(Tổ Quốc) - Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người và tác động trực tiếp đến chi tiêu của từng gia đình. Trong tâm dịch, thực phẩm - vốn được coi là mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày - lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Xu thế tiêu dùng cho bữa ăn gia đình đang dần thay đổi
Cuộc sống hiện đại kéo theo rất nhiều thay đổi và mang đến nhiều hơn sự bận rộn. Giờ đây, thay vì ra chợ mua thực phẩm từ sáng sớm, người tiêu dùng đã lựa chọn đi chợ cách nhật ngày và thâm chí còn chuẩn bị thức ăn theo tuần/tháng để tiết kiệm thời gian hơn.
Cùng với đó, theo quy luật thị trường, các cửa hàng bán lẻ thực phẩm ở đô thị xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt tập trung tại chung cư, khu căn hộ. Thực tế cũng cho thấy đối với mặt hàng thực phẩm, khách hàng thường hay chọn một hoặc hai điểm đến uy tín và trung thành lâu dài.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn những cửa hàng cung cấp thực phẩm ‘trọn gói’.
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn những cửa hàng cung cấp thực phẩm ‘trọn gói’, chỉ cần ra cửa hàng thì cũng đã có vô số lựa chọn các "combo" chuẩn bị sẵn như chả lá lốt, chân giò giả cầy, lẩu cá thì là, lẩu gà lá ngải, lẩu riêu cua bắp bò, hải sản xào rau củ,… chỉ sẵn mua về là có thể nấu ngay được.
Thực phẩm sạch – Mâm cơm khoa học
Cô Thủy (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) đã về hưu 3 năm nay cho biết, cả hai vợ chồng đều có bệnh nền tiểu đường, tim mạch nên thực phẩm hàng ngày cô ưu tiên những thực phẩm organic, gạo lức, rau xanh, hoa quả. "Cô hay mua rau chuẩn Vietgap để làm nước ép, thế mới yên tâm vì về chỉ rửa sạch và ép uống thôi".
Chị Hương (Trung Kính, Hà Nội) – nhân viên văn phòng, cho biết thường mua thực phẩm 2 lần/tuần và giờ thì ưu tiên ăn nhiều rau hơn thịt, cá. Chị cũng chia sẻ thêm, trong giai đoạn Covid-19, cả chị và chồng có thói quen mang cơm trưa đến văn phòng, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm.
Theo Nielsen Vietnam, hậu Covid-19 đợt 1, tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt, chi tiêu tiết chế hơn, tiết kiệm hơn và chuẩn bị bữa ăn từ nhà.
Trường hợp của cô Thủy, chị Hương chỉ là đơn cử của thị trường. Xu thế chú trọng bảo vệ sức khỏe với lối sống ăn uống khoa học đang dần hình thành và phát triển nhiều hơn trong cộng đồng. Ăn ít đi, nhưng tiêu chí lựa thực phẩm của các gia đình hiện nay là phải thật chất lượng và an toàn.
‘Mâm cơm khoa học’ đang trở thành xu thế, trở thành nếp sống hướng tới của nhiều gia đình hiện đại. Yếu tố chất lượng, nguồn gốc thực phẩm ngày càng cần phải được nhà bán lẻ thực phẩm kiểm soát khắt khe, chặt chẽ hơn.
Đảm bảo chất lượng, giữ bình ổn giá trong giai đoạn tiếp theo của Covid – sự nỗ lực và trách nhiệm với cộng đồng của ngành bán lẻ thực phẩm
Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người và tác động trực tiếp đến chi tiêu của từng gia đình. Trong tâm dịch, thực phẩm - vốn được coi là mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày - lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", khi trải qua thời điểm khó khăn, doanh nghiệp lại cần nỗ lực nhiều hơn thế để đảm bảo chất lượng thực phẩm đến tay khách hàng. Đặc biệt, đối với thời điểm nhạy cảm như hiện nay, xu hướng người dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm tăng sức đề kháng và tự nấu nướng tại nhà. Doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch Covid đang nỗ lực duy trì và cung cấp đủ về số lượng, cam kết đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm, là sự tận tụy từ trái tim và tâm huyết đến với cộng đồng trong những giai đoạn then chốt.
Doanh nghiệp bán lẻ thực phẩm trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch Covid đang nỗ lực duy trì và cung cấp đảm bảo về chất lượng cũng như về số lượng.
Điều này cho thấy bản lĩnh, uy tín của doanh nghiệp Việt nói chung và Đồng Xanh Foods Mart nói riêng tự hào là một trong những hệ thống bán lẻ thực phẩm đã góp phần trách nhiệm lớn cùng thị trường. Hình thành, phát triển và được đánh giá cao trong suốt 12 năm trên thị trường bán lẻ thực phẩm an toàn, Đồng Xanh Foods mart đã khẳng định được vai trò tiên phong đảm bảo chất lượng, số lượng và giá bán luôn bình ổn ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất.
Việc duy trì và cung cấp đủ về số lượng cũng như chất lượng và cam kết duy trì bình ổn giá thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát không chỉ là trách nhiệm, nỗ lực của hệ thống thực phẩm an toàn Đồng Xanh Foods mart, mà còn là uy tín và hơn cả là tâm huyết để thực hiện phương châm mang đến cho mọi nhà những bữa ăn sạch – an toàn ‘từ vườn đến bàn ăn’.
Có thể thấy thị trường thực phẩm đang đứng trước nhiều sự thay đổi từ phía người tiêu dùng cũng như diễn biến phức tạp của dịch bệnh có quy mô toàn cầu và còn kéo dài. Bên cạnh các yếu tố thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thế hệ mới thì yếu tố tâm huyết và trách nhiệm cao của các nhà bán lẻ thực phẩm là điều đặc biệt cần được trân trọng trong giai đoạn lịch sử của những năm đầu thập kỷ mới này.
Ánh Dương