đến 99,9%.

Bài học từ doanh nghiệp 3 năm đạt Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam - Ảnh 2.

Tập trung R&D hứa hẹn sẽ là đòn bẩy mang lại thành công xa hơn cho doanh nghiệp trong tương lai.

Trung thành với phương châm cốt lõi: Tin tưởng vào giá trị cá nhân

SCGP tin chắc rằng mỗi nhân viên đều là tài sản quý giá nhất của công ty. Chúng tôi chọn những cá nhân có phẩm chất đạo đức và năng lực tốt, luôn bồi dưỡng và đào tạo nhân tài, mang lại cho tất cả nhân viên của mình sự an toàn và cảm giác thân thuộc để từ đó họ có khả năng đối phó với những thách thức trong thời đại đầy biến động.

Hiện tại, 33% cấp quản lý của Vinakraft là nữ giới, cao hơn trung bình doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài CSI 100, Vinakraft cũng là doanh nghiệp 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng về Bình đẳng giới trong môi trường làm việc.

Nhìn xa hơn, các yếu tố con người trên có thể mở rộng khỏi phạm vi doanh nghiệp để hướng đến cộng đồng. Gắn liền với phương châm "Tin tưởng vào giá trị cá nhân", vinakraft cũng bền bỉ trong vai trò doanh nghiệp công dân tốt, thể hiện qua quan tâm, chăm lo đời sống của nhân viên cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội với người dân, đặc biệt là đối tượng yếu thế.

Bài học từ doanh nghiệp 3 năm đạt Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam - Ảnh 3.

Vinakraft thường xuyên trao học bổng cho học sinh sinh viên, hỗ trợ chính quyền bảo vệ quyền trẻ em.

Nhìn chung, sự thích ứng và và những thay đổi mạnh mẽ ở cả ba khía cạnh đã đưa Vinakraft tiếng vang không chỉ trong mà với nhiều đơn vị ngoài ngành. Thành quả tiêu biểu của Vinakraft cho thấy, nếu các doanh nghiệp bao bì chủ động chuyển đổi xanh sẽ không chỉ cải thiện rõ rệt hiệu quả kinh doanh và giá trị thương hiệu của họ mà còn góp phần cho sự xanh hóa toàn diện của ngành bao bì.

Tin mới