CEO PNJ Lê Trí Thông cho biết, sau 35 năm tập trung phục vụ phái đẹp, công ty nhận ra thêm tiềm năng lớn từ phân khúc khách hàng nam giới có rất nhiều tiềm năng để nỗ lực khai phá.
Tham dự hội nghị nhà đầu tư Vietnam Access Days (VAD) ngày 27/2, ông Lê Trí Thông cho biết một trong những xu hướng mới của ngành bán lẻ Lifestyle (phong cách sống) là các sản phẩm tập trung vào nam giới. Đây có thể xem là phân khúc giàu tiềm năng nhưng nhiều doanh nghiệp kim hoàn ít chú ý.
"Chúng tôi đã phục vụ phái nữ suốt 35 năm qua, và bây giờ, chúng tôi nhận thấy cả nam giới cũng có nhu cầu về trang sức. Hành vi tiêu dùng và phong cách sống của họ rất khác đối tượng khách hàng truyền thống của chúng tôi, nên hoạt động tiếp thị và trải nghiệm mua sắm cũng được thiết kế hoàn toàn khác biệt", ông Thông chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Thông cho biết PNJ đang tập trung nhiều hơn cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm sinh vào cuối thập niên 90. Ngoài đầu tư vào thiết kế, công ty xây dựng các thông điệp ý nghĩa cho sản phẩm, phát triển chiến lược bán hàng đa kênh và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp cận khách hàng. Trải nghiệm mua sắm PNJ thiết kế cho nhóm khách hàng này cũng trở nên mới mẻ, gần gũi.
PNJ tập trung khơi gợi cảm xúc và đề cao phong cách sống qua các sản phẩm (Ảnh: Ban tổ chức)
Theo ông Thông, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho giá trị tinh thần. Do đó, công ty đặc biệt chú trọng vào việc khơi gợi cảm xúc và đề cao phong cách sống thông qua sản phẩm. Điển hình như ngày Thần Tài năm nay, PNJ tập trung phát triển các bộ trang sức vàng 24K và một số sản phẩm phiên bản giới hạn, góp phần thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng theo hướng kết hợp đầu tư và ứng dụng thường nhật. Hướng đi này giúp công ty vừa giải bài toán khan hiếm vàng nguyên liệu, vừa thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Khách hàng ưa chuộng các sản phẩm trang sức trong mùa Thần Tài (Ảnh: Quang Hùng)
Việc liên tục phát hiện những phân khúc khách hàng tiềm năng là kết quả của hành trình "F5 Refresh" được khởi động từ năm 2020. Thay vì dựa vào yếu tố nhân khẩu học truyền thống, công ty đi sâu hơn vào phân tích hành vi tiêu dùng, tính cách và phong cách sống của từng cá nhân. Nhờ nhìn khách hàng ở độ phân giải cao và chính xác hơn, cách tiếp cận khách hàng của PNJ trở nên độc đáo và khác biệt so với thị trường.
Công cụ để PNJ thực hiện những phân tích này đến từ việc đầu tư đúng mực cho công nghệ mới. Theo ông Thông, công nghệ hiện diện ở mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, công ty không ồ ạt đầu tư vào công nghệ mà tập trung theo đuổi "triết lý" lấy ngắn nuôi dài, tức dùng công nghệ để tạo ra hiệu quả ngắn hạn và lấy hiệu quả đó đầu tư tiếp cho những công nghệ mới hơn.
"Chúng tôi vừa trải qua giai đoạn thay đổi mạnh mẽ trong tư duy kinh doanh với hai bước ngoặt chính: Từ nhà sản xuất kim hoàn truyền thống sang nhà bán lẻ trang sức, và tiếp tục từ đó chuyển sang nhà bán lẻ lifestyle. Tôi gọi đó là hành trình khai phóng nội năng và ứng dụng công nghệ mới để phục vụ khách hàng tốt hơn", ông Thông nói.
Tại sự kiện, ông Thông cũng điểm lại hành trình chuyển đổi liên tục và những quả ngọt từ đó. Xuất phát điểm là một công ty nhà nước đề cao ổn định và uy tín, PNJ có những bước đi táo bạo và mạnh mẽ vươn lên thành doanh nghiệp đầu ngành kim hoàn với hệ thống cửa hàng rộng khắp.
Hơn 36 năm phát triển cũng là khoảng thời gian PNJ thể hiện sự biến hóa từ những thiết kế đậm tính truyền thống sang kiểu dáng độc đáo, góp phần khắc họa cá tính và phong cách sống cho khách hàng.
PNJ trẻ hóa thương hiệu đáp ứng nhu cầu đa dạng và hiện đại của người tiêu dùng (Ảnh: Việt Hùng)
Hành trình này còn chứng kiến sự chuyển mình toàn diện về thương hiệu và trải nghiệm mua sắm. Cụ thể, doanh nghiệp trẻ hóa nhận diện thương hiệu, đầu tư mạnh vào công nghệ chế tác và thiết kế trang sức nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, hiện đại của người tiêu dùng. Công ty tái định hình không gian mua sắm để mỗi cửa hàng không chỉ là điểm bán trang sức, mà còn tạo ra trải nghiệm dịch vụ trọn vẹn. Công ty cũng chú trọng đào tạo và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, giúp họ thấu hiểu sâu sắc hơn về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng.
Thành quả đổi mới liên tục của công ty phản ánh rõ nhất qua những đồ thị tăng trưởng. Từ 2012 đến nay, doanh thu công ty tăng gần 6 lần lên 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 8 lần lên 2.089 tỷ đồng vào cuối năm ngoái. Tỷ trọng đóng góp doanh thu và mức tăng trưởng của mảng bán lẻ cùng chuyển biến theo chiều tích cực.
Trên sàn chứng khoán, giá trị vốn hóa tăng hơn 14 lần lên mức 37.000 tỷ đồng để duy trì vị thế doanh nghiệp tỷ USD. Giá trị thương hiệu của PNJ được Brand Finance đánh giá tăng dần qua từng năm, từ mức 98 triệu USD vào năm 2017 lên 480 triệu USD như hiện tại.
Tại VAD 2025, đại diện PNJ cũng đã chia sẻ tóm tắt kết quả kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng của công ty nói riêng và lĩnh vực bán lẻ nói chung (Ảnh: Ban tổ chức)
Chiến lược kinh doanh đúng đắn và khả năng thích ứng của PNJ cũng được nhiều tổ chức công nhận thông qua loạt giải thưởng như Top 50 Công ty niêm yết lớn nhất (Forbes), Top 10 Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất, hạng 21 Thương hiệu giá trị nhất VN (Brand Finance Awards)…
Tại Vietnam Access Days, PNJ đã tiếp xúc hơn 100 nhà đầu tư bao gồm các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán trong và ngoài nước. Đại diện PNJ đã chia sẻ tóm tắt kết quả kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng của công ty nói riêng và lĩnh vực bán lẻ nói chung. Nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm, đồng thời đánh giá cao vị thế cũng như triển vọng tăng trưởng của PNJ.