Có nên "bình thường hoá" việc trả phí để đăng ký gói hội viên

Mô hình "subscription plan", thường được biết với tên gọi phổ biến hơn như "tài khoản Premium", "gói hội viên"... đang được ưa chuộng trong giới trẻ.

Trong những năm gần đây, khi các nền tảng giải trí trở nên phổ biến tại Việt Nam cũng là lúc mô hình "subscription plan" được biết đến nhiều hơn. Việc trả phí hàng tháng để không phải nghe quảng cáo khi đang nghe nhạc, hay không phải bấm "skip ads" khi đang xem show cũng đã trở thành thói quen với đa số người dùng, nhất là người trẻ.

Một ví dụ tiêu biểu là gói dịch vụ Youtube Premium được ra mắt đầu tháng 4 tại Việt Nam với chi phí 79.000đ/tháng. Trong số 27.680 lượt thảo luận trên các trang mạng xã hội, có tới 70% bày tỏ mong muốn chi trả để trải nghiệm gói này, theo số liệu từ YouNet Media.

Nhận thấy sự đi lên của xu hướng này, các ứng dụng đặt xe, giao đồ ăn cũng đã áp dụng mô hình "subscription plan" với nhiều hình thức gói hội viên khác nhau. Đa số các gói hội viên bao gồm số lượng mã nhất định áp dụng cho một dịch vụ duy nhất, với thời hạn sử dụng trong vòng 15 ngày hoặc 30 ngày. Bên cạnh việc trải nghiệm dịch vụ liền mạch, các gói hội viên còn giúp người dùng, đặc biệt là người dùng có tần suất sử dụng dịch vụ thường xuyên, có thể chi tiêu tiết kiệm hơn.

Hiện nay, giới trẻ đã bắt đầu nhận thức và theo đuổi tư duy chi tiêu thông minh để hướng đến tự do tài chính. Do đó, nhiều bạn trẻ cho rằng các gói hội viên trên ứng dụng cũng là một hình thức tiết kiệm hiệu quả và lâu dài.

Hằng ngày, cứ tầm giờ ăn trưa là Nhật Lệ (25 tuổi, nhân viên truyền thông tại Hà Nội) lập tức nhắn vào nhóm chat với các đồng nghiệp để cùng chọn món và chốt đơn qua ứng dụng đặt đồ ăn.

Với tần suất 3-4 lần mỗi tuần, theo Lệ, sức hút từ các dịch vụ gọi đồ ăn online đến từ chương trình ưu đãi, mã giảm giá liên tục,… giúp giảm đáng kể chi phí, thời gian và công sức nấu ăn. Tuy nhiên, phí ship thường sẽ cao hơn vào khung giờ cao điểm buổi trưa, nên  nhiều lần cô đành đi bộ ra quán ăn thay vì đặt đồ ăn trên ứng dụng.

Có nên "bình thường hoá"  việc trả phí để đăng ký gói hội viên - Ảnh 1.

Gọi đồ ăn online giúp nhiều người dùng tiết kiệm được thời gian nấu nướng

Còn với Ngọc Thi (30 tuổi, TP HCM), cô tìm tới các gói hội viên với hy vọng sẽ giải quyết được phần nào những bất tiện khi sử dụng các ứng dụng. "Gần đây mình có đăng kí sử dụng thử và cảm thấy khá hài lòng với gói hội viên GrabUnlimited có giá chỉ 49.000đ/tháng.", Thi cho biết.

Theo chia sẻ của Thi, số tiền đăng ký gói này chỉ tương đương với phí ship của 2-3 đơn hàng, nhưng lại có tận 99 mã freeship 15.000đ cho đơn từ 100.000đ, chưa tính tới các mã đặt xe và đi chợ online khác. Do tính chất công việc bận rộn, Thi cũng sử dụng thường xuyên tất cả các dịch vụ và cô nhận thấy bản thân mình sẵn sàng trả tiền để nhận về sự tiện lợi, tiết kiệm được thời gian và sắp xếp cuộc sống hợp lý hơn.

Những gói hội viên có các ưu đãi tự động áp dụng, dùng cho nhiều dịch vụ khác nhau và không giới hạn số lần sử dụng trong ngày sẽ được cô ưu tiên sử dụng. Đây là lý do mà Ngọc Thi đã chọn đăng ký và tiếp tục gia hạn gói hội viên của Grab gần 3 tháng nay.

Sự ra đời của các gói hội viên cũng là một phần chiến lược để khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ thường xuyên để giải quyết các nhu cầu hàng ngày nhằm giữ chân họ. Về góc nhìn từ người dùng, các gói hội viên này được xem là một trong những giải pháp tiết kiệm hiệu quả, mang tính dài hạn trong thời điểm nền kinh tế đang trải qua giai đoạn khó khăn.

Tin mới