(Tổ Quốc) - Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với thị trường Fintech khiến các start-up nhỏ phải xoay chuyển và liên tục thử nghiệm các hướng đi, kịp thời thích ứng với sự thay đổi của thị trường và cạnh tranh với các đơn vị lớn đã có hậu thuẫn vững chắc từ các tập đoàn đình đám.
Năm 2021, nguồn vốn đầu tư vào Công nghệ tài chính (Fintech) ở ASEAN tăng mạnh trở lại, tổng số vốn trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng hơn gấp ba lần so với cả năm 2020 ở mức cao lịch sử 3,5 tỉ USD.
Với 388 triệu USD gọi vốn thành công, Việt Nam hiện đang đứng thứ ba về vốn tài trợ Fintech, vị trí này có rớt hạng so với hai năm trước, tuy nhiên đã có mức phục hồi mạnh mẽ so với năm ngoái.
Nổi bật nhất trong thị trường Fintech tại Việt Nam giai đoạn này là các sản phẩm Ví điện tử. Do tác động của dịch Covid-19, Ví điện tử đã giúp giải quyết các vấn đề khó khăn như hạn chế sử dụng tiền mặt cho tất cả các dịch vụ từ mua sắm, giải trí, du lịch, trả tiền hóa đơn (điện, nước, viễn thông…). Điều này vô hình chung đã làm thay đổi hoàn toàn thói quen về thanh toán trực tuyến của người dùng tại Việt Nam. Không những thế, xu hướng này cũng giúp người dùng dễ dàng theo dõi và kiểm soát chi tiêu, đồng thời giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa mô hình kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều tác động nhằm thúc đẩy thói quen sử dụng và thanh toán dịch vụ qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Các chính sách, hỗ trợ này cũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy thị trường Fintech phát triển sôi động.
Cuối năm 2020, Ví điện tử 9Pay chính thức bước chân vào cuộc chiến giành thị phần đầy khó khăn và khốc liệt. Chỉ sau 11 tháng vận hành, 9Pay đã chạm tới mốc 1 triệu người sử dụng. Đây là dấu ấn và tín hiệu đáng mừng với thị trường Fintech Việt Nam.
Nhìn lại những chỉ số tăng trưởng của 9Pay, ít người có thể tin rằng đây là thành quả của một công ty mới. 9Pay đã đạt 200.000 người sử dụng chỉ sau 2 quý đầu năm 2021. Đến quý 3 năm 2021, con số người dùng 9Pay bùng nổ mạnh vào đúng thời điểm dịch Covid 19 bùng phát mạnh tại Việt Nam. Đây cũng là đòn bẩy giúp thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt của người dùng và khẳng định tầm quan trọng của ví điện tử trong tương lai.
Việc thanh toán qua ví điện tử trở thành xu thế tất yếu trong thời gian tới
Thời điểm bùng phát dịch Covid rất nhiều hình thức thanh toán mới ra đời và đạt được nhiều thành tựu về số lượng người sử dụng. "Sinh sau đẻ muộn" vì vậy Ví điện tử 9Pay tập trung rất nhiều vào việc cung cấp dịch vụ, tối ưu trải nghiệm người dùng, nâng cấp công nghệ, ứng dụng xu hướng gamification vào các hoạt động marketing dịch vụ Ví. Kết quả rõ ràng có thể nhìn thấy được khi hình thức thanh toán không tiền mặt thông qua Ví điện tử 9Pay được 1 triệu người dùng hào hứng đón nhận.
Dấu mốc 1 triệu người dùng của Ví điện tử 9pay một lần nữa khẳng định tiềm năng và là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường Fintech Việt Nam trong thời gian tới.
Ví điện tử 9Pay nhanh chóng đạt mốc 1 triệu người dùng sau 11 tháng ra mắt
Ánh Dương