(Tổ Quốc) - Nhiều đội tàu của Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ đã kiếm được số tiền cao gấp 3 lần trước đây nhờ vận chuyển dầu từ Nga sang Ấn Độ, Trung Quốc.
Các biện pháp trừng phạt của Nga cho đến nay vẫn không thể cắt đứt được hoạt động xuất khẩu dầu của Nga khi Moscow chuyển hướng dòng chảy dầu thô sang châu Á với những khách hàng sẵn sàng mua dầu của họ là Trung Quốc và Ấn Độ.
Các chủ tàu châu Âu, đặc biệt là các nhà khai thác tư nhân của Hy Lạp đang tranh thủ vận chuyển rất nhiều dầu của Nga trong những tháng cuối trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển từ EU có hiệu lực vào cuối năm nay. Trong 2 tháng qua, họ đã chạy đua để kiếm lời từ nhu cầu cao hơn đối với dầu Nga chiết khấu cao của Trung Quốc và Ấn Độ.
Một khi các lệnh trừng phạt của EU đối với việc nhập khẩu dầu của Nga qua đường biển có hiệu lực từ tháng 12/2022, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp sẽ phải ngừng vận chuyển dầu của Nga.
Nghiêm trọng hơn nữa, theo điều khoản thứ 2 trong gói trừng phạt thứ 6 của EU, các nhà khai thác trong khu vực sẽ bị cấm bảo hiểm và tài trợ cho việc vận chuyển dầu từ Nga đến một quốc gia thứ 3 khác.
Cho đến khi các lệnh trừng phạt này có hiệu lực, các chủ tàu chở dầu ở châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp đang chuyển rất nhiều dầu của Nga sang châu Á và kiếm rất nhiều tiền trong thời gian này. Các chủ tàu từ Hy Lạp, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang "háo hức" tận dụng tình hình này, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Bằng cách vận chuyển dầu thô ESPO của Nga từ Kozmino đến bở biển Trung Quốc, một chủ tàu có thể kiếm được 1,6 triệu USD, gấp 3 lần những gì họ kiếm được trước khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Các chủ tàu Hy Lạp đã thực hiện 151 lượt ghé cảng từ các cảng của Nga ở Baltic và Biển Đen trong khoản thời gian từ 1/5 đến 27/6, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Lloyd’s List tổng hợp. Số liệu cho thấy gần một nửa tổng số sản phẩm thô và tinh chế xuất khẩu từ các cảng Baltic hoặc Biển Đen được vận chuyển trên các tàu của Hy Lạp. TMS Tankers của tỷ phú George Economou là công ty Hy Lạp lớn nhất chở dầu của Nga và thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Sovcomflot của Nga – vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Dữ liệu cũng cho thấy các tàu chở của Hy Lạp cũng tham gia vào việc chuyển dầu từ tàu này sang tàu khác (STS) ngoài khơi Hy Lạp, Malta và phía nam Gibraltar.
Rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra với thị trường tàu chở dầu toàn cầu khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực nhưng nhu cầu về dầu vẫn ở mức cao. Do đó, tàu chở dầu sẽ được sử dụng trên các tuyến đường khác, CEO của một công ty vận tải biển Hy Lạp nói với WSJ. "Họ sẽ đi những quãng đường dài hơn, đồng nghĩa kiếm được nhiều tiền hơn", vị CEO này nói.
Các nhà phân tích nhận định, việc chuyển giao STS đối với dầu thô Nga, cùng động thái đóng các bộ thu phát sóng trên tàu để cố gắng che giấu nguồn gốc của dầu sẽ chỉ tăng lên khi các biện pháp trừng phạt của EU diễn ra.
Đức Nam