Băn khoăn giữa vô vàn "khoá học" chuyển đổi số, doanh nghiệp nên làm gì?

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) mở ra cơ hội để bất kỳ ai cũng có thể mở gian hàng trực tuyến. Tuy nhiên, để kinh doanh online thành công, doanh nghiệp cần có những kiến thức sát thực tiễn và chính thống, chứ không thể chỉ dựa vào những khóa học nặng lý thuyết phổ biến trên mạng xã hội.
Băn khoăn giữa vô vàn "khoá học" chuyển đổi số, doanh nghiệp nên làm gì? - Ảnh 1.

Lạc vào mê cung các khoá học TMĐT

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2022 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy GMV của ngành TMĐT tại Việt Nam năm 2022 đạt mốc 14 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và có xu hướng duy trì tốc độ tăng trưởng. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.

Trước tình hình đó, ngày càng nhiều người muốn khởi nghiệp, bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh trực tuyến thành công, vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan. Đây cũng là lý do ngày càng nhiều khoá học TMĐT xuất hiện, với mục tiêu đào tạo cho những người bắt đầu kinh doanh trực tuyến hay khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Dù vậy, chất lượng của các khoá học chưa chắc đã tăng tỷ lệ thuận với số lượng khoá học.

"Mình như trang giấy trắng khi mới bắt đầu thử kinh doanh TMĐT", anh Nguyễn Đắc Mạnh, chủ hai gian hàng mỹ phẩm và sản phẩm về chăm sóc sức khỏe trên Lazada nhớ lại thời điểm mới bắt đầu biết đến mô hình kinh doanh trực tuyến. Anh Mạnh vốn làm việc trong ngành Điện lạnh – Điều hoà, đôi khi còn làm thêm cả ngành cơ khí. Dù vậy, công việc tương đối nguy hiểm khiến anh có ý định chuyển sang công việc khác hoặc tự kinh doanh. "Mình từng mở cửa hàng offline, livestream bán hàng nhưng đều không bền", anh Mạnh thừa nhận.

Đến năm 2020, anh vô tình biết một số người quen có kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada, cũng là khởi đầu cho hành trình mở gian hàng kinh doanh trên Lazada. Như nhiều người khác, anh Mạnh cũng từng tìm tới các khoá học về kinh doanh trực tuyến trên Internet.

Anh Mạnh nhớ lại, thời điểm đầu tiên anh gần như không có hình dung gì về TMĐT, từ thiết lập và vận hành gian hàng, chỉnh sửa ảnh theo chuẩn SEO, tối ưu các từ khoá tìm kiếm, tham gia chương trình khuyến mãi,… Anh từng tham gia vài khoá học nhằm bổ sung các kiến thức nhưng gặp tình trạng kiến thức không được truyền tải đủ sâu, và nếu vướng mắc ở các khâu kỹ thuật thì cũng không nhận được hỗ trợ nhanh chóng vì số lượng học viên tham gia một lớp học trực tuyến là khá đông.

Những người như anh Mạnh không phải là thiểu số. Thực tế, những khóa học trực tuyến về TMĐT ngày càng tăng về số lượng để phục vụ cho những ai có nhu cầu muốn kinh doanh trực tuyến. Thậm chí, nếu ai có vô tình nhấn vào một đường link, nhiều ngày sau đó sẽ bắt gặp các quảng cáo khoá học tương tự. Ngoài ra, cũng có nhiều khoá học yêu cầu người tham gia đóng phí đầu vào khá cao với nhiều lời quảng cáo, hứa hẹn "bắt tai".

Đối với một người mới, chưa trải nghiệm với TMĐT, có nhiều lựa chọn về khoá học cũng giống như lạc vào mê cung. Nhưng điều quan trọng, không ai đảm bảo được có bao nhiêu % kiến thức trong khoá học có thể áp dụng trong thực tế, tạo ra đơn hàng và đem lại doanh thu.

Học thương mại điện tử dễ dàng với Học Viện Lazada

Là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Việt Nam, Lazada Việt Nam đã thấy được sự khó khăn của những người mới khởi nghiệp, kinh doanh trên sàn TMĐT. Kể từ năm 2016, Lazada Việt Nam là đơn vị đầu tiên thành lập nên Học viện Lazada (Lazada University), nhằm hỗ trợ và giúp đỡ các nhà bán hàng, doanh nhân trẻ cập nhật kiến thức kinh doanh cũng như khởi nghiệp thành công.

Học viện Lazada là đơn vị tiên phong kết hợp cùng với nhiều học viện đào tạo doanh nhân chuyên nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các buổi đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu cho nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử của Lazada qua nhiều hình thức đào tạo. Riêng trong năm 2022, Học viện Lazada đã thực hiện hơn 60 chương trình hội thảo ở TP.HCM và Hà Nội, hơn 500 buổi livestream chia sẻ kiến thức về TMĐT và thu hút hơn 50 nghìn lượt Nhà bán hàng TMĐT tham gia.

Đối với anh Mạnh, mất nửa năm sau khi anh thử nhiều khoá học kinh doanh trực tuyến, anh mới biết đến học viện Lazada. Anh Mạnh chia sẻ, điều quan trọng nhất là có những kiến thức thực tế được các giảng viên nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trên sàn TMĐT chia sẻ. Điều này hỗ trợ anh bứt phá doanh số của gian hàng từ level 1 lên tới level 7 chỉ trong vòng 1 tháng.

Băn khoăn giữa vô vàn "khoá học" chuyển đổi số, doanh nghiệp nên làm gì? - Ảnh 3.

Học viện Lazada hiện là nền tảng đào tạo TMĐT uy tín tại Việt Nam (Nguồn: Lazada)

Trong tương lai, học viện Lazada sẽ không dừng lại ở mục tiêu hỗ trợ đối tượng là nhà bán hàng, doanh nhân trẻ, những người muốn khởi nghiệp mà sẽ mở rộng hơn, cụ thể là thế hệ sinh viên trẻ. Từ cuối năm 2022, học viện Lazada tổ chức nhiều buổi talkshow trao đổi kiến thức giữa các nhà bán hàng, giảng viên học viện với sinh viên nhiều trường đại học như trường đại học Kinh tế Huế, trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, trường đại học Kinh tế Tài chính (UEF), trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (Hulflit), trường đại học Mở TP.HCM ....

Mới đây nhất, học viện Lazada cũng đã tiên phong triển khai dự án "Lazada ECommerce Education" – tăng cường hợp tác với chuỗi các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam để mang tới các chương trình đào tạo và thực hành hiệu quả dành cho sinh viên, giảng viên ngành TMĐT trên toàn quốc.

Băn khoăn giữa vô vàn "khoá học" chuyển đổi số, doanh nghiệp nên làm gì? - Ảnh 4.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược đào tạo nhân lực TMĐT với trường ĐH Thương mại (Nguồn: Lazada)

Theo đó, trong khuôn khổ dự án "Lazada ECommerce Education", Học viện Lazada sẽ tổ chức các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn chuyên sâu về lĩnh vực TMĐT dành cho sinh viên và giảng viên của các trường thông qua các hoạt động cụ thể như: Cung cấp các khóa học trực tuyến chia sẻ kiến thức về lĩnh vực TMĐT; Tổ chức các buổi chia sẻ từ chuyên gia, các khóa thực hành kinh doanh trên sàn TMĐT; Phát triển năng lực giảng viên TMĐT; Tài trợ hoặc tài trợ một phần cho các sự kiện, cuộc thi được tổ chức bởi trường và các câu lạc bộ sinh viên. Bên cạnh đó, Lazada cũng tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên ngành TMĐT trong các hoạt động hỗ trợ định hướng và tiếp cận nghề nghiệp.

Thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa và thiết thực, Lazada đặt mục tiêu đưa Học viện Lazada trở thành đối tác đào tạo TMĐT chiến lược của các trường đại học hàng đầu Việt Nam; cung cấp các khóa học chuyên sâu về kỹ năng thực hành kinh doanh trên môi trường TMĐT cho hơn 100.000 sinh viên và doanh nghiệp trẻ Việt Nam trên toàn quốc trong năm 2023.

Được thành lập từ năm 2016, từ một nhánh nhỏ của Bộ phận phát triển Kinh doanh, Học viện Lazada ra đời là một bộ phận trực thuộc công ty TNHH Recess với mục tiêu xây dựng một nền tảng để các nhà bán hàng cùng nắm bắt kiến thức và hiểu rõ về hệ thống quản lý bán hàng, đồng thời cùng phát triển kinh doanh với Lazada. Trải qua một chặng đường dài 7 năm đồng hành cùng cộng đồng nhà bán hàng, đến nay, Học viện Lazada đã trở thành một kho tàng kiến thức chuyên sâu về TMĐT được các nhà bán hàng tin tưởng và công nhận. Tham khảo ngay kênh YouTube của Học viện Lazada để cập nhật những khóa học mới hấp dẫn.

Tin mới