Bán nửa tấn sầu riêng đặc sản mỗi ngày nhờ kinh doanh trên chợ "số"

Dịch vụ đi chợ online đã và đang thay đổi thói quen của người tiêu dùng, ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đó cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ, cửa hàng thực phẩm có thêm kênh bán hàng online. Không chỉ mang đến cơ hội tăng trưởng doanh thu, mà nhiều cửa hàng còn tối ưu chi phí vận hành, quảng cáo.

 

Bán nửa tấn sầu riêng đặc sản mỗi ngày nhờ kinh doanh trên chợ "số" - Ảnh 1.

Đều đặn mỗi ngày, các cửa hàng của Farmers Market hay FarmShop không chỉ tiếp đón những lượt khách hàng ra vào tấp nập, mà còn xuất hiện "đội quân" áo xanh lá cũng nhộn nhịp không kém. Họ xếp hàng chờ tại cửa hàng, rồi bước ra với một túi thực phẩm đã được đóng gói cẩn thận. Đó chính là các đối tác tài xế của Grab, với nhiệm vụ giao thực phẩm tươi sống mà khách vừa đặt trên GrabMart.

Doanh thu tăng 25% nhờ bán trái cây

Quyết định "lên app" từ 4 năm trước, mục tiêu ban đầu của Farmers Market là có thêm kênh bán hàng trực tuyến cho khách – "nơi" mà khách chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể nhận ngay đơn hàng chỉ sau 30 phút.

Thời gian đầu, đội ngũ Farmers Market khá vất vả khi xây dựng một kênh bán hàng hoàn toàn mới. Khó khăn lớn nhất là làm thế nào có thể đảm bảo được chất lượng cũng như số lượng hàng hóa để phục vụ nhu cầu của khách mua online, đồng thời vẫn đáp ứng khách đến mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Bán nửa tấn sầu riêng đặc sản mỗi ngày nhờ kinh doanh trên chợ "số" - Ảnh 2.

Farmers Market luôn kiểm soát chất lượng, số lượng hàng hóa để sẵn sàng phục vụ nhu cầu khách mua online, lẫn khách mua trực tiếp tại các cửa hàng

"Chúng tôi đã làm việc liên tục với đội ngũ GrabMart để cải thiện việc vận hành, trải nghiệm khách hàng cũng như phát triển sản phẩm mới. Các bạn thường xuyên tư vấn cho chúng tôi những sản phẩm phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng Grab, đồng thời phục vụ khách hàng nhanh chóng. Ngoài ra, thời điểm trái cây đặc sản như sầu riêng, măng cụt, vải… vào mùa, nhờ tham gia các chương trình quảng bá như "Lễ hội trái cây" trên GrabMart, chúng tôi có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Đó cũng là lý do vì sao đa số lượng đơn hàng online của chúng tôi đều đến từ nền tảng Grab", ông Võ Thanh Lộc – nhà sáng lập kiêm Giám đốc Tài chính Farmers Market cho hay.

Năm nay cũng là năm thứ hai Farmers Market đồng hành cùng GrabMart trong chiến dịch "Lễ hội trái cây", nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các loại trái cây chính vụ, chất lượng cao như sầu riêng Ri6, măng cụt Lái Thiêu, bơ 034, xoài cát Hòa Lộc…

Đáng nói, không chỉ là nền tảng kết nối cửa hàng với người dùng, thông qua GrabConnect - một dự án của Grab nhằm kết nối nông sản từ nông dân đến người dùng cuối trên cả nước, Farmers Market đã tìm kiếm được nguồn trái cây chính vụ ổn định, chất lượng cao, với giá tốt. Nhờ vậy, trái cây đặc sản được đẩy bán liên tục trên cả các kênh bán hàng online và tại cửa hàng, đồng thời luôn giữ được độ tươi ngon.

Bán nửa tấn sầu riêng đặc sản mỗi ngày nhờ kinh doanh trên chợ "số" - Ảnh 3.

Nhờ dự án GrabConnect, trái cây đặc sản Việt Nam tươi ngon, chất lượng luôn có mặt trên các kệ hàng của Farmers Market

Ông Lộc tiết lộ, trong giai đoạn cao điểm, mỗi ngày Farmers Market bán khoảng nửa tấn sầu riêng chính vụ trên GrabMart. Theo đại diện Farmers Market, doanh thu từ mặt hàng trái cây cũng tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó trái cây chính vụ do GrabConnect cung cấp đóng góp tới 60% doanh thu.

Mở rộng tệp khách hàng nhờ kinh doanh trên chợ "số"

FarmShop cũng là một ví dụ điển hình khác cho việc gặt hái nhiều thành công sau khi "lên app". Trước đây, với hệ thống 3 cửa hàng tại quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức, FarmShop chủ yếu tiếp cận nhóm khách hàng tại các khu dân cư xung quanh.

Sau một thời gian, đặc biệt kể từ sau dịch Covid-19, nhận thấy hành vi của người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt, ngày càng ưa chuộng dịch vụ đi chợ online, nhà sáng lập FarmShop – Lin Đỗ quyết định hợp tác với GrabMart.

Với ông Lin Đỗ, xây dựng trải nghiệm khách hàng trên các kênh bán hàng online là một trong những ưu tiên của FarmShop. "Khi bán trên online, chúng tôi sẽ phải đóng gói nhiều lớp,  đảm bảo hoa quả không bị dập nát trong lúc vận chuyển. Nếu trái cây không đạt yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng đổi trả cho khách và chịu phần chi phí vận chuyển.", nhà sáng lập FarmShop nói.

Bán nửa tấn sầu riêng đặc sản mỗi ngày nhờ kinh doanh trên chợ "số" - Ảnh 4.

Farmshop tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở kênh bán hàng online lẫn tại cửa hàng

Bên cạnh đó, tương tự như Farmers Market, dự án GrabConnect cũng đã kết nối FarmShop với nguồn trái cây chính vụ, chất lượng, từ các nhà vườn, hợp tác xã địa phương uy tín.  Ngoài nguồn cung ổn định, giá tốt để kinh doanh trái cây vào mùa cao điểm, các chiến dịch quảng bá trên GrabMart cũng giúp chuỗi cửa hàng FarmShop mở rộng tệp khách hàng của mình.

"Dịch vụ đi chợ online đã bùng nổ từ đại dịch,thay đổi thói quen đi chợ của rất nhiều người tiêu dùng. Đặc biệt với những người dùng ở TP.HCM, thời tiết nắng nóng hoặc mưa lớn thất thường, việc đi chợ online càng được ưa chuộng. Chúng tôi đã tiếp cận được những khách hàng ở phạm vi rộng hơn. Vì thế, chúng tôi coi GrabMart là một kênh bán hàng trọng tâm, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống", ông Lin Đỗ khẳng định.

Kết nối cung và cầu hiệu quả nhờ kinh doanh trên chợ "số", nhìn từ khía cạnh người tiêu dùng, hoạt động trên có ý nghĩa trong việc giúp người mua tiếp cận với kênh bán uy tín, an toàn, đặc biệt là trái cây mùa vụ được giao đến từng nhà nhanh chóng trong trạng thái tươi ngon, chất lượng.

Tin mới