Starbucks Vietnam không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển kinh doanh, đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng và lợi ích về môi trường, xã hội thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa.
Liên tục hành động để tạo ra tác động
Cam kết Net Zero của Chính phủ với mục tiêu giảm phát thải về 0 vào năm 2050 đã trở thành lời nhắn gửi thiện chí với thiên nhiên. Tuy nhiên, từ cam kết đến thực thi là hành trình dài, đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng. Hơn nữa, trong công cuộc "dưỡng xanh" này, cần sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.
Từ định hướng chung đó, trong quá trình phát triển, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bền vững, Starbucks Vietnam cũng triển khai các giải pháp giảm thiểu dấu ấn môi trường, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và khơi nguồn cảm hứng để cộng đồng cùng tham gia.
Một trong những hoạt động ý nghĩa thuộc chương trình xanh đã được Starbucks Vietnam thực hiện trong suốt các năm qua là triển khai tháp nước sạch Aquatower tại những khu vực còn hạn chế tiếp cận với nguồn nước đủ tiêu chuẩn. Dự án được phối hợp thực hiện cùng Tổ chức nước sạch toàn cầu (Planet Water Foundation) và tính đến hết tháng 12/2024, đã có hơn 12 tháp nước sạch được triển khai, riêng trong năm 2024 có 4 tháp nước được lắp đặt tại Lâm Đồng, Quảng Nam, Bình Phước và Phú Thọ. Thông qua dự án, Starbucks Vietnam mong muốn hỗ trợ, nhiều hơn đến cộng đồng, đặc biệt là trường học, trẻ em có cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch cũng như giáo dục các phương pháp thực hành vệ sinh, an toàn.
Bên cạnh đó, "Food Donation" là chương trình kết hợp giữa Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Food Bank VietNam) và Starbucks Vietnam mà vào mỗi tối từ 20h đến 00h, tình nguyện viên của Food Bank Vietnam đi đến thu gom những thực phẩm vẫn đảm bảo chất lượng nhưng còn tồn trong ngày để trao tặng cho những người lang thang cơ nhỡ trên địa bàn. Như vậy, thay vì lãng phí thực phẩm, những chiếc bánh tại các cửa hàng của Starbucks được thu hồi tại các điểm cửa hàng đã trở thành "suất ăn đêm" ấm bụng cho những mảnh đời khó khăn. Cho đến nay, đã có hơn 17.000 chiếc bánh được gửi tặng. Ngoài rathông qua chương trình bếp từ thiện "Love Kitchen", hơn 200 suất ăn dinh dưỡng dành tặng đến các mái ấm trong năm 2024.
Đặc biệt, trong đầu tháng 12, với mong muốn hỗ trợ, thăm hỏi trực hỏi trực tiếp cộng đồng tại khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai sau cơn bão Yagi, Starbucks Vietnam hợp tác với Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Food Bank VietNam) và Hội Chữ thập đỏ Sơn La thực hiện triển khai chương trình Trao tặng Dê giống và gói thực phẩm cho 28 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực. Ngoài ra, chương trình còn phối hợp hỗ trợ trao tặng học bổng và nhu yếu phẩm, thực phẩm cho 200 học sinh tại Trường Tiểu học và THCS Nậm Giôn, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Bên cạnh việc hộ trợ trực tiếp cho cộng đồng, sự nỗ lực trong việc bảo việc môi trường – kiến tạo mảng xanh cũng được Starbucks Vietnam ưu tiên thực hiện trong suốt thời gian qua. Hợp tác cùng Trung Tâm Bảo Tồn Thiên Nhiên Gaia, Starbucks Vietnam đã thực hiện hoạt động trồng rừng tại một số địa phương nhằm giúp đóng góp vào việc khôi phục rừng đặc dụng, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực gây biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Cho đến nay, đã có khoảng 2.300 cây lại khu vực rừng Cần Giờ và rừng Phong Điền được Starbucks Vietnam phủ xanh, mang đến sức sống mới cho những cánh rừng dưới sự hợp tác cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia.
Những cánh rừng xanh tốt, những nụ cười hạnh phúc khi nhận được những món quà ý nghĩa, những "mầm xanh" đang được vun đắp tốt tươi… là thành quả từ những nỗ lực miệt mài của Starbucks Vietnam trên hành trình phát triển xanh.
Hướng tới tương lai xanh từ chính mỗi cửa hàng
Cam kết hướng tới phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh và bền vững của Starbucks Vietnam không chỉ tập trung vào các giá trị cho cộng đồng, mà một trụ cột quan trọng đó là nâng cao nhận thức của chính khách hàng, cộng sự tại mỗi điểm đến của thương hiệu, từ đó truyền cảm hứng và trao quyền để cùng hành động tạo ra tác động tích cực cho sự đổi thay chung, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.
Đầu tiên phải kể đến việc Starbucks Vietnam khuyến khích khách hàng sử dụng ly/cốc cá nhân nhiều hơn khi trải nghiệm thức uống hằng ngày nhằm giảm thiểu tối đa rác thải từ sản phẩm dùng 1 lần ra môi trường. Thương hiệu cũng tiếp tục chính sách giảm 10,000đ/món nước áp dụng cho hoạt động mang ly/ bình cá nhân khi trải nghiệm các thức uống.
Theo đại diện Starbucks Vietnam chia sẻ, công ty mong muốn chính sách này khiến người tiêu dùng là khách hàng của mình cùng hợp tác trong việc giảm thiểu rác thải để bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, với hệ thống hơn 120 cửa hàng trên toàn quốc, cùng số lượng lớn ly cà phê được bán ra mỗi ngày, Starbucks Vietnam tin rằng, việc thay đổi thói quen của khách hàng có thể đem lại những kết quả tích cực đối với việc giảm thiểu rác thải đối với môi trường chung.
Lan tỏa những nỗ lực không ngừng nghỉ trong các hoạt động hướng tới tương lai xanh và bền vững, Starbucks Vietnam đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của xã hội và môi trường. Từ khoá "xanh" sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho Starbucks Vietnam phát triển thêm những hoạt động ý nghĩa. Những hành động nhỏ này của công ty chính là góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho xã hội và Trái Đất.