Bí kíp thành công thời kinh tế khó: kết hợp chuẩn quốc tế và am hiểu bản địa

Nhờ kết hợp khéo léo giữa các tiêu chuẩn toàn cầu trong vận hành doanh nghiệp với sự am hiểu thị trường nội địa để ra chiến lược kinh doanh đúng đắn, nhiều doanh nghiệp vẫn liên tục phát triển bất chấp ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.

 

Bí kíp thành công thời kinh tế khó: kết hợp chuẩn quốc tế và am hiểu bản địa - Ảnh 1.

Chiến lược Think Global, Act Local (tư duy toàn cầu, hành động địa phương) đang được khá nhiều chủ doanh nghiệp chia sẻ với nhau như là "bí kíp" để thành công tại thị trường Việt Nam.

Trong cái khó, ló cái khôn

Theo báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ bảy của Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 lên 23 tỷ đô la Mỹ năm 2022, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái. Đi kèm với tốc độ phát triển thương mại điện tử, Việt Nam cũng như có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực hậu cần, dịch vụ giao hàng chặng cuối và hoàn tất đơn hàng.

Việt Nam được đánh giá là điểm khai thác tiềm năng cho các doanh nghiệp chuyển phát nhanh nước ngoài, tuy nhiên ngành logistics vẫn đối mặt những bất cập không nhỏ. Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng là hạ tầng giao thông tại Việt Nam chưa đảm bảo. Hiểu rõ khó khăn lâu dài của thị trường Việt Nam, một số doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng biến khéo léo khi đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng trung tâm trung chuyển, áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý và vận hành… nhằm tối ưu hóa quy trình giao nhận.

Chẳng hạn, J&T Express đầu tư hẳn một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại khắp Việt Nam, đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Doanh nghiệp này cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Cùng với đó là ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bí kíp thành công thời kinh tế khó: kết hợp chuẩn quốc tế và am hiểu bản địa - Ảnh 2.

Chiến lược tư duy toàn cầu, hành động địa phương

J&T Express được đánh giá là một trong số ít các doanh nghiệp quốc tế đang thành công tại thị trường Việt Nam nhờ áp dụng khéo léo chiến lược Think Global, Act Local (tư duy toàn cầu, hành động địa phương). Với việc mạng lưới trải dài khắp 13 quốc gia ở Châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh, Bắc Phi, J&T Express là một trong những đơn vị chuyển phát nhanh tiên phong trong việc mang đến cho khách hàng trải nghiệm vận chuyển tiêu chuẩn quốc tế. Khi vào Việt Nam - vốn có lợi thế với lực lượng lao động trẻ dồi dào và năng động - doanh nghiệp này đã khéo léo khai thác nguồn nhân lực địa phương bằng các chiến lược thông minh như: thành lập nhiều nhóm đào tạo chuyên sâu, chương trình quản trị viên tập sự… Song song đó là xây dựng hình ảnh hòa nhập văn hóa Việt thông qua tạo hình các chú mèo đỏ thần tài phủ sóng khắp đường phố Việt Nam tạo sự quen thuộc với người dùng, thể hiện sự am hiểu văn hóa Á Đông, đồng thời đưa hình ảnh "kỳ lân" quốc tế đến gần hơn với người Việt.

Ngoài J&T Express, nhiều doanh nghiệp quốc tế khác cũng đã gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam nhờ áp dụng chiến lược Think Global, Act Local. Có thể kể đến hãng thời trang Uniqlo đang rất thành công tại Việt Nam nhờ sự am hiểu thị hiếu người dùng Việt, hay như Nestle hợp tác với đối tác Việt Nam tạo giá trị chung cho sự phát triển của xã hội… Những thành công của các doanh nghiệp này đã được công nhận cụ thể tại Việt Nam. Chẳng hạn, J&T Express là đơn vị chuyển phát nhanh nước ngoài duy nhất được trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2022 ở hạng mục Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài với Smart E-Logistics - Giải pháp hậu cần thông minh và lọt vào Top 49 doanh nghiệp chuyển đổi số trong hơn 3.000 tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp tham gia.

Bí kíp thành công thời kinh tế khó: kết hợp chuẩn quốc tế và am hiểu bản địa - Ảnh 3.

Tất nhiên, để được công nhận thành công là cả một quá trình nỗ lực phi thường của một doanh nghiệp quốc tế mới chỉ vào Việt Nam được 4 năm. Với chiến lược kinh doanh rõ ràng, ngay từ khi còn "chân ướt chân ráo", J&T Express đã đầu tư mạnh vào việc mở rộng mạng lưới phủ sóng, nỗ lực nghiên cứu thị trường cũng như thấu hiểu người dùng địa phương. Nhờ có sẵn tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp này còn liên tục nâng cao năng lực nhân sự, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào quy trình vận hành cũng như tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, việc triển khai QR Code động trong thanh toán cũng thể hiện sự "thức thời" của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt. Cụ thể, giải pháp thanh toán sử dụng mã QR động đã mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, tiện lợi cho cả 3 bên: người bán – người giao hàng – người mua, rút ngắn đáng kể thời gian thanh toán, tiết kiệm chi phí cho tất cả các bên.

Tin mới