Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” của Unilever đạt nhiều thành quả tích cực

Sau 3 năm áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa, Unilever Việt Nam gặt hái được những thành quả tích cực. Cụ thể, có tới 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ phân hủy, 52% lượng nhựa nguyên sinh được cắt giảm trong sản xuất bao bì…

Những con số trên thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Unilever trong hành trình xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa. Việc áp dụng mô hình này còn góp phần cải thiện đời sống, điều kiện việc làm hàng ngày của hơn 2.500 lao động ve chai (phần lớn là phụ nữ).

Từ hiệu quả của chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa"

Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” của Unilever đạt nhiều thành quả tích cực - Ảnh 1.

Unilever cũng chú trọng tới việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải nhựa nhằm đưa nhựa trở lại nền kinh tế

Theo Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom nhờ lực lượng lao động phi chính thức, chủ yếu là phụ nữ. Họ là những chiến binh xanh thầm lặng góp phần bảo vệ môi trường. Hiểu được đóng góp to lớn của lực lượng thu gom ve chai, năm 2021, Unilever Việt Nam đã phát động chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa". Chương trình hỗ trợ những người thu gom ve chai hiểu rõ vai trò của công việc đối với xã hội, đồng thời Unilever giúp cải thiện điều kiện làm việc, an toàn, sức khỏe trong cuộc sống. Sau khi tham gia chương trình, cô Lương chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy tự tin hơn khi biết công việc của mình là một phần quan trọng của tương lai và xã hội. Chị em tham gia chương trình còn được tặng quà hàng tháng và động viên tinh thần."

Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” của Unilever đạt nhiều thành quả tích cực - Ảnh 2.

Unilever đã thành công thu gom và tái chế 25.000 tấn rác thải nhựa

Trong suốt 2 năm triển khai, chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa" đã kết nối, hỗ trợ và nâng cao năng lực cho hơn 2.500 lao động ve chai tự do như cô Lương. Chương trình còn phân loại, thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa; thành lập hơn 150 cơ sở thu gom rác thải nhựa. Những con số ấn tượng trên cho thấy hiệu quả của chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa" trong việc xây dựng mô hình tuần hoàn nhựa của Unilever, hướng đến mục tiêu góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và bảo tồn tài nguyên tự nhiên.

Chia sẻ về dự án, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết: "Dự án "Hồi sinh rác thải nhựa" là một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy tuần hoàn nhựa của Unilever Việt Nam, nhằm phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải nhựa, đưa nhựa trở lại nền kinh tế và giảm khí thải nhà kính từ quá trình sản xuất."

Đến chặng đường bền bỉ thực hiện mô hình Kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa

Tháng 2/2020, Unilever Việt Nam đã tiên phong phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp SCG và Dow ký kết sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC). Hợp tác nhằm quản lý vòng đời sản phẩm và nâng cao nguồn cung nguyên liệu bền vững, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo trên quy mô toàn quốc.

Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” của Unilever đạt nhiều thành quả tích cực - Ảnh 3.

Unilever đặt mục tiêu đến năm 2025, 100 bao bì của sản phẩm Unilever đều có thể tái sử dụng

Đến nay sau 3 năm, sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC) đã thu hút gần 30 thành viên từ các thành phần khác nhau trong vòng tuần hoàn nhựa: các tổ chức nhà nước, các đối tác như Duy Tân, Vietcycle, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail..v..v.v

Thông qua việc hợp tác, Unilever đã thành công thu gom và tái chế 25.000 tấn rác thải nhựa, đồng thời sử dụng chính các hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành bao bì, chai nhựa mới sản phẩm của doanh nghiệp. Những loại nhựa không thể tái chế sẽ được chuyển thành dầu đốt để tái sử dụng.

Bên cạnh đó, nhận thức được việc giảm thải và hồi sinh rác thải nhựa đòi hỏi nỗ lực từ nhiều phía, Unilever còn tiến hành truyền thông, giáo dục về việc phân loại rác tại nguồn cho gần 12 triệu người dân thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và đại chúng. Các nhà phân phối, bán lẻ sẽ mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.

Chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa” của Unilever đạt nhiều thành quả tích cực - Ảnh 4.

Unilever đặt mục tiêu đến năm 2025, 100_ bao bì của sản phẩm Unilever đều có thể tái sử dụng

Ở thời điểm hiện tại, 63% bao bì của Unilever Việt Nam có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy. Song song, Unilever Việt Nam cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế. Unilever đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì của sản phẩm Unilever đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy; đồng thời, thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra.

Tin mới