Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu "mùa Covid ảm đạm" đầy sôi động?

(Tổ Quốc) - Sự suy giảm về sức cầu cho bánh Trung Thu năm nay đặt ra bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp. Trong đó, khả năng thích ứng theo hành vi tiêu dùng được cho là lời giải tối ưu mà nhiều đơn vị đang hướng đến.

Thách thức "chồng" thách thức

Dưới tác động của dịch bệnh hơn suốt nửa năm qua, hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong trong ngành bán lẻ (FMCG) - điển hình là thị trường bánh Trung Thu, đã có nhiều thay đổi. Yếu tố chất lượng và mức độ an toàn về sức khỏe đã và đang được người dùng quan tâm nhiều hơn, đồng thời trở thành một trong những thang đo cạnh tranh quan trọng bên cạnh yếu tố hình thức, các kênh bán lẻ… như một thời gian dài trước đây.

Theo kết quả khảo sát trên diện rộng của Nielsen, 49% người tiêu dùng toàn cầu và 65% người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao đã qua kiểm định và đạt các tiêu chuẩn an toàn. Thậm chí, 40% người tiêu dùng Việt có trình độ còn dễ dàng thử sản phẩm của các thương hiệu mới chỉ cần sản phẩm đó đem lại những giá trị, lợi ích tốt hơn.

Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu mùa Covid ảm đạm đầy sôi động? - Ảnh 1.

Khảo sát về hành vi tiêu dùng của Nielsen

Bên cạnh đó, nguồn gốc của sản phẩm giờ đây cũng đã trở thành một trong số những tiêu chí quan trọng khi người tiêu dùng cân nhắc quyết định mua hàng.

Những năm gần đây, theo thống kê của Nielsen tại các thị trường lớn trên thế giới sự thành công của các doanh nghiệp và sản phẩm địa phương đang có xu hướng tăng cao rõ rệt. Kết quả đó là thành quả của việc tập trung khai thác nguồn nguyên liệu đầu vào sẵn có tại địa phương đối với các doanh nghiệp sản xuất hay việc tận dụng các nguồn nông, lâm, hải sản địa phương đối với các doanh nghiệp thực phẩm.

Tại thị trường Việt Nam, nơi mà mức tiêu thụ 3 nhóm sản phẩm (thịt tươi, rau củ quả và hải sản) trong năm qua giảm sút rõ rệt khiến các thương hiệu và đơn vị bán lẻ cần nhìn lại lý do vì sao niềm tin của khách hàng bị lung lay và tập trung vào việc đẩy mạnh ưu điểm nguồn gốc xuất xứ minh bạch của sản phẩm.

"Khó" nhưng không "bí"

Những vấn đề trên đã lý giải phần nào sự giảm sút rõ rệt về sức mua của thị trường bánh trung thu năm nay.

"Nếu như năm 2019 trung bình đối với mỗi đối tác doanh nghiệp chúng tôi nhận được đơn hàng từ 1.000 – 1.400 hộp bánh Trung Thu làm quà tặng cho nhân viên và đối tác; thì năm nay số lượng đó giảm khoảng 60-80%. Một số doanh nghiệp còn cắt hoàn toàn chi phí mua quà Trung Thu cho nhân viên nội bộ và chỉ tập trung đầu tư số lượng ít các phần quà đặc biệt cho đối tác" - Đại diện từ thương hiệu nhà hàng cafe đương đại Nhật Bản Morico - Contemporary Japanese Lifestyle chia sẻ.

Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu mùa Covid ảm đạm đầy sôi động? - Ảnh 2.

Sức cầu giảm buộc nhiều doanh nghiệp sản xuất điều chỉnh số lượng bánh Trung Thu trong năm 2020, khiến thị trường bánh năm nay giảm nhiệt so với nhiều năm trước.

Tuy nhiên, cũng theo một số doanh nghiệp nhận định, thách thức đặt ra cho thị trường bánh Trung Thu năm nay là không thể phủ định, song vẫn tồn tại nhiều tiềm năng.

Sức mua có giảm nhưng nhờ yếu tố sức khỏe, hương vị và uy tín vẫn là những tiêu chí chọn mua hàng được quan tâm - thậm chí là được đề cao hơn trong giai đoạn này, xu hướng "ẩm thực thuần chất" và nhân tố "cộng đồng khách hàng thân thiết" đang trở thành nước cờ chiến lược để nhiều đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tiềm năng của xu hướng bánh "tối giản"

Điển hình như Morico - Contemporary Japanese Lifestyle, thương hiệu nhà hàng cafe theo phong cách Nhật Bản đương đại, nổi tiếng với các sản phẩm bánh Trung Thu tối giản mang phong vị Nhật Bản, năm nay cũng đã lựa chọn giải pháp phù hợp: tập trung vào chất lượng sản phẩm nguyên liệu nguồn gốc rõ ràng, thông điệp ý nghĩa và cắt bỏ những chi phí không cần thiết để có được giá bán tốt nhất cho khách hàng.

Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu mùa Covid ảm đạm đầy sôi động? - Ảnh 3.

Những sản phẩm bánh Trung Thu tập trung về chất lượng, hương vị và sức khoẻ vẫn đang tìm thấy sức hút nhất định vào thời điểm khó khăn

Cụ thể, về chất lượng sản phẩm, với thế mạnh về sản phẩm với kinh nghiệm hơn 11 năm trong ngành F&B kiểu Nhật, Morico tiếp tục phát huy các lựa chọn bánh vị Nhật, ít ngọt, ít dầu được làm tay thủ công mỗi tuần 50 gram vừa đủ để thưởng thức và gây nhung nhớ như: Trà xanh Nhật Matcha vùng Shizuoka và trứng muối, trà xanh rang Houjicha vùng Kyoto và trứng muối, trà gạo rang Genmaicha Shizuoka, quýt Nhật Yuzu, than tre trứng muối, sò điệp Hotate trứng muối.

Bên cạnh đó, do hiểu được tâm lý khách hàng đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến sức khoẻ do tác động của Covid-19, bánh Trung Thu của Morico hoàn toàn không có chất bảo quản, màu sắc từ các nguyên liệu tự nhiên (củ dền, bột dành dành, Matcha), vị ngọt thanh từ bản chất của nguyên liệu và đường ăn kiêng.

Đáng chú ý trong năm nay, Morico phát triển thêm vị bánh mặn sò điệp thêm sự lựa chọn cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu hộp quà tặng đa dạng có bánh mặn lẫn ngọt. Ngoài ra khách hàng còn có thể tự thiết kế thêm cho hộp quà của mình với lựa chọn các hộp trà Nhật và rượu sake chúc mừng.

Sự linh hoạt của dòng bánh 2020 còn được thể hiện ở giải pháp cắt bỏ những chi phí không cần thiết để có được giá thành tốt nhất. Theo chia sẻ của đại diện Morico, thay vì theo kế hoạch ban đầu sử dụng các hộp gỗ được sản xuất bởi công ty gia đình hơn 100 tuổi tại Nhật Bản, Morico nhanh chóng linh hoạt thay đổi phương án sử dụng hộp giấy ‘kraft’ mỹ thuật. Đây được xem một chiến lược thông minh từ Morico khi vừa giúp "giảm bớt gánh nặng" cho môi trường sau mỗi mùa Trung Thu, vừa giúp giá thành tốt hơn nhưng vẫn giữ được sự chỉn chu theo đúng tinh thần, phong cách đặc trưng của các gói quà tặng Nhật Bản.

Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu mùa Covid ảm đạm đầy sôi động? - Ảnh 4.

Hộp quà tinh thần Nhật Bản giản lược những yếu tố không cần thiết nhưng vẫn giữ được sự chỉn chu, thể hiện sự trân trọng đối với người nhận quà

Ngoài hương vị, chất lượng và yếu tố sức khỏe, thông điệp sản phẩm cũng là yếu tố được Morico chú ý để "thổi hồn" cho các dòng bánh Trung Thu của mình. Năm nay, Morico chọn thông điệp là "Song Song – Đồng hành" với mong muốn những hộp quà Trung Thu của Morico không đơn giản chỉ là quà tặng, mà còn là sự quan tâm, lời tri ân mà người tặng muốn gửi đến người nhận vì đã đồng hành cùng nhau qua khoảng thời gian khó khăn.

"Sau những xáo trộn là khoảng lặng giúp chúng ta có cơ hội quan sát thiên nhiên đang hồi sinh, để ta biết san sẻ gánh nặng cho nhau, để ta nhìn lại và hiểu chính mình nhiều hơn, từ đó nhận ra mọi thứ trong cuộc sống là một thể đồng nhất không thể tách rời, con người không thể tồn tại đơn độc trong vũ trụ này, mà luôn cần có sự liên kết với những người đồng hành. Họ là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, là cộng đồng và cả vũ trụ này. Mượn hình ảnh của bầu trời sau cơn bão phản chiếu xuống mặt nước bình yên, chúng tôi gọi mùa Trăng năm nay là mùa Trăng của "Đồng hành", mang theo ánh sáng lấp lánh của những điều tốt đẹp đang chờ đón chúng ta ở phía trước." – đại diện Morico chia sẻ.

Chiến lược nào cho thị trường bánh Trung Thu mùa Covid ảm đạm đầy sôi động? - Ảnh 5.

Các vị bánh Trung Thu của Morico đều ít ngọt (sử dụng đường ăn kiêng), sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Được biết, mỗi hộp quà tặng căn bản tại Morico sẽ có giá giao động từ 560 ngàn đồng đến 850 ngàn đồng gồm 4-6 bánh và trà Nhật. Tuy nhiên, đối với các đối tác có nhu cầu cao cấp hơn, Morico vẫn có lựa chọn các hộp quà lớn có giá từ 1,3 triệu đồng đến hơn 1,6 triệu đồng với các yêu cầu đặc biệt "cá nhân hoá" như: vị bánh riêng, logo riêng của đối tác doanh nghiệp trên bánh, logo trên bao bì, túi giấy, hộp quà và hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc.

Nhìn chung, dưới tác động của dịch Covid-19 hành vi của người tiêu dùng thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Sự thay đổi này không chỉ đặt ra thách thức mà còn đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp khi họ có thể đưa ra lời giải phù hợp cho bài toán, dựa trên những thế mạnh của mình. Nhưng khi chất lượng – yếu tố cốt lõi của sản phẩm là điều khách hàng quan tâm nhất thì đây chính là lợi thế đối với các doanh nghiệp luôn cam kết đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và kiên trì xây dựng, duy trì uy tín thương hiệu về chất lượng suốt khoảng thời gian qua.

Ánh Dương

Tin mới