Covid thúc đẩy doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong tham quan dự án

(Tổ Quốc) - Theo nghiên cứu Phát triển toàn cầu của Knight Frank khảo sát 160 đơn vị phát triển dự án bất động sản tại 22 quốc gia, gần 2/3 đơn vị dự báo hoạt động kinh doanh bán hàng từ nay về sau sẽ hướng đến nền tảng công nghệ thực tế ảo trong tham quan dự án.

Công nghệ thực tế ảo giúp người mua tiềm năng có thể trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng 3D trên các nền tảng công nghệ. Trải nghiệm xem nhà này được dự đoán sẽ thịnh hành trong 5 năm tới. Các doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thực tế ảo tập trung trải nghiệm khách hàng để phục vụ mục đích cuối cùng là tăng trưởng bán hàng.

Theo các chuyên gia, việc dùng hình ảnh 3D để giới thiệu sản phẩm bất động sản không chỉ phù hợp trong thời kỳ giãn cách xã hội hiện nay mà còn trong tương lai, khi doanh nghiệp bất động sản muốn mở rộng tệp khách hàng. Khách hàng hiện có xu hướng muốn trải nghiệm sự tiện lợi khi xem hàng mà không cần phải đến nhiều nơi như trước. Khi cần xem nhà, họ chỉ cần làm theo thói quen vào điện thoại tra cứu và công nghệ thực tế ảo sẽ mang lại trải nghiệm tương đương như khi đi xem nhà thực tế. Không những vậy, khách hàng còn nắm được chi tiết sản phẩm như thông số, nội thất, tình trạng giấy tờ nhà chỉ qua màn ảnh.

Covid thúc đẩy doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong tham quan dự án - Ảnh 1.

Cenhomes.vn đã ứng dụng công nghệ xem nhà 3D cho nhiều dự án để tăng trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, Cen Land là một trong những doanh nghiệp bất động sản đã ứng dụng công nghệ này từ sớm và đạt được những thành tựu khả quan. Kết quả kinh doanh quý I/2021 của Cen Land đã vượt xa cùng kỳ năm trước, bằng gần cả năm 2020. Một đại diện của Cen Land cho biết, với phương châm chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng là trên hết, ngay từ khi xây dựng nền tảng công nghệ Cenhomes.vn, Cen Land đã hợp tác với các nhà cung cấp để mang đến những trải nghiệm xem nhà đa dạng cho khách hàng như ảnh 360, phim 3D, công nghệ thực tế ảo… cùng nhiều trải nghiệm tiện lợi khác. Nhờ những bước đi sớm trong công nghệ từ 5 năm về trước cho tới nay đã tạo ra cơ hội cho Cen Land bứt phá, dẫn đầu trên thị trường bất động sản.

Đại diện này của Cen Land cũng cho hay, dịch Covid đã thay đổi hành vi của khách mua nhà. Nếu như trước đây, khách hàng luôn yêu cầu phải được đến tận nơi để tham quan về bất động sản thì giờ đây họ đã dần hình thành thói quen xem hình ảnh, video thực tế hoặc hình ảnh 3D.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu trải nghiệm dự án từ xa của khách hàng, nhất là với các dự án đang trong giai đoạn xây dựng, chưa có nhà mẫu, trong Shark Tank Việt Nam mùa 4, Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land đã quyết định đầu tư 100.000 USD cho startup Home3D.

Home3D cung cấp trải nghiệm xem nhà mẫu tại chỗ, giúp khách hàng có thể tham quan từ tổng thể dự án bất động sản đến chi tiết căn hộ. Từ đầu năm 2021 đến nay, Home3D đã cung cấp dịch vụ cho 5 dự án và đang đàm phán với 15 dự án khác.

Nguyễn Minh Huế - nhà sáng lập và điều hành Home3D nhận định: "Shark Hưng có hệ sinh thái Cen Land rất mạnh trong việc cung cấp dịch vụ bất động sản. Đặc biệt còn có Cenhomes.vn để mọi người cần mua nhà có thể online tìm hiểu thông tin về các dự án. Nếu Home3D có thể kết hợp cùng Cenhomes.vn giúp khách hàng chỉ cần online mà vẫn xem được tổng thể dự án và chi tiết căn hộ như đi thực tế thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian cho khách hàng".

Shark Phạm Thanh Hưng đánh giá: "Trải nghiệm xem nhà mẫu tại chỗ là hướng phát triển trong tương lai. Chất lượng của Home3D mà tôi đã trải nghiệm khá tốt, chi phí cũng hợp lý. Vì vậy tôi đã quyết định đầu tư để đưa vào Cenhomes.vn và hệ sinh thái Cen Land của chúng tôi".

Covid thúc đẩy doanh nghiệp bất động sản ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong tham quan dự án - Ảnh 2.

Shark Hưng đầu tư cho Home3D là bước đi mạnh dạn, hướng tới tương lai của Cenhomes.vn

Một đại diện của Cen Land cũng cho biết, dịch vụ của Home3D khi tích hợp với Cenhomes.vn sẽ mang lại sự tiện lợi cho các chủ đầu tư và cả người mua nhà. Chủ đầu tư vừa giới thiệu được dự án một cách trực quan tới khách hàng thông qua các hình ảnh 3D, vừa tiết kiệm được chi phí xây dựng nhà mẫu thực tế. Còn khách hàng chỉ cần online cũng có thể trải nghiệm dự án và từng căn hộ trước khi ra quyết định mua nhà. Hạn chế lớn nhất khi áp dụng mô hình Home3D là vấn đề đường truyền, tốc độ xử lý hình ảnh bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên khi mạng 5G phát triển, hạn chế này sẽ được cải thiện đáng kể, và đây là bước đi mạnh dạn – hướng tới tương lai của Cenhomes.vn.

Thực tế, dịch Covid-19 đã tạo ra những thói quen tiêu dùng mới cho khách hàng, bao gồm cả việc sử dụng nhiều hơn công nghệ thực tế ảo trong tham quan dự án. Bước đầu tư công nghệ của Cen Land cho nền tảng Cenhomes.vn cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Ánh Dương

Tin mới