(Tổ Quốc) - Sau hơn 1 năm ra mắt, chuỗi F&B của KIDO đang có những thay đổi lớn ở mọi mặt, từ tên thương hiệu cho đến menu đồ uống. Vào 23/7 vừa qua, Chuk đã chính thức có mặt ở miền Bắc – cụ thể là Hà Nội, cũng như mở rộng thị trường ở miền Nam - xuống Đồng Nai. Dự tính, doanh thu toàn hệ thống từ nay đến cuối năm ước tính sẽ trên 500 tỷ đồng.
Vào đầu tháng 7/2022 vừa qua, KIDO đã âm thầm đổi tên cũng như nhận diện thương hiệu Chuk Chuk của mình. Tên thương hiệu từ Chuk Chuk Ice Cream – Coffee – Tea chỉ còn Chuk Coffee & Tea; từ 3 màu vàng – cam – xanh dương thành cam – trắng và phông chữ cũng thay đổi trở nên to - cứng cáp hơn.
Những thức uống tiêu biểu của Chuk Chuk hồi mới ra mắt.
Một vài thức uống bây giờ của Chuk.
"Việc thay đổi nhận diện đến từ việc nhấn mạnh định hình về đối tượng khách hàng, cũng như Chuk muốn tạo nên nhiều trải nghiệm chuyên sâu của dòng trà - cà phê đến với khách hàng. Các khách hàng hiện tại đến để trải nghiệm không gian và thức uống của Chuk, không chỉ đơn thuần là Gen Z mà còn là gia đình hiện đại và khách văn phòng.
Hầu hết khách hàng khi đến với Chuk đều thích thú với trải nghiệm tối giản khi logo chỉ có 2 sắc cam và trắng. Song song đó, những đường nét trong thiết kế mới giúp khách tập trung vào quầy nước cùng thực đơn trung tâm, giúp họ dễ dàng lựa chọn đúng với cá tính ẩm thực của mình. Có thể nói, Chuk đang trong quá trình tái cấu trúc", đại diện của Tập đoàn KIDO cho hay.
Nhận diện thương hiệu hồi mới ra mắt (trái) và bây giờ.
Tương ứng, menu thức uống bây giờ với lúc mới ra mắt cũng có nhiều khác biệt, Chuk không còn bán kem mà chỉ bán trà (trà trái cây thảo mộc và trà sữa)– cà phê (Việt Nam truyền thống và biến tấu).
Những món tiêu biểu lúc mới ra mắt mà họ quảng cáo rất nhiều như Ổi Xá Lị Phô Mai Muối Biển và Nước Xoài Xanh Muối Ớt…đã biến mất khỏi menu. Nói chung, thức uống của Chuk bây giờ trông có vẻ bớt độc đáo – dễ tiếp cận hơn, cũng như bớt ‘xôi thịt’ hơn – khi phô mai muối biển không được cho ngập ngụa ở các món nữa.
"Hiện tại, danh mục sản phẩm của Chuk Tea & Coffee đã có sự điều chỉnh so với giai đoạn đầu ra mắt. Theo đó, sản phẩm tập trung vào sự thanh mát của trà và đậm đà của cà phê.
Nhóm sản phẩm mới là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu, tầng hương vị cùng các thảo dược thiên nhiên quen thuộc, mang đến sự thú vị, tinh tế nhưng vẫn gần gũi với khách hàng. Song song đó, các sản phẩm theo mùa mang đậm màu sắc hiện đại và cập nhật, tạo nên nhiều lựa chọn xuyên suốt cho mỗi ngày", đại diện KIDO chia sẻ tiếp.
Vào 23/7 vừa qua, Chuk Tea & Coffee cũng đã chính thức có mặt tại Biên Hòa - Đồng Nai và Thủ đô Hà Nội. Trước mắt, mục tiêu của Chuk Tea & Coffee là củng cố - chinh phục thị trường Hà Nội; tiếp đó mới tính mở rộng sang các tỉnh thành phía Bắc khác như: Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Hiện tại, ở thị trường chủ chốt TP.HCM, Chuk đang có 35 cửa hàng đặt tại các quận trung tâm. Vậy với 2 cửa hàng nói trên, tổng cộng Chuk đang có 37 cửa hàng đã khai trương. Trên website của mình, Chuk cho biết là họ sắp khai trương thêm gần 30 cửa hàng nữa trong vài tháng tới, tại TP.HCM, Biên Hòa và cả Hà Nội.
"Doanh thu từ nay đến cuối năm của toàn chuỗi Chuk Tea & Coffee ước tính sẽ trên 500 tỷ đồng. Đi cùng với đó là kế hoạch mở điểm phủ sóng ra các tỉnh thành phía Bắc và khu vực Nam Bộ. Cho đến hết năm 2023, Chuk Tea & Coffee dự kiến sẽ có mặt tại tất cả các tỉnh thành ở Việt Nam", đại diện Chuk tiết lộ.
Có thể thấy, trong hơn 1 năm vừa qua, thực tế thị trường đã không đi theo dự tính của Chuk và KIDO. Ngay cả khi KIDO – Chuk rất tự tin lúc ra mắt do ‘đã thử nghiệm và thành công rồi mới cấp tập nhân rộng’, thì thị trường F&B Việt vẫn lần nữa chứng minh mình ‘khó gặm’ như thế nào.
Họ ủ mưu làm một chuỗi F&B trong năm 2019, nhưng kế hoạch bị gián đoạn trong năm 2020 và 2021 do Covid-19. Vào tháng 6/2021, mặc dù tình hình Covid-19 vẫn khá căng thẳng, nhưng vì quá sốt ruột – KIDO vẫn quyết định chính thức ra mắt thương hiệu mới của mình thông qua một cuộc họp báo online.
Tuy nhiên, phải đến tháng 9/2021 – khi 3 tháng đỉnh dịch kết thúc, Chuk mới có thể khai trương của hàng đầu tiên của mình. Cũng vào cuối năm 2021, Chuk – KIDO đã ký kết hợp tác chiến lược với cả Tập đoàn Sơn Kim và Centrail Retail Việt Nam, với mục tiêu đưa Chuk vào chuỗi GS25 Việt Nam cùng các chuỗi siêu thị của Central.
"Dự kiến đến cuối 2022, Chuk Chuk sẽ có mặt tại tất cả các cửa hàng của GS25 – hiện có 125 cửa hàng khắp toàn quốc. Trong giai đoạn 2023 – 2026 hai bên sẽ từng bước đưa thương Thương hiệu Chuk Chuk mở rộng khắp toàn quốc và mở rộng ra thị trường quốc tế", một phần trong điều khoảng hợp tác giữa Sơn Kim và KIDO vào tháng 12/2021 ghi rõ.
Sau nửa năm ký kết, Chuk vẫn chưa chính thức xuất hiện trong các cửa hàng GS25.
Trong ĐHCĐ vào tháng 3/2022, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng Giám đốc KIDO cho biết: "Hiện tại, Chuk Chuk đang có khoảng 50 cửa hàng tại TP.HCM. Mục tiêu là sẽ có khoảng 200 đến 300 cửa hàng vào cuối năm 2022. Vào tháng 5 này, Chuk Chuk sẽ chính thức tiến quân ra Bắc, có mặt ở Hà Nội – Hải Phòng – Bắc Ninh…
Ngoài ra, Chuk Chuk cũng tập trung nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới, phù hợp xu hướng thưởng thức hiện đại; hoàn chỉnh hệ thống, bộ máy vận hành chuyên nghiệp; tập trung phát triển đồng đều cả 3 mô hình là cửa hàng Outlet; kiosk và xe đẩy…
Song song đó, Tập đoàn KIDO đã ký kết hợp tác chiến lược thành công cùng Sơn Kim Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại chuỗi GS25 trên toàn quốc và xa hơn là thị trường Hàn Quốc.
KIDO cũng đã ký kết hợp tác cùng Centrail Retail Group để đưa Chuk Chuk có mặt tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại GO!, Big C and Tops Market, đồng thời phát triển sang thị trường Thái Lan và các nước khác trong khu vực trong tương lai gần".
Theo đó, có vẻ quá trình tái cơ cấu của Chuk đang diễn ra khá quyết liệt, khi vào tháng 3/2022 họ có 50 cửa hàng nhưng bây giờ chỉ còn 37 cửa hàng. Với tốc độ như hiện tại cộng với việc tái cơ cấu, rất khó để Chuk có thể đạt mục tiêu 200 đến 300 cửa hàng vào cuối 2022 như đã đề ra tại ĐHCĐ năm nay.
Cho tới thời điểm này, Chuk mới xác định việc chính thức xuất hiện trong các chuỗi của Centrail Retail Việt Nam (Big C và GO! Mart) chứ chưa đưa ra những thông tin cụ thể việc chính thức có mặt ở chuỗi GS25 Việt Nam của Sơn Kim (trên website GS25 cho biết họ có 163 cửa hàng). Theo KIDO, Chuk dự kiến sẽ có mặt tại chuỗi GO! Mart trực thuộc Centrail Retail Việt Nam với số lượng dự kiến là 10 cửa hàng cho đến cuối năm 2022.
Quỳnh Như