Thay vì phải dè chừng chính sách từ các nền tảng khác, xây dựng một kênh đích danh cho phép doanh nghiệp tự chủ hoàn toàn trong hoạt động marketing, quản lý doanh thu, sở hữu data khách hàng.
Bán hàng trực tuyến trên kênh đích danh: Xu hướng kinh doanh mới tại Việt Nam
Năm 2022 - 2023 chứng kiến sự chuyển biến mạnh mẽ của mô hình kinh doanh online. Cộng thêm với những ảnh hưởng từ nền kinh tế, các doanh nghiệp bán lẻ dần hạn chế ngân sách đầu tư cho cửa hàng vật lý, thay vào đó là thành lập và đẩy mạnh hoạt động trên kênh trực tuyến.
Tháng 2/2019, hãng xe Mỹ Tesla gây sốc khi cho biết đóng cửa showroom và chỉ bán xe online và đến nửa cuối tháng 1/2021, VinFast ra mắt mô hình mua sắm mua xe trực tuyến tại website của hãng.
Cuối năm 2020, Bảo Tín Mạnh Hải đã lựa chọn tập trung đầu tư phát triển website, tích hợp với CRM trong bối cảnh hoạt động bán hàng trực tiếp bị vô hiệu hóa do đại dịch. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã đạt mức tăng trưởng 14,59% khi bước vào giai đoạn "Bình thường mới".
Sự nổi trội của xu hướng này càng hợp lý hơn khi đặt trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tập trung bán hàng, marketing trên các kênh trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công, cơ sở vật chất.
Đây cũng là một trong những tín hiệu cho thấy xu hướng online hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở những doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam.
Thị trường online luôn nhiều biến số - không phải lúc nào cũng mang lại "quả ngọt"
Không khó để tìm thấy "bức tranh tăng trưởng" được vẽ ra cho các doanh nghiệp chuẩn bị bước vào thị trường kinh doanh trực tuyến. Đơn cử là mới đây, TikTok Shop đã ghi nhận hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP thông qua các phiên livestream.
Tuy nhiên, không phải cứ kinh doanh online thì sẽ cải thiện được doanh số. Thị trường tưởng chừng như không có bất kỳ giới hạn cho ngành nghề, lĩnh vực nào lại luôn tồn tại những thách thức riêng.
Quay trở lại với câu chuyện của Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải. Kinh doanh vàng bạc tập trung vào trải nghiệm trực tiếp của khách hàng (được cầm, nắm, nhìn trực tiếp sản phẩm). Thách thức của các doanh nghiệp là phải tập trung vào các ấn tượng thị giác và thông tin chi tiết để giúp khách hàng hình dung một cách sát nhất với sản phẩm, tạo ra một chuỗi mua sắm liên tục được liên kết giữa kênh online và offline.
Mặt khác, các doanh nghiệp chủ yếu bán hàng qua cửa hàng vật lý, khi mới chuyển sang "online hóa" sẽ gặp nhiều rủi ro về biến động giá, năng lực thấu hiểu hành vi mua hàng trên từng nền tảng, khả năng quản lý và trình độ ứng dụng công nghệ của nhân viên.
Vì vậy không quá khó hiểu vì sao các doanh nghiệp lâu năm vẫn có thể bị "đo ván" khi so sánh lượt bán với các shop online nhỏ lẻ nhưng giàu kinh nghiệm.
Website, CRM, Chatbot tạo thế "kiềng 3 chân" giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bán lẻ khi bán hàng trực tuyến trên kênh đích danh
Để kênh bán hàng đích danh tạo ra tăng trưởng doanh số như kỳ vọng và tiêu tốn ít chi phí nhất có thể, buộc doanh nghiệp phải cần tới sự hỗ trợ từ các công cụ như Website, CRM hay Chatbot. Sự kết hợp này sẽ tạo ra thế "kiềng 3 chân" giúp tự động hóa quy trình quản lý data, CSKH và re-marketing một cách hiệu quả nhất.
CRM có vai trò tự động thu thập, quản lý và khai thác dữ liệu, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chân dung khách hàng mục tiêu. Những thông tin sau khi được CRM sàng lọc, sắp xếp sẽ là cơ sở để thực hiện các chiến dịch marketing target chuẩn xác.
Ví dụ như Hoa quả ưu đàm, khi quyết định tham gia vào làn sóng kinh doanh online, công ty đã gặp khó khăn khi không thể lưu trữ và quản lý hơn 200.000 data. Với bài toán này, Hoa quả ưu đàm chỉ cần tới một giải pháp duy nhất cho tất cả, chính là CRM. Ngay khi dữ liệu được đồng bộ lên hệ thống, CRM sẽ tự động sàng lọc trùng lặp, đánh giá và phân thành từng nhóm khác nhau theo mức độ tiềm năng. Mỗi khách hàng đều được cập nhật tình trạng (quan tâm - đang tư vấn - đã mua), từ đây đội ngũ Marketing có thể sử dụng để xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp.
Trong khi đó, chatbot có thể đóng vai trò như một nhân viên tư vấn luôn trực tuyến 24/7, sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể giải quyết 100% tình trạng bỏ sót tin nhắn, comment của khách hàng, nâng cao chất lượng CSKH.
Với Bizfly, doanh nghiệp có thể tích hợp ngay mini CRM và Chatbot vào website đến tối ưu khả năng thu lead và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Liên hệ ngay với các chuyên gia của Bizfly để được tư vấn lộ trình bứt phá chuyển đổi nhanh nhất tại đây.