Có gì tại Green Day - ngày hội sống xanh, niềm tự hào của Hà Nội?

(Tổ Quốc) - Không chỉ khéo "bắt trend" trên mạng xã hội, giới trẻ Hà Nội dạo này còn tích cực hưởng ứng nhiều trào lưu sống xanh thiết thực, trong đó có Green Day.

Green Day là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Phân loại rác tại nguồn, được khởi xướng bởi Unilever và Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội). Diễn ra vào mỗi thứ bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 5/9/2020, Green Day đến nay đã có mặt tại bốn quận trung tâm TP. Hà Nội. Liệu điều gì đã khiến ngày hội đặc biệt này trở thành sự kiện "must join" suốt bốn tháng qua, với sự tham gia của đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ?

Hoạt động đổi rác nhận quà

Sống "xanh" là một nguồn cảm hứng cần được lan tỏa mạnh mẽ, và giới trẻ chính là những người dẫn đầu trào lưu ấy. Để cổ vũ và khuyến khích tinh thần ấy, Green Day mang đến những món quà nhỏ xinh, thiết thực, tiếp thêm động lực cho giới trẻ trong việc nỗ lực sống "xanh và "rủ rê" người thân, bạn bè cùng bắt đầu những thay đổi tích cực vì môi trường.

Có gì tại Green Day - ngày hội sống xanh, niềm tự hào của Hà Nội? - Ảnh 1.

Nhiều em nhỏ còn là "người quen" khi liên tục góp mặt trong những "ngày thứ bảy xanh" như thế này.

Tham gia sự kiện, người dân sẽ được hướng dẫn nhận biết được các loại rác tái chế và rác không thể tái chế, từ đó tạo ra thói quen mang rác tái chế đã được phân loại đến các điểm đổi rác tái chế lấy quà tặng, bao gồm các sản phẩm như túi vải, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội, nước xả, trà túi lọc...

Lan tỏa ý thức phân loại rác

Phần lớn người dân Hà Nội đã sớm làm quen với việc phân loại rác và bước đầu ứng dụng quy trình này trong đời sống hàng ngày. Green Day đã hoàn thành mục tiêu ngắn hạn là củng cố và duy trì thói quen này, từ đó tiết kiệm thời gian thu gom và xử lý, nâng cao hiệu quả tái chế rác.

Có gì tại Green Day - ngày hội sống xanh, niềm tự hào của Hà Nội? - Ảnh 2.

"Mình khá bất ngờ khi biết ở quận lại có chương trình ý nghĩa như thế. Mình nghĩ mọi người cần lưu ý hơn đến việc phân loại rác, vì các loại rác không thể tái chế cần được xử lý riêng để tránh ô nhiễm môi trường." - chia sẻ của bạn Lan.

Có gì tại Green Day - ngày hội sống xanh, niềm tự hào của Hà Nội? - Ảnh 3.

Hào hứng "khoe quà", Hoàng và Thành cho biết: "Bọn mình biết đến Green Day từ tuần trước nên có thử mang rác đã phân loại đến thì được đổi lấy P/S và Clear. Thứ bảy tới bọn mình chắc chắn sẽ rủ rê thêm bạn bè cùng tham gia tiếp."

Không dừng lại ở Green Day, mục tiêu dài hạn của chương trình Phân loại rác tại nguồn hướng đến việc đồng bộ hóa tất cả các khâu từ phân loại rác tại nguồn, thu gom riêng biệt và sau đó đưa đến nhà máy để tái chế và xử lý. Từ đây, rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm; rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế hoặc trở thành nhiên liệu đầu vào trong các quy trình sản xuất công nghiệp.

Hành trình tái sinh nhựa ý nghĩa

Sự phổ biến của nhựa trong đời sống và sinh hoạt đã chứng minh giá trị không thể thay thế của loại vật liệu hữu ích này. Thực tế, quá trình sản xuất và sử dụng nhựa cũng gây ra ít khí thải carbon hơn so với nhiều vật liệu thay thế khác. Đại diện Unilever - đơn vị khởi xướng chương trình Phân loại rác tại nguồn nhận định: "Vị trí của nhựa không phải là trên đường phố, sông ngòi hay đại dương của chúng ta. Nhựa nên được đặt trong nền kinh tế tuần hoàn - nơi nó được tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy được. Tại đó, nhựa được giữ trong một vòng lặp khép kín, để không bao giờ gây ảnh hưởng đến môi trường." Được biết, tham vọng của Unilever toàn cầu là cam kết giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng, đồng thời thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra đến năm 2025.

Trong tháng thứ 4 triển khai Green Day, chương trình Phân loại rác tại nguồn còn cho ra mắt MV "Này này, phân loại rác đi nào". Với lời rap kêu gọi "tái sinh" nhựa và đoạn vũ điệu phân loại rác vui nhộn, dễ nhớ, dễ làm theo, MV đã mang đến cho người xem trải nghiệm phân loại rác "dễ như hát".

Có gì tại Green Day - ngày hội sống xanh, niềm tự hào của Hà Nội? - Ảnh 4.

CEO Tuấn Hải, MC Trang Mù Tạt và gia đình Xoài đại diện cho những công dân gương mẫu của thủ đô góp mặt trong MV "Này này, phân loại rác đi nào".

Chương trình Phân loại rác tại nguồn sẽ sớm được nhân rộng trên toàn TP. Hà Nội trong một kế hoạch dài hạn từ nay đến năm 2025. Vì nhựa và nilon cần có cuộc sống mới, nên đừng chần chờ, mình cùng chung tay tái chế ngay hôm nay, bạn nhé!

Hiểu được giá trị và ý nghĩa của việc xây dựng vòng đời mới cho nhựa trong nỗ lực giảm thiểu rác thải, Unilever & Urenco hợp tác thực hiện Chương trình Phân loại rác tại nguồn trên toàn TP.Hà Nội từ nay đến hết 2025.

Là một phần trong chương trình, ngày hội đổi rác tái chế lấy quà tặng GREEN DAY được tổ chức vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần trên địa bàn các quận trung tâm Hà Nội, hãy cùng tìm hiểu thêm tại đây nhé.

Ánh Dương

Tin Cùng Chuyên Mục
Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Hành trình 10 năm tỏa sáng nụ cười chắc khỏe của thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong tại Việt Nam

Là thương hiệu kem đánh răng dược liệu tiên phong trên thị trường, sau 10 năm không ngừng phát triển, Ngọc Châu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của triệu triệu gia đình Việt, chinh phục giới chuyên môn bởi chất lượng tốt, được các đơn vị ngành Răng Hàm Mặt lựa chọn trong các dự án chăm sóc sức khỏe răng miệng cộng đồng.
Tin mới